- Ý kiến 01: Cử tri xóm Hợp Tiến, xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc kiến nghị có giải pháp đôn đốc triển khai hoặc thu hồi dự án “ Xây dựng cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu giữ hàng hóa” của Công ty CP đầu tư xây dựng công trình 579.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Dự án cơ sở kinh doanh dịch vụ kho bãi và lưu giữ hàng hoá do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng công trình thực hiện tại xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc thuộc Khu kinh tế Đông Nam được UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư tại Quyết định số 4394/QĐ-UBND ngày 26/9/2017, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 2888144406 ngày 29/9/2017.

Một góc vùng quê xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc

Ngày 01/6/2023, Đoàn kiểm tra theo Quyết định số 98/QĐ-KKT ngày 05/4/2023 của Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam đã tiến hành kiểm tra dự án. Qua kiểm tra cho thấy, dự án đã chậm tiến độ 05 năm 8 tháng do vướng mắc trong công tác bồi thường GPMB, Nhà nước chưa thu hồi đất, giao đất cho thuê đất theo quy định. Đến thời điểm hiện tại, Dự án chưa hoàn thành công tác bồi thường GPMB để giao đất cho nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án.

UBND tỉnh đã chỉ đạo, đôn đốc Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam phối hợp với UBND huyện Nghi Lộc, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng công trình 579 sớm hoàn thành công tác bồi thường GPMB, giao đất cho nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án trong thời gian tới.

- Ý kiến 02 Cử tri xóm 9, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc kiến nghị di dời trạm điện tại khuôn viên sân nhà văn hoá xóm 9.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Hiện nay, tại khuôn viên nhà văn hóa xóm 9, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc có TBA 320kVA- 22/0,4 thuộc Công trình chống quá tải được đầu tư xây dựng năm 2015. TBA được bố trí nằm ở góc trong hàng rào phía trước Nhà văn hóa khối TBA đang cấp điện cho nhân dân địa phương với tổng số 259 khách hàng. TBA hiện đang cấp điện ổn định, an toàn nên về nhu cầu di dời trạm biến áp ra khỏi Nhà văn hóa để đảm bảo mỹ quan và diện tích sử dụng nhà văn hóa xóm 9, đề nghị UBND huyện Nghi Lộc phối hợp Công ty Điện lực để có phương án thực hiện.

- Ý kiến 03: Cử tri xóm 2, xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc kiến nghị xây dựng mương thoát nước tại Quốc lộ 48E đoạn qua địa bàn xóm 2 tránh ngập lụt.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Tuyến QL.48E dài 213,35Km, trong đó đoạn đi qua địa bàn xóm 2, xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc thuộc lý trình Km234+500 – Km234+700 QL.48E, có bề rộng mặt đường Bmặt=16m, nền đường rộng Bnền=17m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa còn tốt. Đoạn tuyến thuộc Dự án “Tuyến nối QL.1A đi thị xã Cửa Lò đoạn Quán Hành – Chợ Sơn QL.48E của UBND huyện Nghi Lộc”, được xóa bảo hành vào năm 2024. Qua công tác kiểm tra, Sở GTVT thấy bên phải tuyến đã được UBND huyện Nghi Lộc đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước dọc bằng ống nhựa PVC D200, bố trí các điểm thu nước khoảng cách từ 20m đến 30m có một hố thu, đáp ứng cơ bản việc thoát nước trên đoạn tuyến kể cả trong mùa mưa bão, không xảy ra tình trạng ngập lụt như cử tri phản ánh.

- Ý kiến 04: Cử tri xóm 3, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc phản ánh hiện nay chất lượng công trình đường 72m chưa đảm bảo, phần vỉa hè đi qua địa phận xã Nghi Phong diện tích ghép gạch chỉ được 3m, chất lượng gạch bloc, mương thoát nước kém. Kiến nghị khắc phục, sửa chữa.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Dự án đường giao thông nối Vinh – Cửa Lò (giai đoạn 2) (đường 72m) được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 4686/QĐ-UBND ngày 02/12/2021 và giao cho Sở Giao thông vận tải làm Chủ đầu tư. Trong quá trình thực hiện dự án, Sở Giao thông vận tải đã quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu tập trung tối đa thiết bị, nhân vật lực triển khai thi công đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Hiện nay tuyến đường đã thi công xây dựng cơ bản hoàn thành (đang thi công hoàn thiện cục bộ các vị trí vỉa hè, mở rộng nút giao đường 35m, đường Ven Biển), ngày 15/11/2024 đã tổ chức cho khai thác tuyến đường chính với tốc độ tối đa là 80Km/h và tuyến đường gom với tốc độ tối đa là 60Km/h. Trong thời gian đưa vào khai thác, Sở GTVT luôn chỉ đạo các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra các vấn đề tồn tại, bất cấp, tuy nhiên đến thời điểm hiện nay công trình đưa vào khai thác đảm bảo chất lượng, an toàn, thuận lợi và thông suốt.

