bna_img_9496-copy-2.jpg
Các đại biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ Khối CCQ tỉnh Nghệ An (22/9/1954 - 22/9/2024). Ảnh: Phạm Bằng

Chương trình được tổ chức ngắn gọn, trang trọng. Đây là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên ôn lại chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển của Đảng bộ; từ đó, tiếp tục phát huy truyền thống, không ngừng công tác, học tập, rèn luyện phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Dự chương trình, có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Chi - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, nguyên Bí thư Đảng ủy Khối CCQ tỉnh; Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà - Phó Tư lệnh Quân khu.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy; lãnh đạo các cơ quan đơn vị cấp tỉnh; Thường trực các thành, thị, huyện ủy, các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Lãnh đạo Đảng ủy Khối CCQ tỉnh có đồng chí Phạm Tuấn Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng ủy và các đồng chí trong Thường trực, Ban Thường vụ Đảng ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, đại diện cấp ủy của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc.

Xây dựng Đảng bộ Khối mẫu mực, tiêu biểu

Cách đây 70 năm, để đáp ứng yêu cầu về công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới, thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương tại Thông tri số 85-TT/TW ngày 22/11/1953 của Ban Bí thư về việc chỉnh đốn bộ máy biên chế của các cơ quan Dân Đảng các cấp sau chỉnh huấn cơ quan, tháng 9/1954, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An ban hành Quyết nghị về việc thành lập Đảng bộ Các cơ quan dân chính Đảng, tiền thân của Đảng bộ Khối Cơ quan tỉnh Nghệ An ngày nay.

bna_img_1850.jpg
Đồng chí Chu Bá Long - Phó Bí thư Đảng ủy Khối CCQ tỉnh Nghệ An phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm thành lập Đảng bộ Khối. Ảnh: Thành Duy

Tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Phạm Tuấn Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng ủy Khối CCQ tỉnh Nghệ An đã trình bày diễn văn ôn lại truyền thống của Đảng bộ.

bna_img_2033.jpg
Đồng chí Phạm Tuấn Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng ủy Khối CCQ tỉnh Nghệ An trình bày diễn văn ôn lại truyền thống của Đảng bộ. Ảnh: Thành Duy

Trải qua chặng đường 70 năm xây dựng và trưởng thành, với 20 kỳ Đại hội, Đảng ủy Khối CCQ tỉnh nhiều lần thay đổi mô hình tổ chức, quy mô, tên gọi và chức năng, nhiệm vụ khác nhau để phù hợp với nhiệm vụ của từng thời điểm lịch sử cụ thể.

bna_11img_9569.jpg
Các đồng chí lãnh đạo Quân khu 4, tỉnh Nghệ An và các đại biểu dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ Khối CCQ tỉnh Nghệ An (22/9/1954 - 22/9/2024). Ảnh: Phạm Bằng

Song trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào, Đảng bộ Khối đều luôn phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, giữ vững bản lĩnh chính trị, kiên định với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, phát huy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức và tổ chức.

bna_img_9514.jpg
Các đồng chí lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỉnh Nghệ An và các đại biểu dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ Khối CCQ tỉnh Nghệ An (22/9/1954 - 22/9/2024). Ảnh: Phạm Bằng

Từ 26 chi bộ với 812 đảng viên trong những ngày đầu thành lập, đến nay, Đảng bộ có 62 tổ chức cơ sở Đảng, với hơn 5.200 đảng viên, sinh hoạt tại 416 chi bộ. Đảng bộ Khối đã đánh dấu từng bước trưởng thành cả về chất và lượng, ngày càng khẳng định rõ hơn vị trí, vai trò của Đảng bộ trong hệ thống tổ chức của Đảng.

bna_img_9525.jpg
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An và các đại biểu dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ Khối CCQ tỉnh Nghệ An (22/9/1954 - 22/9/2024). Ảnh: Phạm Bằng

Tự hào về chặng đường lịch sử 70 năm, cán bộ, đảng viên càng ý thức được trách nhiệm của mình trong việc tiếp nối truyền thống vẻ vang của Đảng bộ trong bối cảnh nhiệm vụ thời gian tới còn nhiều khó khăn, thách thức.

bna_img_9579.jpg
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An và các đại biểu dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ Khối CCQ tỉnh Nghệ An (22/9/1954 - 22/9/2024). Ảnh: Phạm Bằng

