Ảnh minh họa

Về kiến nghị của cử tri Nguyễn Văn Quế, Ủy ban nhân dân thành phố Vinh trả lời như sau:

Tại thời điểm tháng 8/2021 trên địa bàn thành phố Vinh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, dịch bùng phát trên diện rộng ảnh hưởng đến tư tưởng, tâm lý và sức khỏe của cán bộ, Nhân dân. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy, UBND Thành phố đã huy động một số lượng lớn vật tư y tế phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Do điều kiện tình hình cấp bách tại thời điểm đó, các hồ sơ không thực hiện đúng theo quy định (do Thành phố thực hiện nhiều biện pháp cấp bách như: giãn cách xã hội ở nhiều cấp độ kéo dài, các hoạt động xã hội bị tạm ngừng…). Sau khi kiểm soát được dịch bệnh, Thành phố đã nhanh chóng tổng hợp số lượng vật tư y tế đã sử dụng phục vụ công tác phòng, chống dịch và làm thủ tục trình xin tỉnh phê duyệt chủ trương, danh mục dự toán, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, gói mua sắm vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan, chủ quan, UBND tỉnh chưa phê duyệt chủ trương, danh mục dự toán, kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói mua sắm vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 nên Thành phố chưa có cơ sở để thực hiện tiếp các thủ tục chi trả, trả tiền cho các doanh nghiệp.

Để có kinh phí chi trả cho các doanh nghiệp, Thành phố đã bàn nhiều giải pháp, kiến nghị nhiều lần với UBND tỉnh về vấn đề này. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện các thủ tục tài chính theo quy định để chi trả tiền cho các doanh nghiệp. Vấn đề này xảy ra không chỉ ở thành phố Vinh mà còn ở các tỉnh, thành khác.

Trước tình hình đó, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 80/2023/QH15 ngày 09/01/2023  về việc tiếp tục thực hiện một số chính sách trong phòng chống dịch Covid-19.

Thực hiện Nghị quyết số 80/2023/QH15 ngày 09/01/2023 của Quốc hội; UBND tỉnh đã có Công văn số 3103/UBND-VX ngày 22/4/2023 của UBND tỉnh Nghệ An về việc báo cáo tình hình mượn vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19; UBND Thành phố đã có Công văn số 2113/UBND-YT ngày 26/4/2023 báo cáo tình hình vay, mượn vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch Covid-19; Sở Y tế đã có báo cáo Bộ Y tế để tổng hợp trình Chính phủ và các cấp có thẩm quyền theo Nghị quyết số 80/2023/QH15 ngày 09/01/2023 của Quốc hội. Đến ngày 18/3/2023 Chính phủ đã có Công văn số 163/TTg-KGVX về việc thực hiện Nghị quyết số 80/2023/QH15 ngày 09/01/2023 của Quốc hội nêu rõ giao Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Y tế hướng dẫn, xử lý các vướng mắc trong việc mua sắm thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 dưới các hình thức vay, mượn, huy động và tiếp nhận tài trợ, viện trợ, yêu cầu hoàn thành trình Chính phủ trước ngày 01/7/2023. Tuy nhiên đến nay, Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Chính phủ chưa có văn bản hướng dẫn, xử lý.

UBND thành phố Vinh trân trọng cảm ơn các doanh nghiệp đã đồng hành trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời chia sẻ những khó khăn do chưa có cơ sở để thực hiện. UBND Thành phố sẽ chi trả cho Công ty cổ phần Hóa chất thiết bị và vật tư khoa học kỹ thuật Nghệ An và các đơn vị có liên quan khi có hướng dẫn của cấp có thẩm quyền.