Trong thời gian qua, Thường trực HĐND tỉnh nhận được nhiều kiến nghị của ông Hoàng Thanh Luận, trú tại số nhà 38, ngõ 50 đường Lê Viết Thuật, xóm Xuân Hùng, xã Hưng Lộc, thành phố Vinh qua đơn thư hoặc kiến nghị qua đường dây điện thoại trực tuyến tại các kỳ họp HĐND tỉnh phản ánh về việc Công ty điện lực Nghệ An thi công hệ thống cột, dây cáp điện trong phạm vi đất của hộ gia đình đã 10 năm nay nhưng không có sự thỏa thuận, bồi thường, gây mất mỹ quan, dễ cháy nổ, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Sau khi nhận được ý kiến, kiến nghị của công dân, Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành các văn bản chuyển đơn, đôn đốc giải quyết Đơn của ông Hoàng Thanh Luận và đã nhận được các văn bản phúc đáp của Công ty Điện lực Nghệ An, trong đó Công văn số 492/PCNA-KT ngày 16/02/2021 có nêu: “Công ty Điện lực Nghệ An có giải pháp di dời cột điện trong khu đất thuộc quyền sử dụng của gia đình ông Hoàng Thanh Luận trong quý IV/2020. Tuy nhiên, do khối lượng công việc sửa chữa, chỉnh trang lưới điện hạ áp trên địa bàn thành phố Vinh lớn, do vậy dự kiến hoàn thành trong quý I/2021. Để đảm bảo vị trí di dời cột điện đến vị trí thích hợp, thuận lợi trong công tác quản lý, vận hành cũng như mỹ quan khu vực, đề nghị chính quyền địa phương tạo điều kiện bố trí mặt bằng để thi công”.

Đến ngày 26/02/2021, Công ty Điện lực Nghệ An đã cử cán bộ đến địa bàn cùng với cán bộ UBND xã Hưng Lộc để khảo sát thực địa vị trí di dời cột điện và lập biên bản thống nhất phương án di dời. Đến ngày 02/3/2021, Công ty Điện lực Nghệ An đã tổ chức thực hiện di dời. Tuy nhiên, trong quá trình di dời, có một số cá nhân đã cản trở không cho phép thực hiện, do đó việc thi công phải tạm dừng và công dân tiếp tục có đơn gửi Thường trực HĐND tỉnh. Sau khi tiếp tục nhận được đơn của công dân, Thường trực HĐND tỉnh đã có văn bản chuyển đơn và UBND thành phố Vinh đã giao UBND xã Hưng Lộc kiểm tra ý kiến phản ánh của công dân. Ngày 14/9/2021, UBND xã Hưng Lộc đã có văn bản báo cáo kết quả giải quyết đơn của ông Hoàng Thanh Luận, trong đó nêu rõ việc UBND xã Hưng Lộc đã tổ chức làm việc với đại diện Chi nhánh điện lực thành phố Vinh, ông Hoàng Thanh Luận và đã đi đến thống nhất: Tạm dừng việc di chuyển cột điện tại số nhà 38, ngõ 50 đường Lê Viết Thuật, thành phố Vinh đến khi xây dựng nhà ở mới, ông Hoàng Thanh Luận sẽ thống nhất với Chi nhánh Điện lực thành phố Vinh để di chuyển cột điện. Đề nghị Chi nhánh Điện lực thành phố Vinh san bớt hộp công tơ điện tại cột điện số 32 trong vườn của ông Hoàng Thanh Luận sang cột điện số 30, 31 và xây dựng lại phần bờ rào mà đơn vị thi công đã tháo dỡ để đảm bảo an toàn cho hộ gia đình ông Hoàng Thanh Luận. Giao xóm Xuân Hùng, xã Hưng Lộc thống kê số cột điện bị ảnh hưởng và phối hợp với Chi nhánh Điện lực thành phố Vinh để lập phương án di chuyển để đảm bảo an toàn cho các hộ dân trên trục đường ngõ 50.

Như vậy, sau thời gian gửi đơn và được Thường trực HĐND tỉnh chuyển đơn, đôn đốc, việc kiến nghị của ông Hoàng Thanh Luận đã cơ bản được thống nhất giải quyết, đáp ứng nguyện vọng của công dân trong 10 năm qua./.

Phan Trung Tú

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh