Bãi biển Cửa Lò sau khi được giải tỏa

Về kiến nghị của cử tri Hà Thế Thắng, Ủy ban nhân dân thị xã Cửa Lò trả lời như sau:

- Về kiến nghị quan tâm bố trí mặt bằng cho các hộ kinh doanh ven biển bị giải tỏa

Thực hiện Kế hoạch số 143/KH-UBND ngày 31/8/2022 của UBND thị xã về việc giải tỏa các ky ốt khu vực lâm viên phía Đông đường Bình Minh và tổ chức hoạt động kinh doanh phía Tây đường Bình Minh, đến nay đã hoàn thành việc giải tỏa 209 ky ốt phía Đông đường Bình Minh. Cùng với việc triển khai kế hoạch giải tỏa phía Đông, UBND thị xã đã căn cứ trên hiện trạng các tuyến đường phía Tây đường Bình Minh để rà soát, lập dự án đầu tư, chỉnh trang, sửa chữa hạ tầng kỹ thuật các tuyến đường, nhất là những tuyến trung tâm, trọng điểm, đảm bảo điều kiện cho Nhân dân kinh doanh, hoàn thiện hạ tầng các khu đấu giá làm cơ sở cho các hộ kinh doanh thực hiện việc di dời các ky ốt về phía Tây đường Bình Minh. Trong đó chú trọng đến hệ thống điện chiếu sáng, thoát nước thải, vệ sinh môi trường, bãi đỗ xe. Đến thời điểm trước mùa du lịch 2023, UBND thị xã đã cấp giấy phép xây dựng cho gần 150 nhà hàng đảm bảo mỹ quan, chất lượng dịch vụ phục vụ nhu cầu ăn uống của khách du lịch.

- Về kiến nghị xây dựng bãi đậu xe phía Tây đường Bình Minh để đồng bộ với quy hoạch phát triển du lịch

Song song với việc thực hiện giải tỏa phía Đông đường Bình Minh, UBND thị xã cũng đã ban hành Kế hoạch số 144/KH-UBND ngày 31/8/2022 về việc chỉnh trang các hạng mục phía Tây đường Bình Minh từ năm 2023 đến 2025 để phục vụ du lịch, trong đó chú trọng chỉnh trang, đầu tư xây dựng các bãi đậu xe với dự kiến trông giữ được hơn 2500 xe các loại. Đồng thời, UBND thị xã cũng giao cho Ban Quản lý đô thị tổ chức sơn kẻ vạch tại một số vị trí trên các tuyến đường và sử dụng một số vỉa hè đường để dừng đỗ xe tạm trong mùa cao điểm du lịch.

- Về kiến nghị công khai việc thu hồi đất và xử lý tình trạng một số tổ chức, cá nhân vẫn kinh doanh dịch vụ trên địa điểm đã thu hồi, giải toả

Trong Kế hoạch số 143/KH-UBND về việc giải tỏa các ky ốt khu vực lâm viên phía Đông đường Bình Minh và tổ chức hoạt động kinh doanh phía Tây đường Bình Minh đã nêu rõ thời gian bắt đầu thực hiện giải tỏa là 30/9/2022 đến ngày 30/10/2022 đối với toàn bộ các ky ốt trên khu vực lâm viên phía Đông đường Bình Minh.

Kế hoạch đã được UBND các phường tổ chức các buổi làm việc tuyên truyền cũng như đăng tải trên các phương tiện truyền thông, báo chí để các hộ kinh doanh ky ốt được biết. Song song với việc giải tỏa các ky ốt, UBND thị xã cũng tiến hành các bước để di dời các cơ quan, đơn vị, tổ chức, các hộ có đất ở khu vực phía Đông đường Bình Minh nhằm tạo quỹ đất sạch để thực hiện quy hoạch. Đồng thời UBND thị xã cũng đã tổ chức các gặp gỡ, đối thoại với toàn bộ các hộ kinh doanh phải di dời.

Như vậy, Kế hoạch giải tỏa các ky ốt phía Đông đường Bình Minh được thực hiện một cách công khai, có lộ trình rõ ràng, được các chủ ky ốt đồng thuận tháo dỡ, bàn giao mặt bằng cho thị xã.

Tại Thông báo kết luận số 254-TB/ThU ngày 15/3/2023 của Ban Thường vụ Thị ủy đã kết luận: Đối với các hạng mục tắm tráng, vệ sinh công cộng (tạm thời): giao Ban Quản lý đô thị tiếp tục hoàn tất việc tu sửa, chỉnh trang theo hình thức xã hội hóa và bàn giao cho 03 phường Nghi Hương, Nghi Thu và Thu Thủy quản lý. Việc quản lý sử dụng các điểm tắm tráng, vệ sinh công cộng được UBND các phường giao cho các tổ chức đoàn thể phường quản lý, phục vụ du khách. Đồng thời, căn cứ trên nhu cầu thực tế và đề xuất của UBND các phường, UBND thị xã cũng chấp thuận chủ trương cho UBND các phường lắp dựng một số điểm check-in, tắm tráng công cộng tại các vị trí từ đường 72m đến đường Vinh – Cửa Hội phục vụ du khách. Đối với các trường hợp kinh doanh không phép, trái với quy định, UBND thị xã giao UBND các phường phối hợp với Đội quản lý trật tự đô thị thường xuyên kiểm tra, lập biên bản vi phạm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.