1. Cử tri Nguyễn Hữu Túy, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lộc và cử tri Nguyễn Bá Bình, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai phản ánh nhiều cột điện xuống cấp hư hỏng, dây trần, cột điện nằm giữa đường gây mất mỹ quan đô thị, thiếu an toàn; một số khu đấu giá đã có cột điện trước nhà người dân nhưng không được đấu nối mà phải đấu nối ở các địa điểm lân cận xa địa điểm đang ở, gây tốn kém và thiếu mỹ quan. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết.

UBND tỉnh trả lời như sau:

- Nhiều cột điện xuống cấp, hư hỏng, dây điện trần: Lưới điện hạ thế được tiếp nhận nguyên trạng từ địa phương với khối lượng rất lớn. Sau tiếp nhận Công ty Điện lực Nghệ An đã nỗ lực tận dụng mọi nguồn vốn để cải tạo nhưng vẫn chưa đáp ứng được. Một số khu vực chưa được cải tạo đã xuống cấp tuy nhiên chưa bố trí được nguồn vốn để cải tạo. Điện lực đã báo cáo Hội đồng nhân dân thị xã, lộ trình đầu tư hàng năm.

- Cột điện nằm giữa đường: Tình trạng cột điện nằm giữa đường nguyên nhân do địa phương mở rộng đường giao thông, mở đường vào khu phân lô bán đấu giá đất ... dẫn đến một số vị trí cột điện hiện trạng đang vận hành của Điện lực nằm giữa đường.

Đề nghị các địa phương khi quy hoạch chồng lên hệ thống điện hiện trạng thì chủ đầu tư phải thống nhất chủ trương với Ngành điện và phải thực hiện công tác GPMB theo quy định. Đối với các tồn tại nêu trên đề nghị địa phương tiếp tục thực hiện công tác GPMB để đảm bảo an toàn.

- Một số khu đất đấu giá đã có cột điện nhưng không được đấu nối phải đấu ở xa: Một số khu đất đấu giá lưới điện hạ thế đã thi công nhưng nằm tách rời khỏi hệ thống điện hiện trạng của Điện lực. Chủ đầu tư chưa thống nhất chủ trương và chưa thỏa thuận điểm đấu với Điện lực. Một số khu quy hoạch có số hộ dân lớn chưa thỏa thuận trước để ngành điện có kế hoạch cấp điện thì hệ thống điện hiện trạng khu vực không đáp ứng được... Để đấu nối lưới hạ thế khu quy hoạch đã xây dựng phục vụ nhân dân, đề nghị chủ đầu tư làm việc với Điện lực quản lý địa bàn để có hướng xử lý.

  1. Cử tri Nguyễn Văn Nho, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai kiến nghị tiếp tục triển khai Dự án kè ven biển đoạn qua thôn Đồng Minh, Đồng Thanh đang thi công dở dang.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Kè ven biển đoạn qua thôn Đồng Minh, Đồng Thanh, xã Quỳnh Lập thuộc dự án Xây dựng tuyến đê biển và trồng cây chắn sóng vùng Đông Hồi, do Sở Nông nghiệp và PTNT làm Chủ đầu tư. Dự án được triển khai thi công từ tháng 4 năm 2020 đến nay khối lượng thi công của dự án đạt khoảng 80%.

Do vướng vấn đề giải phóng mặt bằng nên hạng mục kè nói trên đã tạm dừng thi công từ tháng 12 năm 2021. Để tháo gỡ vướng mắc, UBND tỉnh đã chỉ đạo Chủ đầu tư, địa phương và các đơn vị liên quan tập trung triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, các vướng mắc về mặt bằng đã cơ bản được giải quyết, thời gian tới Chủ đầu tư sẽ chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thiện hạng mục này.

  1. Cử tri thị xã Hoàng Mai kiến nghị rút gọn các thủ tục hành chính và có giải pháp giải quyết các vướng mắc để tạo thuận lợi cho Nhân dân khi thực hiện cấp lần đầu, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhất là các trường hợp giao đất trái thẩm quyền.

