Một góc Thành phố Vinh

Về kiến nghị của cử tri Đặng Thị Hương Lan, Ủy ban nhân dân thành phố Vinh trả lời như sau:

Đất có nguồn gốc do Tòa án nhân dân Tỉnh đã hóa giá tài sản nhà ở cho các hộ gia đình trước ngày 15/10/1993.

Khu tập thể được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chia lô đất ở dân cư tại Quyết định số 2821/QĐ.UBND-CN ngày 01/7/2010 với diện tích 470.89m2 chia thành 8 lô, theo đó phải giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng và giao đất. Hiện tại có 8 hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống trong 8 gian nhà hóa giá, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Vinh các hộ dân đã họp thống nhất cử 2 người đại diện tham gia tổ công tác để phối hợp với UBND phường triển khai các thủ tục theo quy định.

Các lần làm việc UBND Phường chủ trì, mời đại diện cơ quan TAND Tỉnh tham gia nhưng đều vắng mặt, vì vậy sau làm việc UBND Phường đã ban hành Công văn số 174/UBND-ĐT ngày 05/05/2022 qua đó UBND phường Hưng Bình đã yêu cầu TAND tiến hành cắm mốc, bàn giao hồ sơ để UBND Phường (Chủ đầu tư) triển khai bước tiếp theo (họp dân thống nhất việc lập thiết kế, xây dựng hạ tầng và GPMB…). Đến nay Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An đã phối hợp cắm mốc và UBND phường Hưng Bình đã phối hợp với Văn phòng ĐKQSD đất tỉnh Nghệ An thực hiện trích lục, đo vẽ bản đồ địa chính phục vụ thu hồi đất theo quy định và đã được phê duyệt ngày 24/7/2023. Tuy nhiên, đến nay UBND phường Hưng Bình chưa nhận được văn bản đề nghị thu hồi đất của Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An để bàn giao cho địa phương quản lý.

Ngày 27/7/2023, UBND phường Hưng Bình tiếp tục ban hành Công văn số 360/UBND-ĐC về việc phối hợp làm thủ tục cấp giấy CNQSD đất cho các hộ dân khu tập thể TAND Tỉnh thuộc khối Liên Cơ. Qua đó để thực hiện việc chỉnh trang đô thị theo chủ trương của UBND thành phố Vinh và để UBND phường Hưng Bình có cơ sở lập Tờ trình đề nghị các cấp thực hiện thu hồi đất theo quy định thì Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An UBND phường Hưng Bình phải có văn bản trả đất và đề nghị thu hồi đất theo quy định.

Sau khi Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An có các văn bản trả đất theo quy định, UBND phường Hưng Bình thực hiện các bước tiếp liên quan đến thủ tục giải quyết khu tập thể và cấp giấy CNQSD đất cho các hộ dân như: Lập trình phê duyệt thiết kế dự toán xây dựng cơ sở hạ tầng và phương án giải phóng mặt bằng khu tập thể, đồng thời xử lý thủ tục kê khai, đo đạc hiện trạng, kiểm đếm tài sản và xác nhận nhận nguồn gốc… và đề nghị thu hồi đất, giao đất theo quy định.