Về vấn đề phần vỉa hè đi qua địa phận xã Nghi Phong diện tích ghép gạch chỉ được 3m, chất lượng gạch bloc kém: Theo Quyết định số 3228/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch phân khu Đại lộ Vinh – Cửa Lò và khu vực hai bên Đại lộ Vinh – Cửa Lò (BRG) quy hoạch 05 phân khu chức năng hiện chưa được đầu tư xây dựng. Do đó khi hạ tầng chưa được xây dựng đồng bộ, để tránh lãng phí nguồn vốn đầu tư, đoạn từ Km3+00 – Km8+800 dài 5,8Km chỉ thiết kế lát vỉa hè rộng 3m bằng gạch Tazzerro và 6m còn lại đắp đất đầm chặt K90. Quá trình triển khai thi công, Sở Giao thông vận tải thường xuyên chỉ đạo các đơn vị liên quan thi công đảm bảo chất lượng công trình, tuy nhiên xuất hiện tình trạng có một số xe tải trọng nặng di chuyển trên vỉa hè làm hư hỏng. Hiện Sở Giao thông vận tải đã rà soát, sửa chữa, hoàn thiện các vị trí hư hỏng, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng và các địa phương tuyên truyền, vận động người dân không di chuyển các xe tải trọng nặng lên vỉa hè, có các biện pháp ngăn chặn và xử lý để không làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông.

Về vấn đề mương thoát nước kém: Hệ thống thoát nước dọc được thiết kế, tính toán đảm bảo thoát nước mặt và lưu vực các phân khu dọc hai bên tuyến, được bố trí như sau: Tại giải phân cách 3m giữa tuyến chính và làn gom thiết kế cống ly tâm đường kính D=0,8m & 1,0m; trên vỉa hè thiết kế rãnh hộp khẩu độ B=1,0 -:- 2,8m và tại giải phân cách giữa thiết kế rãnh đất. Hiện hệ thống thoát nước đã được triển khai xây dựng hoàn thành, đảm bảo chất lượng công trình, tiến độ đề ra. Qua kiểm tra vào các đợt mưa lớn vừa rồi, hệ thống tiêu thoát nước dọc tuyến đã được bố trí cơ bản đủ khả năng thoát nước, không gây ngập úng cho tuyến đường và khu vực.

- Ý kiến 05: Cử tri xã Khánh hợp, huyện Nghi Lộc kiến nghị lắp đặt tín hiệu giao thông tại tuyến đường 536 đi qua xã Khánh Hợp (đoạn ngã tư giao nhau giữa xóm Hợp Tiến và xóm Hợp Thắng).

UBND tỉnh trả lời như sau:

Đây là nút giao đường tỉnh 536 (Km5+300) giao nhau với đường vào trung tâm xã Nghi Hợp (cũ), vào đền thờ Nguyễn Xí. Liên quan đến việc đề xuất lắp đặt đèn tín hiệu tại nút giao này theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 4400/UBND-NC ngày 06/6/2023 về việc lắp đặt đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó giao Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Sở GTVT, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức rà soát, đánh giá nhu cầu lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại các vị trí giao cắt đường bộ trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là tại các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Ngày 29/11/2023, Ban An toàn giao thông tỉnh đã có văn bản số 319/ATGT báo cáo về nhu cầu lắp đặt đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó đề xuất việc lắp đạt đèn tín hiệu trên ĐT. 536 thuộc xã Khánh Hợp huyện Nghi Lộc là thuộc diện ưu tiên 1, đề xuất lắp đặt trong năm 2025. Trên cơ sở Báo cáo đề xuất của Ban An toàn giao thông tỉnh, UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư (cũ) tham mưu UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư thực hiện. Tuy nhiên, ngày 12/12/2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản số 5335/SKHĐT-CN đề xuất chưa triển khai thực hiện do chưa có nguồn vốn bố trí.