UBND tỉnh trả lời như sau:

  1. Về thành phần các loại hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đã được quy định tại Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 và Thông tư số 33//2017/TT-BTNMT ngày 29/9/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường;
  2. Về thời gian và trình tự thực hiện các thủ tục cấp Giấy chứng nhận đã được quy định tại Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 của Chính Phủ, Quyết định số 2555/2017/QĐ-BTNMT ngày 20/10/2017 và 1686/2021/QĐ-BTNMT ngày 30/8/2021 của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Quyết định số 07/2020/QĐ-UBND ngày 06/4/2020 của UBND tỉnh Nghệ An.

Tất cả các nội dung về thành phần hồ sơ, thời gian và trình tự thực hiện hồ sơ cấp Giấy chứng nhận QSD đất đều thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ và Bộ TNMT quy định. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường xin tiếp thu để tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ, Bộ TNMT xem xét điều chỉnh. Giải pháp trước mắt: Văn phòng Đăng ký Đất đai hướng dẫn lập hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận cho người dân.

  1. Cử tri các phường: Quỳnh Xuân, Quỳnh Thiện, Mai Hùng, thị xã Hoàng Mai phản ánh: đất dọc Quốc lộ 1A được mua sau năm 1980 đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đến nay cấp đổi theo bản đồ số bị trừ hành lang giao thông 27m, làm cho người dân bị thiệt thòi. Đề nghị UBND tỉnh quan tâm giải quyết.

UBND tỉnh trả lời như sau:

  1. Nội dung phản ánh của cử tri các phường: Quỳnh Thiện, Mai Hùng, Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai đang sử dụng đất bám đường quốc lộ 1A là có cơ sở, bởi vì: Đây là các trường hợp sử dụng đất có nguồn gốc được giao đất trái thẩm quyền sau ngày 21/12/1982, ngày ban hành Nghị định số 203-HĐBT của Hội đồng Bộ Trưởng và đã được UBND cấp huyện cấp Giấy chứng nhận lần đầu khi thực hiện Nghị định số 64/1993/NĐ-CP cho các hộ gia đình, cá nhân có 01 phần diện tích đất nằm trong HLATGT (loại đất được cấp là đất ở, đất vườn, đất hành lang…) là không phù hợp với quy định của Luật đất đai năm 1993, cụ thể:

- Thực hiện Luật đất đai năm 1993 thì ngày 13/10/1995 Tổng cục địa chính có Công văn số 1427/CV/ĐC về việc hướng dẫn xử lý một số vấn đề về đất đai để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; trong đó tại Khoản 3 mục I có nêu: “3- Đối với việc giao đất không đúng thẩm quyền thì được xử lý như sau:

1- Căn cứ vào thời hiệu của Quyết định số 201/CP ngày 1-7-1980, Luật đất đai 1988 và hành vi vi phạm hậu quả gây ra mà có các biện pháp xử lý thích hợp trong từng hoàn cảnh cụ thể đối với người giao đất không đúng thẩm quyền như: xử phạt hành chính, cách chức, buộc thôi việc, nếu hành vi vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, hoặc tái phạm, thì truy cứu trách nhiệm hình sự.

2- Xử lý diện tích đất giao không đúng thẩm quyền để xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:

  1. a) Đất đã giao không vi phạm vào quy hoạch hiện nay và không phải đất đang có tranh chấp thì người đang sử dụng đất được hợp thức hoá quyền sử dụng đất. Diện tích đất được xem xét hợp thức hoá phù hợp với luận chứng kinh tế kỹ thuật đã được duyệt, nếu là đất làm nhà ở của hộ gia đình thì bằng mức đất ở theo quy định hiện nay của địa phương. Cơ quan có thẩm quyền hợp thức hoá xem xét để quyết định việc xử phạt hành chính về hành vi sử dụng đất trái phép đối với người được hợp thức hoá quyền sử dụng đất cho phù hợp với tình hình thực tế của từng trường hợp cá thể. Người được hợp thức hoá quyền sử dụng đất phải làm thủ tục hợp thức hoá quyền sử dụng đất, nộp lệ phí địa chính, nộp phạt hành chính theo quy định của cơ quan có thẩm quyền cho phép hợp thức hoá quyền sử dụng đất.

