cap-giay-chung-nhan-qsd.jpg

Sau khi nhận được đơn của công dân, ngày 10/12/2022 Thường trực HĐND tỉnh đã có Văn bản số 360/HĐND-TT chuyển đơn và UBND huyện Thanh Chương phúc đáp tại văn bản số 166 /UBND-TNMT ngày 06 tháng 02 năm 2023, trong đó nêu rõ:
Về nguồn gốc sử dụng đất của các công dân.
Nguồn gốc sử dụng đất của ông Trịnh Văn Hường:
Thửa thứ nhất là thửa đất số 217, tờ bản đồ số 01, diện tích 15 m2 (bản đồ 299 xã Thanh Thịnh). Thửa đất có nguồn gốc được UBND huyện Thanh Chương cấp giấy chứng nhận QSD đất cho ông Dương Đình Hường tại thửa đất số 217, tờ bản đồ số 01, diện tích 15 m2, mục đích sử dụng đất ở, cấp ngày 26/12/1997. Đến ngày 23/8/2005 ông Dương Đình Hường đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Trịnh Văn Hường (giấy chuyển nhượng có xác nhận của UBND xã).
Thửa thứ hai là thửa đất số 216, tờ bản đồ số 01, diện tích 15 m2 (bản đồ 299 xã Thanh Thịnh). Thửa đất có nguồn gốc được UBND huyện Thanh Chương cấp giấy chứng nhận QSD đất cho ông Đặng Viết Hà tại thửa đất số 216, tờ bản đồ số 01, diện tích 15 m2, mục đích sử dụng đất ở, cấp ngày 31/7/2001. Ngày 20/4/1998 ông Đặng Viết Hà đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Công Mai. Đến ngày 06/7/2004 ông Nguyễn Công Mai chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Trịnh Văn Hường.
Cả hai thửa đất nêu trên đến thời điểm hiện nay chưa được cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Trịnh Văn Hường theo giấy tờ chuyển nhượng.
Năm 2009 đo đạc bản đồ địa chính xã 02 thửa đất trên được đo thành thửa đất số 10, tờ bản đồ số 6, diện tích 28,2 m2, được quy chủ cho ông Trịnh Văn Hường. Hiện trạng trên đất có nhà ở cấp 4, gia đình ông Trịnh Văn Hường đang sử dụng vào mục đích để ở và kinh doanh.
Nguồn gốc sử dụng đất của ông Trần Văn Dực:
Gia đình ông Dực sử dụng thửa đất số 218, tờ bản đồ số 01, diện tích 14 m2 (bản đồ 299 xã Thanh Thịnh). Thửa đất này được UBND huyện Thanh Chương cấp giấy chứng nhận QSD đất cho ông Lâm Văn Quân, sử dụng vào mục đích đất ở, cấp ngày 31/7/2001. Theo thông tin của gia đình ông Trần Văn Dực cung cấp thì đến năm 2003 ông Lâm Văn Quân đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Trần Văn Dực (Giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất đến nay đã bị thất lạc). Nay đo đạc bản đồ địa chính xã năm 2009 thành thửa đất số 9, tờ bản đồ số 6, diện tích 16,3m2, được quy chủ cho ông Trần Văn Dực. Hiện trạng trên đất có nhà ở cấp 4, Ông Trần Văn Dực cho ông ông Trịnh Văn Hường mượn để sử dụng làm kho để đồ sinh hoạt gia đình.
Nguồn gốc sử dụng đất của ông Nguyên Văn Thanh:
Thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thửa đất số 215, tờ bản đồ số 01, diện tích 24 m2 (bản đồ 299 xã Thanh Thịnh) cấp ngày 26/12/1997, chủ sử dụng đất ông Nguyễn Văn Thanh. Nay đo đạc bản đồ địa chính xã năm 2009 thành thửa đất số 570, tờ bản đồ số 03, diện tích 24,5 m2, được quy chủ cho ông Nguyễn Văn Thanh. Hiện trạng trên đất có ky ốt, công trình phụ để trống không sử dụng vào mục đích gì.
về quá trình sử dụng đất sau khi được cấp GCN QSD đất:
Năm 2006, sau khi chợ Ba Bến giải thể chuyển sang vị trí khác, các hộ gia đình sử dụng phần diện tích ốt để kinh doanh và để ở. Trong quá trình ở trên thửa đất, do phía sau có một phần đất dôi dư nên các hộ gia đình này đã cơi nới lấn thêm một phần diện tích để sử dụng vào mục đích để ở, chăn nuôi và trồng cây.
Căn cứ theo Điều 22, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định:
"Điều 22. Việc xử lý, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 01 tháng 7 năm 2014
1. Trường hợp sử dụng đất lấn, chiếm hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng sau khi Nhà nước đã công bố, cắm mốc hành lang bảo vệ hoặc lấn, chiếm lòng đường, lề đường, vỉa hè sau khi Nhà nước đã công bố chỉ giới xây dựng hoặc lấn, chiếm đất sử dụng cho mục đích xây dựng trụ sở cơ quan, công trình sự nghiệp, công trình công cộng khác thì Nhà nước thu hồi đất để trả lại cho công trình mà không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích đất đã lấn, chiếm.
Trường hợp đã có điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt mà nay diện tích đất lấn, chiếm không còn thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng; không thuộc chỉ giới xây dựng đường giao thông; không có mục đích sử dụng cho trụ sở cơ quan, công trình sự nghiệp và công trình công cộng khác thì người đang sử dụng đất được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.”
Vì vậy, UBND huyện Thanh Chương giao cho UBND xã Thanh Thịnh kiểm tra, xác minh làm rõ về nguồn gốc, quá trình sử dụng đất, thời điểm mà các chủ sử dụng đất cơi nơi, lấn chiếm, đối chiếu sự phù hợp quy hoạch... và căn cứ quy định của pháp luật để hướng dẫn các chủ sử dụng đất làm thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận QSD đất (trong đó có phần diện tích tăng thêm nếu đủ điều kiện) theo quy định của pháp luật. Đề nghị các công dân trực tiếp UBND xã Thanh Thịnh để được xem xét giải quyết theo quy định.