Theo báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh, trong năm 2010 tổng kinh phí hỗ trợ lao động nông thôn học nghề là 5.000 triệu đồng, Sở đã ký hợp đồng với các cơ sở dạy nghề để tổ chức thực hiện mở được 84 lớp, tổng số lao động được đào tạo là 2.447 người; năm 2011, tổng kinh phí: 11.940 triệu đồng, mở được 266 lớp, tổng số lao động được đào tạo là 7.980người; năm 2012 tổng kinh phí: 17.300 triệu đồng, tính đến tháng 9 mở được 212 lớp; tổng số lao động được đào tạo là 6.305 người.

Nhìn chung, công tác đào tạo nghề ở tỉnh ta trong những năm gần đây đã có bước chuyển biến mạnh mẽ, kể cả nhận thức và kết quả đạt được. Hệ thống mạng lưới các cơ sở dạy nghề được mở rộng, quy mô, chất lượng đào tạo được nâng cao góp phần tích cực đáp ứng nhu cầu nhân lực kỹ thuật của thị trường lao động cả trong và ngoài tỉnh. Nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt từ 30% năm 2010 lên 38% năm 2012, tỷ lệ lao động nông thôn có việc làm sau học nghề toàn tỉnh đạt 71%; đã cơ bản hoàn thành việc tổ chức thí điểm các mô hình dạy nghề và đặt hàng dạy nghề cho lao động nông thôn. Đã huy động được sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, phân công rõ ràng về trách nhiệm của các cơ quan và phối hợp chặt chẽ trong thực hiện. Từng bước góp phần nâng cao chất lượng lao động nông thôn, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức xã đủ tiêu chuẩn, chức danh cán bộ, công chức, đủ trình độ, bản lĩnh lãnh đạo, quản lý và thành thạo chuyên môn, nghiệp vụ trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội ở xã phục vụ cho công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn; tạo việc làm, chuyển nghề, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân; Chuyển nhanh đào tạonghề cho lao động nông thôntừ đào tạotheo năng lực sẵn có của cơ sở đào tạosang đào tạotheo nhu cầu học nghề của lao động nông thônvàyêu cầu của thị trường lao động. Bên cạnh các yếu tố tích cực đạt được còn bộc lộ một số hạn chế, tồn tại: Hệ thống cơ sở dạy nghề của tỉnh tuy đã được phát triển mở rộng nhưng năng lực không đồng đều. Quy mô đào tạo nghề cho lao động nông thôn chưa đáp ứng yêu cầu xã hội, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đến năm 2012 mới đạt 38%, đào tạo nghề cho lao động nông thôn chưa theo kịp với nhu cầu của xã hội, nhiều ngành nghề xã hội có nhu cầu nhưng cơ sở chưa tổ chức đào tạo được. Năng lực đội ngũ giáo viên chưa đáp ứng yêu cầu, giảng dạy còn nặng về lý thuyết, nguyên lý, thiếu thực tế, mô hình. Chương trình giảng dạy còn thiếu, việc biên soạn phụ thuộc vào từng cơ sở nên chưa có tính thống nhất trong đào tạo. Một số nông dân học xong không làm theo nghề đã học hoặc chỉ làm được một thời gian thời vụ. Chưa gắn kết chặt chẽ giữa 3 bên: Người dạy, người học và chính quyền địa phương.

Để công tác đào tạo nghề cho nông dân có hiệu quả, theo tôi cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:

- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động, giải thích cho nông dân hiểu rõ về chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước trong đào tạo nghề cho lao động nông thôn với mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng lao động nông thôn, tạo cơ hội cho đối tượng gia đình chính sách, người nghèo, cận nghèo được trang bị kiến thức phát triển chăn nuôi, trồng trọt và khuyến khích người dân làm phi nông nghiệp, tạo thêm thu nhập ổn định, lâu dài, thực hiện xoá đói giảm nghèo.

- Thực hiện tốt công tác điều tra, khảo sát nhu cầu của người lao động trong các thôn, xóm để làm cơ sở cho việc quyết định mở lớp đào tạo phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của người dân.

- Thời gian mở lớp nên thực hiện vào lúc nông nhàn để thu hút được người dân tham gia học tập; xác định nội dung từng lớp học để quy định thời gian học phù hợp

- Cần thu hút những người có năng lực đang công tác tại các cơ quan đơn vị tham gia giảng dạy theo chế độ kiêm chức, dạy nghề vừa tâm huyết, vừa có phương pháp giảng dạy cho phù hợp với nông dân lý thuyết đi đôi với thực hành./.

Trần Hữu Đức