Chia sẻ với VietNamNet, bà Bùi Bích Đảm - Trưởng Phòng tuyên truyền giáo dục Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên cho biết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có 2 lần về thăm khu di tích, lần thứ nhất vào ngày 5/9/2012 và lần hai vào những ngày cuối tháng 10/2017.

“Cán bộ khu di tích nói chung và cá nhân tôi nói riêng được đón Tổng Bí thư là niềm vinh dự lớn lao. Tôi nhớ lần Tổng Bí thư về thăm vào năm 2017. Sau khi đoàn vào nhà làm lễ, Tổng Bí thư vẫy tay chào mọi người, miệng luôn cười, ánh mắt vui vẻ nói: “Các cháu làm việc ở đây cố gắng làm cho tốt nhé. Được làm việc bên bác là niềm vinh dự lớn”, bà Đảm nhớ lại.

tong-bi-thu-2-3443.jpg?width=0&s=FzzX9YCp91B4qqUsM3k2lg
Cán bộ, nhân viên làm việc tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên chụp ảnh lưu niệm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh NVCC

Theo bà Đảm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người gần gũi, ấm áp, giống người thân lâu ngày gặp lại. Đặc biệt, ánh mắt trìu mến của Tổng Bí thư khiến cho anh chị em cán bộ không e ngại khi tiếp xúc, nói chuyện hay chụp ảnh cùng ông. Mọi cử chỉ của Tổng Bí thư đều chậm rãi, nhẹ nhàng, để lại ấn tượng sâm đậm.

“Tôi xem thước phim về ngày cuối đời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong bệnh viện thấy vô cùng xúc động. Trong phòng bệnh vẫn có bàn làm việc. Buổi chiều bác mất thì buổi sáng vẫn còn nghe báo cáo công việc. Tôi nhớ tới Bác Hồ năm 1969. Tỉnh dậy sau đợt ốm, Người vẫn hỏi công việc miền Nam, nước sông Hồng đã rút chưa... Cả 2 con người có một điểm chung là đến hơi thở cuối cùng vẫn còn lo cho nhân dân, cho đất nước”, bà Bùi Bích Đảm xúc động nói.

Ông Nguyễn Bảo Tuấn - Giám đốc Ban quản lý Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên cho biết, trong 2 lần về làm việc tại tỉnh Nghệ An, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đều đến khu mộ bà Hoàng Thị Loan là thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh để dâng hoa, dâng hương. Tổng Bí thư viết vào sổ vàng lưu niệm đang được lưu giữ tại khu di tích.

tong-bi-thu-3-3444.jpg?width=0&s=SCYY1zW46buCG6nV078FiQ
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lên núi Đại Huệ dâng hoa, dâng hương tại Khu mộ bà Hoàng Thị Loan. Ảnh NVCC

“Tổng Bí thư căn dặn mọi người cần chăm lo, gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá về Chủ tịch Hồ Chí Minh trên quê hương của Người. Địa chỉ đỏ này sẽ là nơi hội tụ của đồng bào, đồng chí, nhân dân trong trong nước và bạn bè quốc tế”, ông Tuấn chia sẻ.

tong-bi-thu-5-3445.jpg?width=0&s=gAhsMkd9BmsJWRLFyuh7AQ
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi trong sổ vàng Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên. Ảnh NVCC

Trong chuyến thăm khu di tích vào 9/2012, Tổng Bí thư đã viết trong cuốn sổ vàng: “Xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; Bác Hồ muôn vàn kính yêu.

Xin nguyện suốt đời học tập, noi gương và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; mãi mãi đi theo con đường cách mạng mà Bác đã vạch ra, nhằm xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, nhân dân ấm no, hạnh phúc”.