- Ý kiến: Cử tri đề nghị UBND tỉnh trả lời về việc giải quyết khiếu nại của 09 hộ dân tại khu tập thể Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Nghệ An (theo Quyết định số 575/QĐ-UBND ngày 27/02/2019 của UBND tỉnh Nghệ An).

Trả lời: Nội dung khiếu nại của 09 hộ gia đình đã được UBND tỉnh ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại (lần 2), trong đó giao UBND thành phố Vinh kiểm tra, xác minh hồ sơ của từng hộ để làm thủ tục cấp Giấy CNQSD đất theo quy định. Thực hiện Quyết định giải quyết khiếu nại của UBND tỉnh, UBND thành phố Vinh đã kiểm tra hồ sơ, xác định nghĩa vụ tài chính, yêu cầu các hộ dân nộp 100% tiền sử dụng đất để được cấp Giấy CNQSD đất nhưng các hộ không đồng ý, tiếp tục gửi đơn đến TAND để xem xét. giải quyết. Hiện nay, TAND tỉnh đang thụ lý giải quyết nội dung khiếu kiện của các hộ dân theo quy định tố tụng hành chính

- Ý kiến: Cử tri phản ánh về việc sau những đợt mưa lớn hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố chưa được tốt, gây ngập nước trên nhiều tuyến phố ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt cũng như gián đoạn giao thông nghiêm trọng. Cử tri cũng có ý kiến trên một số tuyến đường tại các khối xóm, đơn vị thi công quá chậm trễ, kéo dài nhiều năm (như đường Lệ Ninh, phường Quán Bàu) gây mất mỹ quan đô thị và an toàn giao thông.

Trả lời: Theo báo cáo của UBND thành phố Vinh:

1. Nội dung cử tri phản ánh việc sau những đợt mưa lớn hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố chưa được tốt, gây ngập nước nhiều trên các tuyến phố ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt cũng như gián đoạn giao thông nghiêm trọng là có cơ sở.

- Nguyên nhân:

+ Tốc độ đô thị hóa nhanh, các lưu vực chứa nước tự nhiên bị san lấp mặt bằng, hệ số thấm nước giảm…;

+ Hệ thống thoát nước chính được đầu tư qua nhiều thời kỳ đã xuống cấp, thiếu đồng bộ, không đáp ứng được với tốc độ đô thị hóa;

- Kết quả đạt được:

+ Năm 2021, UBND thành phố Vinh đã bố trí vốn triển khai 18 dự án về thoát nước.

+ Huy động toàn bộ hệ thống chính trị từ thành phố đến khối, xóm và Nhân dân vào cuộc để nạo vét khơi thông cống rãnh, hố thu, bố trí lực lượng để túc trực xử lý các điểm tắc nghẽn trong thời gian mưa lớn diễn ra. Vì vậy, trong năm 2020 và trong cơn bão số 2 năm 2021 vừa qua thì cơ bản các tuyến giao thông chính của thành phố không còn ngập úng sâu và thoát nước rất nhanh (sau 30 phút nước rút hết).

- Hạn chế: Một số khu vực dân cư ở liền kề với các khu đô thị mới như xóm 1,2,3 xã Nghi Kim, khối Tân Phượng phường Vinh Tân, phía Nam đường Nguyễn Thái Học…vẫn còn tình trạng ngập úng do sự chênh lệch cao độ giữa xây dựng mới theo quy hoạch và cao độ hiện trạng của khu cũ.