Trường hợp diện tích sử dụng vượt so với LCKTKT hoặc mức đất ở theo quy định thì phải nộp tiền sử dụng đất phần diện tích vượt hoặc thu hồi phần diện tích vượt đó.

  1. b) Trường hợp đất ở được giao không đúng với quy hoạch hiện nay, nhưng quy hoạch đó chưa thực hiện thì người được giao đất tạm thời sử dụng, không được xây dựng thêm; khi Nhà nước thực hiện quy hoạch thì người đang sử dụng đất đó phải chuyển đi nơi khác. Tuỳ theo trường hợp cụ thể mà họ có thể được xem xét để hỗ trợ việc di chuyển chỗ ở.
  2. c) Những trường hợp còn lại đều phải thu hồi theo khoản 6 Điều 26 Luật Đất đai."

- Theo quy định nêu trên, chỉ được cấp Giấy chứng nhận đối với phần diện tích phù hợp quy hoạch, còn đối với phần diện tích nằm trong hành lang an toàn không được cấp Giấy chứng nhận.

  1. Nội dung tồn tại này, không chỉ xảy ra trên các địa bàn phường Quỳnh Thiện, Mai Hùng, Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai mà xảy ra trên địa bàn 21 đơn vị cấp huyện có đường quốc lộ, tỉnh lộ… đi qua. Để giải quyết tồn tại này, ngày 7/4/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản số 1905/STNMT-QLĐĐ yêu cầu: UBND Quỳnh Lưu rà soát lại về giấy tờ QSD đất và hồ sơ liên quan đối với trường hợp cụ thể để khẳng định việc cấp giấy chứng nhận tại thời điểm trước đây đã đảm bảo đúng quy định tại thời điểm cấp giấy chứng nhận hay chưa; trường hợp khẳng định việc cấp GCN QSD đất lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân chưa đảm bảo theo đúng quy định tại thời điểm cấp thì thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp và thực hiện cấp lại Giấy chứng nhận QSD đất theo hướng:

“- Đối với phần diện tích đất phù hợp quy hoạch thì cấp GCN QSD đất ở theo quy định, phần diện tích đất ở vượt hạn mức theo quy định thì xác định là đất nông nghiệp (đất vườn).

- Đối với phần diện tích đất không phù hợp quy hoạch thì không thực hiện cấp GCNQSD đất và ghi rõ trong hồ sơ về thời điểm giao đất, việc hoàn thành nộp tiền sử dụng đất hay chưa,… để quản lý thửa đất và phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất.

- Đối với trường hợp đã thực hiện chuyển nhượng QSD đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất thì không thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận QSD đất đã cấp theo quy định tại điểm d Khoản 2 Điều 106 Luật đất đai 2013.”

Đề nghị UBND thị xã Hoàng Mai căn cứ ý kiến chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường để kiểm tra, rà soát, xử lý theo quy định. Trường hợp vướng mắc trong quá trình thực hiện, đề nghị UBND thị xã Hoàng Mai báo cáo, đề xuất phương án giải quyết về Sở Tài nguyên và Môi trường để xem xét, xử lý theo quy định.

