Vì vậy, trên địa bàn xã Nam Kim có 85 trường hợp sử dụng đất gặp vướng mắc. Ông kiến nghị xem xét, giải quyết về sự không phù hợp của quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch ba loại rừng; đồng thời, thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân trên địa bàn xã Nam Kim.

Về kiến nghị của cử tri Võ Minh Đức, UBND huyện Nam Đàn trả lời như sau:

Trên địa bàn xã Nam Kim có 84 trường hợp (diện tích 11,03 ha) do UBND xã Nam Kim giao trái thẩm quyền giai đoạn 1989-1999 chư a được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do vướng mắc về quy hoạch (quy hoạch sử dụng đất và Quy hoạch 3 loại rừng). Theo quy hoạch thì các vị trí của 84 trường hợp này thể hiện là đất rừng, đất nông nghiệp do đó không đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

Ảnh minh họa

Xác định đây là nội dung bất cập trong việc lập các loại quy hoạch. Hướng xử lý thời gian tới như sau:

- Về quy hoạch sử dụng đất: Đến năm 2025 đến kỳ điều chỉnh quy hoạch giai đoạn 2026-2030, UBND huyện sẽ chỉ đạo UBND xã Nam Kim tiến hành điều chỉnh theo quy định.

Về quy hoạch 3 loại rừng: Hiện nay, UBND tỉnh đã có chủ trương điều chỉnh một số bất cập, theo đó giao Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn chỉ đạo Đoàn điều tra Quy hoạch Lâm nghiệp tỉnh Nghệ An thực hiện. Tại huyện Nam Đàn (trong đó có xã Nam Kim) các vị trí bất cập đã được điều chỉnh (bóc tách các vị trí đất của các hộ gia đình cá nhân nằm trong quy hoạch 3 loại rừng ra khỏi quy hoạch). Hiện nay, quy hoạch 3 loại rừng tỉnh Nghệ An đang hoàn thiện trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Khi điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng tỉnh Nghệ An và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt, UBND huyện Nam Đàn sẽ chỉ đạo UBND xã Nam Kim hướng dẫn các hộ gia đình kê khai, lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định hiện hành.