- Giải pháp:

Trong thời gian tới, UBND thành phố Vinh sẽ triển khai đầu tư xây dựng thêm nhiều tuyến mương thoát nước nội thành, hồ điều hòa Hưng Hòa 2, trạm bơm chùa Cần Linh, cầu Cửa Tiền, xây dựng quy trình vận hành hệ thống thoát nước đồng bộ… thuộc dự án Hạ tầng ưu tiến phát triển đô thị thích ứng biến đổi khí hậu bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới. Làm việc với tổ chức quốc tế JICA (Nhật Bản) về việc tài trợ chương trình khảo sát để đưa ra kế hoạch xây dựng tổng thể hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố Vinh

2. Đối với nội dung kiến nghị về việc chậm trễ trong thi công một số tuyến đường trên địa bàn thành phố:

Nguyên nhân chủ yếu là do đang có vướng mắc trong trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng của một số hộ gia đình, cá nhân (đường Lê Ninh...). UBND thành phố đã rà soát, ban hành nhiều Quyết định phê duyệt kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện, trong đó chủ yếu là kế hoạch thực hiện công tác Giải phóng mặt bằng, đồng thời cũng giao trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, tổ chức liên quan để thực hiện. Trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ tiếp tục quyết liệt chỉ đạo toàn bộ hệ thống vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành các dự án chậm trễ này.

- Ý kiến: Cử tri tại khu đô thị Minh Khang, xóm 20, xã Nghi Phú, thành phố Vinh băn khoăn về việc người dân mua quyền sử dụng đất đã hoàn thành nghĩa vụ, nhưng chủ đầu tư chưa làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tại khu đô thị không có các thiết chế văn hóa, điện, đường, trường mẫu giáo, khu thể dục thể thao, bãi đậu xe. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo xử lý.

Trả lời: Dự án Tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh dược, y tế và nhà ở tại xã Nghi Phú, thành phố Vinh do Công ty TNHH Thương mại Minh Khang làm chủ đầu tư đã được Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Sở Xây dựng tiến hành thanh tra, trong đó kết luận dự án có các sai phạm, tồn tại như cử tri đã phản ánh.

Hiện nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo thanh tra toàn diện Dự án. Kết quả có các sai phạm như cử tri phản ánh, UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác của UBND tỉnh và quyết liệt chỉ đạo các sai phạm, tồn tại của Dự án; tập trung giải quyết dứt điểm trong quý III/2021.

- Ý kiến: Cử tri mong muốn các ngành chức năng nghiên cứu, tháo bỏ giải phân cách hai bên trục đường Phan Đình Phùng, vừa đảm bảo mỹ quan đô thị, vừa thuận lợi cho phát triển hạ tầng giao thông của thành phố và phù hợp với nhu cầu đi lại hiện nay.

Trả lời: Kiến nghị của cử tri thành phố Vinh về việc tháo bỏ dài phân cách 2 bên đường Phan Đình Phùng là phù hợp. Thời gian qua, được sự quan tâm của Bộ ngành Trung ương, Cục Quản lý đường bộ II đã triển khai thực hiện dự án xử lý ùn tắc giao thông tại vị trí Km463+570-Km464+550 QL1 (đường Trần Phú, thành phố Vinh), trong đó có tháo bỏ dải phân cách hai bên.

- Ý kiến: Cử tri tiếp tục phản ánh thủ tục thanh quyết toán kinh phí bồi dưỡng cho cán bộ khối, xóm theo Quyết định 14/2020/QĐ-UBND ngày 27/5/2020 của UBND tỉnh Nghệ An vẫn còn rườm rà mặc dù UBND tỉnh đã có văn bản hướng dẫn. Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát để điều chỉnh hướng dẫn phù hợp hơn.

Trả lời: Điều 3 Quyết định số 14/2020/QĐ-UBND ngày 27/5/2020 của UBND tỉnh đã hướng dẫn cụ thể quy trình thực hiện mức chi bồi dưỡng đối với người trực tiếp tham gia công việc của xóm từ công tác lập dự toán, chấp hành dự toán, quyết toán và kiểm tra giám sát để các địa phương thực hiện. Sau khi có ý kiến từ cơ sở về các ý kiến liên quan đến Quyết định số 14/2020/QĐ-UBND của UBND tỉnh, Sở Tài chính đã ban hành Hướng dẫn số 3288/STC.HX ngày 18/9/2020 trong đó chỉ rõ việc không yêu cầu phải chấm công, đồng thời bổ sung một số biểu mẫu sẵn để thuận lợi trong việc thực hiện chi trả. Đến nay, theo báo cáo, các huyện thành thị đã thực hiện tốt việc chi trả cho các đối tượng.

