1. Cử tri xã Hùng Thành, huyện Yên Thành kiến nghị rút gọn các thủ tục hành chính và có giải pháp giải quyết các vướng mắc để tạo thuận lợi cho Nhân dân khi thực hiện cấp lần đầu, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhất là các trường hợp giao đất trái thẩm quyền.

UBND tỉnh trả lời như sau:

- Về thành phần các loại hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đã được quy định tại Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 và Thông tư số 33//2017/TT-BTNMT ngày 29/9/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường;

- Về thời gian và trình tự thực hiện các thủ tục cấp Giấy chứng nhận đã được quy định tại Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 của Chính Phủ, Quyết định số 2555/2017/QĐ-BTNMT ngày 20/10/2017 và 1686/2021/QĐ-BTNMT ngày 30/8/2021 của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Quyết định số 07/2020/QĐ-UBND ngày 06/4/2020 của UBND tỉnh Nghệ An;

Theo báo cáo của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Yên Thành thì: Xã Hùng Thành là địa bàn miền núi, dân cư ở giáp đất lâm nghiệp, nông nghiệp, khe suối khá nhiều, do đó, khi thực hiện cấp đổi Giấy chứng nhận QSD đất thì chi nhánh kiểm tra hiện trạng nhận thấy ranh giới thửa đất có thay đổi nhiều so với Giấy chứng nhận đã cấp, do đó, hầu hết các trường hợp cấp đổi Giấy chứng nhận QSD đất tại xã Hùng Thành phải thực hiện đo đạc lại thửa đất để xác định phần diện tích tăng thêm. Trên cơ đó UBND xã phải xác minh nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất đối với phần diện tích tăng thêm.

Mặt khác, trước khi Chi nhánh chưa sáp nhập văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Nghệ An thì tại địa bàn huyện Yên Thành, trong đó có xã Hùng Thành vẫn thực hiện chuyển nhượng gắn với cấp đổi Giấy chứng nhận QSD đất nhưng khi có Quyết định sáp nhập Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Nghệ An thì không được thực hiện chuyển nhượng gắn với cấp đổi Giấy chứng nhận QSD đất do ranh giới thửa đất có thay đổi và thửa đất có phần diện tích tăng thêm chưa được cấp Giấy chứng nhận QSD đất thì không được thực hiện chuyển nhượng QSD đất gắn với cấp đổi Giấy chứng nhận QSD đất (việc thực hiện chuyển nhượng QSD đất yêu cầu phải có Giấy chứng nhận QSD đất theo quy định tại điều 188 Luật Đất đai) mà phải thực hiện cấp phần diện tích tăng thêm so với Giấy chứng nhận QSD đất đã cấp xong mới được thực hiện chuyển nhượng QSD đất theo đúng quy định. Dẫn đến việc thực hiện cấp đổi Giấy chứng nhận QSD đất kéo dài.

Tất cả các nội dung về thành phần hồ sơ, thời gian và trình tự thực hiện hồ sơ cấp Giấy chứng nhận QSD đất đều thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ và Bộ TNMT quy định. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường xin tiếp thu để tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ, Bộ TNMT xem xét điều chỉnh. Giải pháp trước mắt: Văn phòng Đăng ký Đất đai hướng dẫn lập hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận cho người dân.

  1. Cử tri xã Long Thành, huyện Yên Thành kiến nghị bê tông hóa đoạn cuối kênh cấp 2 N82-A1 từ xóm 6, xã Tăng Thành đi xã Long Thành.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Dự án khôi phục và nâng cấp hệ thống thuỷ lợi Bắc – Nghệ An (JICA 2) được triển khai theo Hiệp định vay số VN12-P5 ký kết giữa JICA và chính phủ Việt Nam ngày 22/3/2013 trong đó Hợp phần 1 của dự án do Sở Nông nghiệp và PTNT Nghệ An làm chủ đầu tư triển khai thực hiện mục đích đảm bảo tưới ổn định cho 27.656 ha đất nông nghiệp, tạo nguồn nước cấp cho 4 huyện Đô Lương, Diễn Châu, Yên Thành và Quỳnh Lưu; tiêu úng và giảm ngập cho khoảng 1.920 ha vùng trũng 2 huyện Yên Thành và Diễn Châu, góp phần đảm bảo lương thực và an sinh xã hội. Đến nay, hợp phần 1 đã cơ bản phát huy tốt hiệu quả và được người dân và chính quyền các địa phương đánh giá cao.

Bên cạnh đó, Dự án còn một số tồn tại như: Dự án được phê duyệt từ năm 2012, một số tuyến kênh từ giai đoạn đó còn được đánh giá tốt, đến nay đã xuống cấp, hư hỏng gây thất thoát nước, cần phải đầu tư nâng cấp. Một số vùng như Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu khó khăn trong nguồn nước tưới đã được đề xuất đầu tư nhiều lần nhưng khó khăn nguồn vốn chưa được đầu tư bổ sung. Hiện nay, nguồn vốn ODA chưa phân bổ hết theo kế hoạch đầu tư (hiện còn khoảng 420 tỷ đồng, chiếm gần 9,5% tổng vốn vay) là điều kiện thuận lợi để hoàn thiện các tồn tại của hệ thống chưa được đầu tư như đã nêu ở trên.