Ban An toàn giao thông nhận thấy đây là nút giao trọng điểm tiềm ẩn nguy cơ xẩy ra tai nạn giao thông cao. Mặc dù Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo đơn vị quản lý bổ sung đầy đủ các thiết bị phụ trợ an toàn giao thông như: biển báo, sơn vạch kẻ đường, biển chỉ dẫn, biển tuyên tuyền…. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn giao thông tại nút giao này, vẫn rất cần thiết để bố trí hệ thống đèn tín hiệu nhằm điều tiết giao thông, hạn chế nguy cơ xẩy ra tai nạn giao thông. Trong thời gian tới UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông sẽ tiếp tục đề nghị Sở Tài chính nghiên cứu bố trí nguồn kinh phí lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại nút giao này.

- Ý kiến 06: Cử tri xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc; xóm Long Sơn, xã Thanh Long huyện Thanh Chương; xóm Yên Viên, xã Tiến Thành, huyện Yên Thành phản ánh: Bảo hiểm y tế học sinh quá cao và bắt buộc mua là không hợp lý, vì nếu mua theo hộ gia đình, bình quân chỉ mất từ 550.000- 630.000 đồng/ người.

UBND tỉnh trả lời như sau:

- Tại khoản 4, khoản 5 Điều 12 Luật BHYT số 25/2008/QH12 được Luật số 46/2014/QH13 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, quy định đối tượng tham gia BHYT:

"4. Nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng, bao gồm: a) Người thuộc hộ gia đình cận nghèo; b) Học sinh, sinh viên. 5. Nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình gồm những người thuộc hộ gia đình, trừ đối tượng quy định tại khoản 1,2,3 và 4 Điều này."

- Tại khoản 2, Điều 13 Luật BHYT số 25/2008/QH12 được Luật số 46/2014/QH13 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, quy định:

"Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Điều 12 của Luật này thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật này".

Trong thời gian qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã nhận được nhiều ý kiến tương tự, với trách nhiệm là cơ quan tổ chức thực hiện chính sách an sinh, xã hội trên địa bàn, BHXH tỉnh đã tiếp thu, tổng hợp đề xuất, báo cáo BHXH Việt Nam để bổ sung, sửa đổi Luật BHYT.

Tuy nhiên, tại khoản 11, Điều 1 Luật BHYT số 51/2024/QH15 được thông qua ngày 27/11/2024 tiếp tục quy định:

“…5. Xác định thứ tự đóng bảo hiểm y tế đối với trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế khác nhau như sau:

  1. a) Người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế khác nhau quy định tại Điều 12 của Luật này thì đóng bảo hiểm y tế theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật này, trừ trường hợp quy định tại các điểm c,d,đ,e và g khoản này…”.

Căn cứ các quy định nêu trên; học sinh, sinh viên thuộc nhóm đối tượng tham gia BHYT có thứ tự sắp xếp thứ 4, đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình thuộc nhóm có thứ tự sắp xếp thứ 5 từ trên xuống. Do đó, học sinh, sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục, đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, trừ trường hợp đã tham gia BHYT theo các nhóm đối tượng được xác định có thứ tự trước đối tượng học sinh, sinh viên quy định tại Điều 12 Luật BHYT thì bắt buộc đăng ký tham gia BHYT theo đối tượng học sinh, sinh viên (tham gia tại trường học) là đúng theo quy định hiện hành.

- Ý kiến 07: Cử tri xóm 5 xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc kiến nghị không cấp báo hàng tháng cho người có công mà thay bằng hỗ trợ tiền điện thắp sáng và sử dụng radio, tivi để xem tin tức.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Hiện nay theo quy định của Pháp lệnh ưu đãi người có công thì đối tượng được cấp tiền mua Báo Nhân dân hàng ngày quy định tại Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14 ngày 09 tháng 12 năm 2020 quy định:

- Tại khoản 7 Điều 9 Pháp Lệnh số 02 quy định: Chế độ ưu đãi đối với người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945 được “Cấp tiền mua báo Nhân dân hằng ngày; tạo điều kiện tham gia sinh hoạt văn hóa, tinh thần phù hợp”.