Song với bản lĩnh vững vàng, khiêm tốn, cầu thị, tinh thần đoàn kết, khát vọng vươn lên, Bí thư Đảng ủy Khối CCQ tỉnh Nghệ An khẳng định: Các thế hệ cán bộ, đảng viên của toàn Đảng bộ Khối sẽ quyết tâm phát huy truyền thống cách mạng của quê hương Xô viết, tập trung trí tuệ, ra sức phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xây dựng Đảng bộ Khối trở thành một trong những đảng bộ mẫu mực, tiêu biểu, góp phần cùng toàn Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi mục tiêu: “… Đến năm 2030, Nghệ An là tỉnh phát triển khá của cả nước, kinh tế phát triển nhanh và bền vững, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam và xứ Nghệ…”.

bna_img_1971.jpg
Đồng chí Tô Hồng Hải - nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Đảng ủy Khối phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 thành lập Đảng bộ Khối CCQ tỉnh. Ảnh: Thành Duy

Tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Tô Hồng Hải - nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Đảng ủy Khối nhiệm kỳ 1998-2000; 2007-2008 đã phát biểu chia sẻ những kỷ niệm và những thành quả, bài học kinh nghiệm trong xây dựng Đảng bộ Khối.

bna_img_2011.jpg
Đồng chí Nguyễn Công Minh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Bí thư Đoàn Khối CCQ phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 thành lập Đảng bộ. Ảnh: Thành Duy

Đồng chí Nguyễn Công Minh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Bí thư Đoàn Khối CCQ tỉnh đã đại diện thế hệ trẻ trong Khối lên phát biểu thể hiện quyết tâm tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước trong công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Khuyến khích và phát triển “văn hóa phục vụ nhân dân”

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận, cảm ơn những đóng góp to lớn của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ cơ quan Đảng ủy Khối và nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những thành tích mà Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh đã đạt được trong 70 năm qua.

bna_img_2052.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ Khối CCQ tỉnh Nghệ An (22/9/1954 - 22/9/2024). Ảnh: Thành Duy

Nhấn mạnh 70 năm là một chặng đường khá dài và rất đáng tự hào, nhưng phía trước cũng sẽ là những mục tiêu, nhiệm vụ lớn lao, quan trọng, đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục có những cố gắng mới, quyết tâm mới để góp phần xứng đáng vào sự phát triển của tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chia sẻ 3 vấn đề.

bna_img_9545.jpg
Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ Khối CCQ tỉnh Nghệ An (22/9/1954 - 22/9/2024). Ảnh: Phạm Bằng

Trước hết, là phát huy truyền thống 70 năm, khuyến khích tinh thần đổi mới, sáng tạo để tiếp tục thể hiện tốt hơn nữa vai trò của Đảng bộ Khối.

“Những bài học kinh nghiệm của 70 năm xây dựng, trưởng thành là hết sức quý giá, nhưng điều quan trọng và quyết định sự phát triển trong thời gian tới là việc nâng cao năng lực lãnh đạo, khả năng xử lý của cấp ủy, của các tổ chức Đảng trước các vấn đề nảy sinh trong cuộc sống với nhiều tình huống mới mẻ, phức tạp đang diễn ra như hiện nay”, đồng chí Nguyễn Văn Thông nhấn mạnh.

bna_img_9546.jpg
Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ Khối CCQ tỉnh Nghệ An (22/9/1954 - 22/9/2024). Ảnh: Phạm Bằng

Cùng với đó, cần tiếp tục đổi mới phương thức, nội dung lãnh đạo của một Đảng bộ có nhiều đặc thù như Đảng bộ Khối CCQ tỉnh, để phù hợp với tình hình của thực tiễn và đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ mới.

Muốn vậy, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy lưu ý cần thực hiện tốt 3 khâu rất quan trọng. Đó là, quan tâm, chăm lo công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng cho đảng viên, cán bộ một cách toàn diện, hiệu quả; kết hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả công tác tuyên truyền với công tác vận động quần chúng.