  1. Cử tri Nguyễn Thanh Quý, Phó Chủ tịch HĐND xã Quỳnh Liên; cử tri Hoàng Thị Lý, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Quỳnh Liên, thị xã Hoàng Mai kiến nghị sửa chữa tuyến đường Tỉnh lộ 537B đi qua địa bàn xã Quỳnh Liên có hệ thống mương nhỏ nên tiêu nước chậm; một số đoạn đường xuống cấp, không có nắp đậy gây khó khăn cho phương tiện đi lại, ngập lụt vào mùa mưa, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Tuyến ĐT.537B có chiều dài 27km, trong đó đoạn đi qua xã Quỳnh Liên thuộc lý trình Km14+050 - Km18+400. Do được đầu tư xây dựng từ lâu, đoạn tuyến có hành lang giao thông hẹp, người dân sinh sống sát hai bên tuyến, đắp đất xây dựng nhà cao hơn nền đường, một số vị trí thoát nước tự nhiên bị san lấp nên khi có mưa to thường xảy ra tình trạng đọng nước trên mặt đường vì không có đường thoát. Do mặt đường thường bị ngập nước cộng với phương tiện vận tải tăng nhanh cả về số lượng và tải trọng nên một số đoạn nhanh chóng bị xuống cấp hư hỏng.

Từ khi tiếp nhận quản lý, Sở GTVT đã thường xuyên chỉ đạo đơn vị quản lý thực hiện tốt công tác BDTX, nạo vét, vệ sinh hệ thống thoát nước để luôn đảm bảo khả năng thoát nước, vá ổ gà đảm bảo ATGT trên tuyến. Ngoài ra, trong các năm 2017 - 2021, Sở GTVT đã tiến hành đầu tư sửa chữa, nâng cấp mặt đường, bổ sung hệ thống thoát nước từ Km8+670 - Km23+688 với tổng kinh phí khoảng 32,8 tỷ đồng. Năm 2022, Sở GTVT tiếp tục đầu tư, sửa chữa mặt đường và bổ sung hệ thống thoát nước các đoạn Km1+400 - Km2+00; Km2+800 - Km3+600; Km10+240 - Km11+600; Km21+060 - Km21+380 với tổng mức đầu tư 6,6 tỷ đồng, dự kiến triển khai trong Quý III/2022 và hoàn thành trong Quý IV/2022. Tuy nhiên, do kinh phí hạn hẹp và ưu tiên làm mương để thoát nước nên chưa đủ kinh phí để làm toàn bộ hệ thống mương kín có nắp đậy trên tất cả các đoạn tuyến.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tăng cường công tác BDTX, đảm bảo giao thông đi lại trên tuyến. Đồng thời, thực hiện việc sửa chữa mặt đường, bổ sung hệ thống thoát nước đồng bộ trên toàn tuyến khi đảm bảo điều kiện về nguồn vốn.

  1. Đại diện Công đoàn Trường Tiểu học Quỳnh Trang, thị xã Hoàng Mai phản ánh quy định về chế độ đối với giáo viên dạy thể dục có giờ dạy ngoài trời khoảng 70 tiết/năm. Từ năm 2020 đến nay giáo viên dạy thể dục khối tiểu học không tiếp tục được nhận chế độ bồi dưỡng, trang phục ngoài trời trong khi giáo viên dạy thể dục ở các Trường THCS vẫn được nhận chế độ này. Đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo đảm bảo chế độ này cho giáo viên.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Chế độ đối với giáo viên dạy thể dục được UBND tỉnh giao cho các huyện, thành, thị trong dự toán ngân sách chi thường xuyên hàng năm theo phân cấp quản lý ngân sách.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 2 Quyết định số 51/2012/QĐ-TTg ngày 16/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ chế độ bồi dưỡng, chế độ trang phục áp dụng đối với giáo viên thể dục thể thao tại các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Đối với các trường tiểu học không bố trí giáo viên chuyên ngành giáo dục thể chất để dạy môn thể dục thì không được áp dụng quy định tại Quyết định số 51/2012/QĐ-TTg.

(Qua nắm bắt thông tin từ cơ sở giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo được biết Trường tiểu học Quỳnh Trang không có giáo viên chuyên trách bố trí dạy bộ môn thể dục; vì vậy đề nghị chỉ đạo UBND thị xã Hoàng Mai kiểm tra nội dung này để báo cáo UBND tỉnh).