- Tại khoản 9 Điều 12 Pháp Lệnh số 02 quy định: Chế độ ưu đãi đối với người hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 được “Cấp tiền mua báo Nhân dân hằng ngày; tạo điều kiện tham gia sinh hoạt văn hóa, tinh thần phù hợp”.

Như vậy theo quy định nêu trên Người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945 và Người hoạt động các mạng từ ngày 01 tháng 01 năm 1945 đến trước ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 được cấp tiền để mau báo nhân dân hàng ngày.

Về ý kiến kiến nghị của cử tri xóm 5 xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc không cấp tiền báo hàng tháng cho người có công mà thay bằng hỗ trợ tiền điện thắp sáng và sử dụng radio, ti vi để xem tin tức thì chưa có quy định.

- Ý kiến 08: Cử tri xóm 2, xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc kiến nghị tỉnh cần có chính sách đặc thù, thỏa đáng để thu hút cán bộ quản lý, giáo viên cho vùng sâu, vùng xa.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Về chính sách thu hút hiện nay đang thực hiện theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP ngày 05/12/2017 của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ. Việc xây dựng chính sách đặc thù riêng gặp khó khăn vì quy định của cấp trên chưa có hướng mở để xây dựng chính sách riêng.

- Ý kiến 09: Cử tri xóm 4 xã Nghi Thịnh; xóm Việt Hồng, xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc phản ánh: Một số chế độ chính sách của cán bộ không chuyên trách cấp xã, xóm so với tổ bảo vệ an ninh trật tự tại xóm còn bất cập, không công bằng (1 bên được hỗ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện, 1 bên không có). Phụ cấp Chi Đoàn, Chi Hội quá ít so với phụ cấp của tổ bảo vệ an ninh.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Mức phụ cấp cho các người hoạt động không chuyên trách cấp xã, xóm đã được quy định tại Nghị quyết số 21/2023/NQ-HĐND ngày 07/12/2023 của HĐND tỉnh. Mức phụ cấp được xây dựng trên cơ sở mức khoán phụ cấp theo từng loại xã, xóm được quy định tại Khoản 1, 2, Điều 34, Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ, cụ thể:

“1. Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được hưởng chế độ phụ cấp. Ngân sách Trung ương thực hiện khoán quỹ phụ cấp bao gồm cả hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế để chi trả hàng tháng đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã như sau:

  1. a) Đơn vị hành chính cấp xã loại I được khoán quỹ phụ cấp bằng 21,0 lần mức lương cơ sở;
  2. b) Đơn vị hành chính cấp xã loại II được khoán quỹ phụ cấp bằng 18,0 lần mức lương cơ sở;
  3. c) Đơn vị hành chính cấp xã loại III được khoán quỹ phụ cấp bằng 15,0 lần mức lương cơ sở.

Đối với đơn vị hành chính cấp xã có số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã tăng thêm theo quy định tại khoản 2 Điều 33 Nghị định này thì tổng mức khoán quỹ phụ cấp được tính tăng thêm tương ứng bằng 1,5 lần mức lương cơ sở/01 người hoạt động không chuyên trách tăng thêm.

  1. Thực hiện khoán quỹ phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố. Ngân sách Trung ương khoán quỹ phụ cấp để chi trả hàng tháng đối với người hoạt động không chuyên trách ở mỗi thôn, tổ dân phố như sau:
  2. a) Đối với thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên; tổ dân phố có từ 500 hộ gia đình trở lên; thôn, tổ dân phố thuộc đơn vị hành chính cấp xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; thôn, tổ dân phố thuộc đơn vị hành chính cấp xã ở khu vực biên giới, hải đảo được khoán quỹ phụ cấp bằng 6,0 lần mức lương cơ sở. Trường hợp thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên chuyển thành tổ dân phố do thành lập đơn vị hành chính đô thị cấp xã thì được giữ mức khoán quỹ phụ cấp bằng 6,0 lần mức lương cơ sở;
  3. b) Đối với các thôn, tổ dân phố không thuộc quy định tại điểm a khoản 2 Điều này được khoán quỹ phụ cấp bằng 4,5 lần mức lương cơ sở;”

Mức phụ cấp tại Nghị quyết số 21/2023/NQ-HĐND được xây dựng ở mức tối đa theo quy định của Nghị định số 33/2023/NĐ-CP. Đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã: phụ cấp hàng tháng đã bao gồm cả hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế. Đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xóm: phụ cấp hàng tháng không bị trừ BHXH, BHYT.