- Ý kiến: Cử tri khối 1, phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực Cảng Cửa Lò.

Trả lời: Theo báo cáo của BQL Khu kinh tế Đông Nam, phản ánh của cử tri là có cơ sở. Do đặc thù hoạt động sản xuất kinh doanh của Cảng Cửa Lò là tập kết, bốc dỡ và vận chuyển hàng hóa diễn ra thường xuyên với khối lượng lớn. Khu vực Cảng Cửa Lò hiện nay xây dựng quá sát với khu vực dân cư sinh sống, hiện tại có khoảng 70 hộ dân sát hàng rào Cảng Cửa Lò chịu ảnh hưởng trực tiếp từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của Cảng.

Hiện nay, HĐND tỉnh đã thông qua chủ trương đầu tư dự án mở rộng đường Bình Minh và xây dựng tuyến đường vào Cảng 5,6, trong đó di dời 70 hộ dân và tạo khoảng cách giữa Cảng Cửa Lò với các hộ dân. Khi dự án hoàn thành sẽ giảm thiểu các ảnh hưởng môi trường cho khu vực dân cư.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành, đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và di dời các hộ dân vùng phụ cận bị ảnh hưởng.

- Ý kiến: Cử tri phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò tiếp tục đề nghị UBND tỉnh sớm quan tâm triển khai lắp đặt hệ thống đèn báo tín hiệu giao thông tại ngã tư cây xăng Nghi Tân. Đây là đoạn giao giữa đường Quốc lộ 46 có nhiều xe trọng tải, mật độ xe qua lại nhiều tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Trả lời: Vị trí cử tri phản ánh tại Km1+070 QL.46 đã được Cục QLĐB II lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo, sơn đầy đủ các vạch sơn đường.

- Ý kiến: Cử tri đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục có biện pháp tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm không khai báo trung thực và chấp hành cách ly theo quản lý của ngành y tế.

Trả lời: Ngày 10/4/2020, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 69/QĐ-UBND về Kế hoạch điều chỉnh đáp ứng với từng cấp độ dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An; khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; Công an tỉnh được giao chủ trì phối hợp ngành y tế và chính quyền các địa phương trong việc phát hiện xử lý các cá nhân vi phạm không khai báo y tế trung thực và không chấp hành quy định cách ly trong phòng, chống dịch Covid-19. Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc giavà các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 cấp tỉnh, của ngành. Tuyệt đối không để xuất hiện tâm lý lơ là, chủ quan trong cộng đồng và tại các cơ sở y tế.Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo ngành y tế phối hợp các sở, ban, ngành, ban chỉ đạo các cấp tăng cường tuyên truyền việc thực hiện nghiêm thông điệp 5K; khuyến cáo người dân thực hiện đeo khẩu trang, khai báo y tế, cài đặt ứng dụng BlueZone, tự theo dõi sức khỏe và thông báo kịp thời cho cơ quan y tế khi có biểu hiện nghi mắc bệnh (ho khan, sốt, khó thở,…) ; chỉ đạo triển khai tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc xin phòng Covid -19.

Đối với các trường hợp vi phạm các quy định về công tác phòng chống dịch Covid -19, UBND tỉnh đã có chỉ đạo chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng triển khai kiểm tra, giám sát và xử lý theo đúng quy định.

Phan Trung Tú

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh

(Tổng hợp)