- Ý kiến: Cử tri đề nghị Công an tỉnh xem xét, vận dụng Khoản 10 Điều 8 và Điểm i Khoản 2 Điều 12, Khoản 7 Điều 13 của Nghị định 99/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ, về quản lý và sử dụng con dấu để tiếp tục khắc và cấp con dấu cho các chùa trên địa bàn tỉnh sử dụng.

Trả lời: Theo quy định tại khoản 10 Điều 8; khoản 2 Điều 12 và khoản 6, 7 Điều 13 Nghị định số 99/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ “ Tổ chức tôn giáo và tổ chức trực thuộc tổ chức tôn giáo được sử dụng con dấu”.

Điều 2 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo quy định:

(1) Tổ chức tôn giáo là tập hợp tín đồ, chức sắc, chức việc, nhà tu hành của một tôn giáo được tổ chức theo một cơ cấu nhất định được Nhà nước công nhận nhằm thực hiện các hoạt động tôn giáo.

(2) Tổ chức tôn giáo trực thuộc là tổ chức thuộc tổ chức tôn giáo, được thành lập theo hiến chương, điều lệ, quy định của tổ chức tôn giáo.

(3) Cơ sở tôn giáo gồm chùa , nhà thờ, nhà nguyện, thánh thất, thánh đường, trụ sở của tổ chức tôn giáo, cơ sở hợp pháp khác của tổ chức tôn giáo.

Vì vậy, chùa là cơ sở tôn giáo, không phải là tổ chức tôn giáo hoặc tổ chức trực thuộc tôn giáo, không thuộc đối tượng được cấp con dấu theo quy định pháp luật. Hiện nay tại Nghệ An chỉ có Ban trị sự Giáo hội phật giáo tỉnh Nghệ An, Ban trị sự giáo hội phật giáo: TP.Vinh, huyện Nam Đàn, huyện Quỳnh Lưu đã được công nhận, hoạt động chính thức được cấp và sử dụng con dấu.

- Ý kiến: Cử tri đề nghị các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm tại các quán karaoke và quán bar trên địa bàn thành phố. Đây là địa điểm thường có nguy cơ diễn ra các hoạt động sử dụng ma túy tổng hợp hoặc các chất kích thích trái phép của một bộ phận thanh thiếu niên.

Trả lời: Thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường phát hiện, xử lý vi phạm tại các cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều về ANTT, như: Các kế hoạch phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy hàng năm; Công văn số 6902/UBND-NC ngày 06/10/2020 về việc tăng cường công tác quản lý, đấu tranh chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT… Đồng thời, ban hành nhiều kế hoạch, công văn, điện chỉ đạo tăng cường tuyên truyền phòng ngừa, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm tội phạm và vi phạm tại các cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện về ANTT.

Đối với địa bàn thành phố Vinh, hiện có 36 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, bar và nhiều cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện về ANTT khác, tiềm ẩn nguy cơ các đối tượng lợi dụng để hoạt động phạm tội và vi phạm pháp luật, đặc biệt là hoạt động tổ chức sử dụng ma túy tổng hợp và các chất kích thích trái phép của một bộ phận thanh, thiếu niên. Đầu năm 2021 đến nay, lực lượng Công an đã phát hiện, bắt, xử lý 10 vụ, 52 đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại các quán bar, karaoke, khách sạn tại TP. Vinh; trong đó, đã khởi tố 05 vụ, 11 đối tượng… Điển hình như: vụ bắt 16 đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại Bar - Karaoke 48 Nguyễn Sỹ Sách; vụ bắt 15 đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại quán Bar Victor...

Thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Công an tỉnh tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, đặc biệt là các quán bar, karaoke để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật theo quy định của pháp luật. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy, nhất là đối với các nhóm nguy cơ cao như thanh, thiếu nên, học sinh, sinh viên...

Phan Trung Tú

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh

(Tổng hợp)