Sau khi nhận được ý kiến, kiến nghị của cử tri do Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến, Ủy ban nhân dân huyện Thanh Chương đã trả lời như sau:

Qua xem xét nội dung kiến nghị của hộ gia đình cho thấy nội dung này đã được Hội đồng BT GPMB kiểm tra và trả lời cho công dân cụ thể: ngày 22/2/2021 sau khi tiếp nhận được đơn kiến nghị của công dân Hội đồng BT GPMB Dự án, Đơn vị Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường Nghệ An ( đơn vị đo đạc), Sư đoàn 324 Quân khu 4, UBND xã Thanh Phong và ông Trần Duy Xuân đã trực tiếp, định vị bằng toạ độ tại khu đất theo nội dung kiến nghị của hộ gia đình. Trên cơ sở quy định của pháp luật, đối chiếu với hồ sơ pháp lý về bồi thường GPMB có liên quan, Hội đồng BT GPMB Dự án xây dựng trường bắn Sư đoàn 324 Quân khu 4 đã có Công văn số 05/HĐ-BTGMB ngày 24/2/2021 trả lời cho công dân được biết

- Về khu đất ông Trần Duy Xuân kiến nghị:

+ Về vị trí, diện tích khu đất ông Trần Duy Xuân chỉ mốc giới ngoài thực địa qua khảo sát có diện tích 4,69 ha, theo hộ gia đình kê khai thì khu đất này là do ông sản xuất nông nghiệp từ năm 1983, đến năm 2005 thì Quân đội vào xây dựng các công trình nhưng chưa thực hiện bồi thường hỗ trợ cho gia đình ông.

+ Về hiện trạng khu đất 4,69 ha: hiện nay trên đất bao gồm 1 hồ chứa nước và 1 hồ bơi của Sư đoàn 324 Quân khu 4, cây cối hoa màu của Đại Đội 19- Sư đoàn 324 Quân khu 4 đang canh tác sản xuất, một phần diện tích chồng lên diện tích ông Nguyễn Đăng Yêm đã vây bờ rào lưới để quản lý, ngoài ra hiện nay ông Trần Duy Xuân cũng không có tài sản nào trên khu vực diện tích đất mà ông cho rằng trước đây ông đã trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

- Qua kiểm tra hồ sơ lưu trữ: thì khu đất này bao gồm khoảng 1,36 ha đã hoàn thành công tác BTGPMB và được UBND tỉnh quyết định giao đất cho Sư đoàn 324 Quân khu 4 để quản lý sử dụng tại Quyết định số 406/QĐ- UBND.ĐC ngày 30/11/2010. Còn lại phần diện tích 3,33 ha chưa giao đất cho Sư đoàn 324 Quân khu 4, chưa được cấp thẩm quyền quy chủ xác định nguồn gốc đất đai và trích đo bồi thường GPMB cụ thể, do đó chưa có cơ sở để Hội đồng GPMB xem xét giải quyết cho ông Trần Duy Xuân.

Như vậy đối với phần diện tích 1,36 ha đã hoàn thành công tác BTGPMB và được UBND tỉnh quyết định giao đất cho Sư đoàn 324 Quân khu 4 để quản lý thì không có cơ sở để thực hiện bồi thường cho ông Trần Duy Xuân. Còn đối với diện tích đất (khoảng 3,33 ha) đất mà ông Trần Duy Xuân kiến nghị hiện nay UBND huyện đang tiến hành chỉ đạo rà soát chặt chẽ nguồn gốc sử dụng đất để báo cáo xin ý kiến UBND tỉnh. Khối lượng diện tích phạm vi rà soát lớn (gần 61 ha) do đó sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Hội đồng BT GPMB huyện sẽ có thông báo cụ thể cho các trường hợp liên quan được biết.

Phan Trung Tú

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh