Về kiến nghị của cử tri Hoàng Thị Hải, Ủy ban nhân dân thành phố Vinh trả lời như sau:

Về nguồn gốc và hiện trạng sử dụng đất

Thửa đất của bà Hoàng Thị Hải đang kiến nghị là thửa đất số 20 tờ bản đồ số 02, diện tích 235,9m2 – theo bản đồ đo đạc năm 2001 xã Hưng Lộc nhưng thuộc địa giới hành chính xã Nghi Đức. Thửa đất có nguồn gốc là lô đất số 02 diện tích 198,0m2 thuộc Khu quy hoạch chia lô đất ở xóm Xuân Thịnh, xã Nghi Đức được UBND tỉnh phê duyệt năm 1991; lô đất này được giao cho bà Võ Thị Loan, đến năm 2008 thì bà Loan chuyển nhượng cho bà Hải.

Khu quy hoạch này có 11 lô, hiện 10/11 hộ đã xây dựng nhà ở ổn định, riêng lô số 02 của hộ bà Hải đang là đất trống chưa xây dựng nhà ở. Khuôn viên thửa đất của các hộ đã xây dựng bờ tường, nhà và các công trình phụ trợ, hầu hết diện tích, kích thước, hình thể thửa đất các hộ đang sử dụng có biến động tăng nhiều so với kích thước, diện tích theo mặt bằng quy hoạch năm 1991; phần diện tích tăng là do các hộ cơi nới lấn sang phần đất của nhau trong quá trình sử dụng và lấn sang đất Quốc phòng, thuộc khu 7112, thời điểm lấn từ trước ngày 01/7/2004.

Về quá trình xử lý và nguyện vọng của các hộ dân

Từ những năm 2003, 2005 có 09/11 hộ đã được cấp GCNQSD đất theo hiện trạng sử dụng và bản đồ địa chính năm 2001 (bản đồ địa chính xã Hưng Lộc). Tuy nhiên, sau đó phát hiện GCN đã cấp cả phần diện tích tăng do các hộ cơi nới lấn chiếm sang phần đất Quốc phòng từ trước ngày 01/7/2004 nên sau đó UBND Thành phố đã thu hồi các GCN cấp sai.

Sau khi nhiều lần làm việc với các hộ, trên cơ sở thu thập các hồ sơ tài liệu có liên quan, UBND xã đã định vị, đối chiếu giữa hiện trạng sử dụng đất với quy hoạch được duyệt, đã cắm mốc hiện trạng các lô đất và có dự thảo kết quả đo đạc theo hiện trạng gửi 11 hộ dân để các hộ dân có ý kiến về sự thay đổi giữa việc sử dụng đất và quy hoạch giao đất làm cơ sở để giải quyết kiến nghị của các hộ dân. (yêu cầu công dân có ý kiến gửi về UBND xã Nghi Đức trước ngày 30/8/2023).

Hiện nay, theo ý kiến của 11 trong đó có hộ bà Hải thì phần diện tích các hộ cơi nới thêm đều đã nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước để được cấp GCN năm 2003, 2005 nên muốn được cấp GCN theo hiện trạng, kể cả phần lấn chiếm sang đất Quốc phòng (khu 7112).

Đề xuất phương án giải quyết

- Đối với diện tích có nguồn gốc không phải do lấn đất quốc phòng, trường hợp thửa đất không có tranh chấp thì thực hiện thủ tục đo đạc và cấp giấy chứng nhận QSD đất theo quy định.

- Đối với phần diện tích lấn ra đất quốc phòng (khu 7112), hiện nay đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND Tỉnh trong việc lập quy hoạch chia lô nên chưa có cơ sở giải quyết, nếu bà Hải (cũng như các hộ khác) muốn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo hiện trạng sử dụng thì chờ sau khi UBND Tỉnh có ý kiến chỉ đạo xử lý khu 7112 mới có cơ sở để xem xét xử lý.