Và đặc biệt là phải khuyến khích và phát triển “văn hóa phục vụ nhân dân” trong đội ngũ cán bộ. “Hãy gần gũi, đừng quan cách, hãy chia sẻ và thực lòng. Lúc đó chúng ta sẽ có nhân dân”, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu.

bna_img_9561.jpg
Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ Khối CCQ tỉnh Nghệ An (22/9/1954 - 22/9/2024). Ảnh: Phạm Bằng

Lưu ý thứ ba mà đồng chí Nguyễn Văn Thông chia sẻ với Đảng bộ Khối CCQ tỉnh chính là tiếp tục tinh thần quyết liệt, kiên trì triển khai các giải pháp hiệu quả để thực hiện các mục tiêu của CCHC một cách toàn diện, liên thông, đồng bộ và từ trên xuống dưới. CCHC gắn chặt với chuyển đổi số, với đổi mới sáng tạo.

bna_img_2072.jpg
Các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy trao bức trướng của Tỉnh ủy – HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tặng Đảng bộ Khối CCQ tỉnh với dòng chữ: “70 năm đoàn kết, đổi mới, xây dựng và phát triển". Ảnh: Thành Duy

Dịp này, các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy trao bức trướng của Tỉnh ủy – HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tặng Đảng bộ Khối CCQ tỉnh với dòng chữ: “70 năm đoàn kết, đổi mới, xây dựng và phát triển”.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, tỉnh, nguyên lãnh đạo, lãnh đạo Đảng ủy Khối CCQ tỉnh đã thực hiện nghi thức ra mặt cuốn sách "Lịch sử Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An (1954-2024)".

Cuốn sách là kết quả của quá trình sưu tầm, nghiên cứu công phu và nghiêm túc từ các nguồn tài liệu quý giá, cùng sự đóng góp to lớn của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối.

bna_img_2092.jpg
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, tỉnh, nguyên lãnh đạo, lãnh đạo Đảng ủy Khối CCQ tỉnh thực hiện nghi thức ra mặt cuốn sách "Lịch sử Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An (1954-2024)". Ảnh: Thành Duy

Cuốn sách "Lịch sử Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An (1954-2024)" không chỉ là một tài liệu quan trọng, lưu giữ những sự kiện, mốc son lịch sử của Đảng bộ trong suốt 70 năm qua, mà còn là nguồn tư liệu quý báu để các thế hệ hôm nay và mai sau học tập, noi gương và phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng bộ.

bna_img_9697.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tặng Bằng khen cho các tập thể đã có nhiều thành tích trong quá trình xây dựng và phát triển của Đảng bộ Khối, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An. Ảnh: Phạm Bằng
bna_img_9742.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tặng Bằng khen cho các cá nhân đã có nhiều thành tích trong quá trình xây dựng và phát triển của Đảng bộ Khối, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An. Ảnh: Phạm Bằng

Ghi nhận những thành tích của Đảng bộ Khối CCQ tỉnh trong các phong trào thi đua, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 10 cá nhân đã có nhiều thành tích trong quá trình xây dựng và phát triển của Đảng bộ Khối, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An.

bna_img_9748.jpg
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, tỉnh và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng ủy Khối CCQ tỉnh chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Phạm Bằng

Trong những ngày qua, cơn bão số 3 và mưa lũ đã càn quét để lại hậu quả nặng nề tại các tỉnh miền Bắc nước ta, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, cuộc sống người dân tại các vùng bị ảnh hưởng đang gặp nhiều khó khăn.

Trong những lúc khó khăn như vậy, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc ta một lần nữa lại được phát huy mạnh mẽ. Nhiều tổ chức, cá nhân đã nhanh chóng chung tay hỗ trợ, cứu trợ người dân tại các khu vực chịu ảnh hưởng.

Trong tinh thần chung đó, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ các cấp, các cấp ủy Đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối CCQ tỉnh Nghệ An đã chung sức, đồng lòng vận động, quyên góp, ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt với số tiền đến nay đạt gần 2,3 tỷ đồng.

Tại Lễ kỷ niệm, thông qua Ban Tổ chức buổi lễ, các tổ chức đảng, đảng viên trong Đảng bộ Khối đã tiếp tục đóng góp được thêm 30 triệu đồng để ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Số tiền này sẽ được chuyển về tài khoản của Mặt trận Tổ quốc tỉnh, nhằm kịp thời hỗ trợ nhân dân tại các vùng bị thiệt hại sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Đây là hành động thể hiện tinh thần trách nhiệm và truyền thống tương thân, tương ái cao đẹp của cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối.

Phạm Bằng