Đến nay, UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi đất của Công ty MTV Cà phê - cao su để chuyển về UBND thị xã Thái Hòa quản lý. Các hộ gia đình đã làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng UBND thị xã Thái Hòa chưa giải quyết.

Ảnh minh họa

Về kiến nghị của cử tri Nguyễn Viết Nghĩa, Ủy ban nhân dân thị xã Thái Hòa trả lời như sau:

Việc đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Viết Nghĩa và 07 hộ gia đình thuộc quỹ đất nhận khoán của nông trường đã được UBND tỉnh Nghệ An thu hồi tại Quyết định số 139/QĐ-UBND ngày 27/02/2019 của Công ty TNHH MTV cà phê - cao su Nghệ An theo Nghị định số 118/2014/ND-CP ngày 17/12/2014 của Chính phủ bàn giao về địa phương quản lý để giao đất và cấp giấy chứng nhận cho người sử dụng đất. Tuy nhiên, trong quá trình lập phương án cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình còn một số vướng mắc về hạn mức giao đất, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với một số hộ gia đình đã tự ý chuyển mục đích sang đất ở... Vì vậy, ngày 25/01/2023 Ủy ban nhân dân thị xã Thái Hòa đã có văn bản số 468/UBND-TNMT xin ý kiến chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường để có đủ cơ sở pháp lý thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình. Ngày 04/5/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản phúc đáp số 2868/STNMT-QLĐĐ.

Trên cơ sở văn bản chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân thị xã đã có văn bản số 200/TNMT ngày 12/5/2023 chỉ đạo các phòng ban liên quan, Ủy ban nhân dân xã Đông Hiếu thực hiện lập phương án giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình. Đến nay, Ủy ban nhân dân xã Đông Hiếu đã lập phương án giao đất cho các hộ gia đình số 451/PA-UBND ngày 21/7/2023. Tuy nhiên, qua thẩm định phương án cho thấy:

- Đối với phần diện tích đất ở của các hộ gia đình lấn chiếm, tự ý chuyển mục đích, Ủy ban nhân dân xã Đông Hiếu chưa làm rõ đối với phần diện tích các hộ có nhà ở trên đất và phần diện tích đất nông nghiệp còn lại của các hộ gia đình.

Do đó, để thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần đất ở do lấn chiếm, tự ý chuyển mục đích đã xây dựng nhà ở ổn định từ năm 1995 cho hộ gia đình ông Nguyễn Viết Nghĩa và 07 hộ gia đình, ngày 02/8/2023 phòng Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản số 299/TNMT về việc yêu cầu Ủy ban nhân dân xã Đông Hiếu báo cáo làm rõ diện tích việc sử dụng, nguồn gốc đất ở của các hộ gia đình để được hướng dẫn thực hiện quy trình trích đo, lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường tại văn bản số 2868/STNMT-QLĐ. Sau khi có kết quả báo cáo của Ủy ban nhân dân xã Đông Hiếu, Ủy ban nhân dân thị xã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Ủy ban nhân dân xã Đông Hiếu hướng dẫn các hộ gia đình thực hiện trích đo, lập hồ sơ cấp giấy xong trước 30/10/2023.

- Đối với phần đất nông nghiệp lập phương án giao đất cho các hộ gia đình vẫn còn vướng mắc về hạn mức, tài sản trên đất và quy hoạch, Ủy ban nhân dân thị xã tiếp tục có văn bản xin ý kiến Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn cụ thể và có phương án chỉ đạo xử lý các vướng mắc để Ủy ban nhân dân thị xã Thái Hòa thực hiện phê duyệt phương án giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình theo quy định.