anh-6.jpg
Phối cảnh công trình Bia chứng tích Cống Hiệp Hòa. Ảnh: Nhật Lân

Dự án sẽ do UBND huyện Đô Lương quản lý với mục tiêu đầu tư là để tưởng nhớ công ơn của những người đã tử nạn trong quá trình xây dựng công trình Cống Hiệp Hòa, đáp ứng nguyện vọng của thân nhân những người tử nạn và phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam.

z5774125142742_df2a46f79fc50a6e68de0bbf96d96333.jpg
Cống Hiệp Hòa, xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương dẫn nước từ sông Lam về các huyện vùng dưới. Ảnh: Thành Cường

Về quy mô đầu tư, Dự án “Xây dựng Bia chứng tích Cống Hiệp Hòa, huyện Đô Lương” gồm Bia chứng tích (bia, bậc cấp và sân đặt bia), diện tích khoảng 300 m2; Bậc thang và lối cho người khuyết tật lên xuống bia, diện tích khoảng 188 m2; Bến thả hoa đăng và bậc thang lên xuống bến diện tích khoảng 142 m2; Các hạng mục hạ tầng kỹ thuật và phụ trợ: san nền, kè đá, sân đường nội bộ, bãi đỗ xe, bồn hoa,...

Dự án “Xây dựng Bia chứng tích Cống Hiệp Hòa, huyện Đô Lương” thuộc dự án nhóm C, có tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng (nguồn vốn ngân sách tỉnh từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách; Trung ương bổ sung có mục tiêu hàng năm).

z5775860900168_3003cdf4677b62f8d2d01da16ebcf5fa.jpg
Ngôi miếu nhỏ bên dòng kênh đào, sát Cống Hiệp Hòa trong nhiều năm qua là nơi hương khói cho những người đã khuất trong vụ tai nạn lao động năm 1978. Ảnh: Nhật Lân

Địa điểm thực hiện Dự án “Xây dựng Bia chứng tích Cống Hiệp Hòa, huyện Đô Lương” là tại xóm Hiệp Hòa (mới), xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương. Thời gian và tiến độ thực hiện dự án không quá 2 năm kể từ ngày khởi công.

Tại Điều 2, Quyết định số 2032/QĐ-UBND nêu rõ: “Giao UBND huyện Đô Lương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành hồ sơ, thủ tục trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án theo đúng quy định của Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công và pháp luật liên quan đảm bảo mục tiêu đầu tư, chất lượng, tiến độ thực hiện, tiết kiệm chi phí và đạt được hiệu quả dự án”.

Dự án “Xây dựng Bia chứng tích Cống Hiệp Hòa, huyện Đô Lương”, là nguyện vọng từ rất nhiều năm đã qua của thân nhân những người đã khuất trong khi thực hiện nhiệm vụ sửa chữa công trình thủy lợi Cống Hiệp Hòa.

anh-10.jpg
Bìa bài viết "Hiệp Hòa, lời hứa chưa thành..." trên Báo Nghệ An điện tử. Ảnh: Nhật Lân

Để công trình có ý nghĩa này được thực hiện, vào ngày 23/6/2023, UBND tỉnh có Thông báo số 446/TB-UBND giao nhiệm vụ cho UBND huyện Đô Lương “đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng Bia chứng tích cống Hiệp Hòa (gồm tên dự án, chủ đầu tư, mục tiêu đầu tư, quy mô, tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn, địa điểm, thời gian và tiến độ thực hiện) báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình Thường trực Tỉnh ủy xem xét, quyết định theo đúng quy định”; các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động - Thương binh và Xã Hội, Tỉnh đoàn và các địa phương liên quan “có trách nhiệm tham gia phối hợp để UBND huyện Đô Lương hoàn thành nhiệm vụ”.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, UBND huyện Đô Lương đã lựa chọn vị trí địa điểm thực hiện dự án, tổ chức thiết kế công trình, lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án Bia chứng tích cống Hiệp Hòa…, tổ chức xin ý kiến thẩm định của các sở, ngành, đơn vị liên quan theo quy định. Sở Kế hoạch và Đầu tư sau đó đã tổng hợp ý kiến thẩm định của các sở, ngành; thực hiện rà soát các quy định về đầu tư để có báo cáo kết quả thẩm định đề xuất chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng Bia chứng tích cống Hiệp Hòa lên UBND tỉnh, đề nghị UBND tỉnh thực hiện theo Thông báo số 446/TB-UBND ngày 23/6/2023.

Chủ trương đầu tư dự án Xây dựng Bia chứng tích Cống Hiệp Hòa sau đó đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An thông qua tại phiên họp thường kỳ tháng 7/2024 (chiều ngày 29/7) và Thông báo số 1489-TB/TU ngày 31/7/2024.

z5774125183139_23e5216f338b3e0d5745daeac4bbefc4.jpg
Khu vực đồi bên dòng kênh đào, sát cống Hiệp Hòa thuộc xóm Hiệp Hòa, xã Hòa Sơn là nơi huyện Đô Lương đã khảo sát, quyết định thực hiện công trình Bia chứng tích Cống Hiệp Hòa. Ảnh: Thành Cường

Theo đại diện UBND huyện Đô Lương, sau khi UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án “Xây dựng Bia chứng tích Cống Hiệp Hòa, huyện Đô Lương”, huyện đang tập trung hoàn thiện hồ sơ theo đúng trình tự quy định để trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án.

“Huyện Đô Lương ý thức về ý nghĩa của công trình Bia chứng tích Cống Hiệp Hòa, thấu hiểu niềm mong của thân nhân những người đã khuất, huyện cũng mong muốn công trình sau khi được xây dựng sẽ trở thành điểm du lịch tâm linh, lịch sử, văn hóa để nỗ lực thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh đã giao tại Quyết định số 2032/QĐ-UBND ngày 9/8/2024. Dự kiến của huyện Đô Lương, trong quý 4 của năm 2024 sẽ khởi công thực hiện công trình này...” - đại diện UBND huyện Đô Lương trao đổi.