Để đảm bảo mục tiêu phát huy tối đa hiệu quả đầu tư và đảm bảo hệ thống công trình ổn định lâu dài, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã gửi Công hàm cho Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đề nghị xem xét gia hạn Hiệp định vay số VN12-P5 ngày 22/3/2013 đến ngày 31/12/2025 để có thể hoàn thiện và bổ sung hạng mục đầu tư. Trong đó, đã đề xuất sửa chữa, gia cố 1.500m kênh cấp 2 N82-A1 bằng bê tông cốt thép, với kinh phí ước tính 4,5 tỷ đồng.

  1. Cử tri 3 xã: Xuân Thành, Tăng Thành, Bắc Thành, huyện Yên Thành đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo sớm hỗ trợ xi măng để Nhân dân làm đường giao thông trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Căn cứ Nghị Quyết số 24/2020/NQ-HĐND ngày 13/13/2020 của HĐND tỉnh về một số chính sách trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2021-2025, sau khi có Quyết định phê duyệt danh sách đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới của các địa phương, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định giao chỉ tiêu hỗ trợ xi măng cho các địa phương. Tuy nhiên do phải thực hiện việc “đấu thầu mua sắm hàng hoá”, theo đó việc tổ chức đấu thầu phải đáp ứng được các nội dung:

- Có đủ nguồn vốn để tổ chức đấu thầu;

- Thực hiện đúng các bước đấu thầu theo quy định;

Do đó dẫn tới việc cung ứng xi măng cho các địa phương còn chậm và chưa kịp thời. Trong thời gian tới, Văn phòng ĐP CTMTQG XD Nông thôn mới sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan đẩy nhanh việc thực hiện đấu thầu. Dự kiến cuối quý III năm 2022 sẽ cung ứng được xi măng cho các địa phương để triển khai thực hiện.

  1. Cử tri xã Long Thành, huyện Yên Thành kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo, kết luận cụ thể về việc giữ nguyên hay giải thể Hợp tác xã dùng nước N4B và Hợp tác xã dùng nước N6 ở xã Long Thành để UBND xã điều hành về quản lý nhà nước và đảm bảo nước tưới cho Nhân dân sản xuất, cũng như để Ban quản trị hai hợp tác xã yên tâm công tác; đồng thời, sớm chi trả kinh phí hoạt động năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 để hai Hợp tác xã có kinh phí hoạt động.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Kênh N4B dài 3.200m; Kênh N6 dài 5.600m có chiều rộng mặt cắt từ (0,8-1,2m) thuộc tuyến kênh chính Đô Lương do Xí nghiệp Thủy lợi Yên Thành - Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Nghệ An quản lý, khai thác sử dụng. Hai tuyến kênh có nhiệm vụ cấp nước tưới cho hơn 504 ha lúa của huyện Yên Thành.

Năm 1998, thực hiện ý kiến chỉ đạo UBND tỉnh Nghệ An tại Văn bản số 1529/UB-NN ngày 30/6/1998 về việc giao quyền sử dụng hệ thống kênh mương N4B và N6 huyện Yên Thành, với nội dung: “Bàn giao quyền quản lý, sử dụng kênh N4B và N6 cho các Hợp tác xã dùng nước N4B, N6 để quản lý, khai thác phục vụ tưới cho địa bàn ”.

Ngày 19/10/1998, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Nghệ An đã tiến hành bàn giao quyền sử dụng, vận hành 02 tuyến kênh N4B và kênh N6 cho Hợp tác xã dùng nước N4B và Hợp tác xã dùng nước N6 (không bàn giao tài sản là kênh N4B và kênh N6 cho hai Hợp tác xã này). Nguồn kinh phí hoạt động hàng năm của Hợp tác xã dùng nước N4B và Hợp tác xã dùng nước N6 đã được trích 01 phần từ nguồn cấp bù thuỷ lợi phí (hỗ trợ giá sản phẩm, dịch vụ công ích thuỷ lợi) của Công ty TNHH MTV Thuỷ lợi Bắc.

Tuy nhiên theo ý kiến của Sở Tài chính tại văn bản số 3848/STC-TCDN ngày 07/10/2021 về kinh phí chi trả cho 02 Hợp tác xã dùng nước N4B và N6, hiện tại các văn bản, chế độ không quy định cơ chế chi trả kinh phí cho các dùng nước theo mô hình này; nên Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Nghệ An không có cơ sở để chi trả cho 2 HTX dùng nước.

Do không có kinh phí để tiếp tục duy tu, sửa chữa 02 tuyến kênh nói trên đảm bảo việc cấp nước cho sản xuất nông nghiệp 02 HTX dùng nước đã thông nhất chuyển giao lại việc quản lý, vận hành tuyến kênh N6 và N4B cho Công ty TNHH MTV thuỷ lợi Bắc Nghệ An.

Hiện nay, UBND tỉnh đã có công văn số 6998/UBND-NN ngày 14/9/2022 thống nhất chuyển giao quyền quản lý, khai thác hệ thống kênh N4B và N6 từ 02 HTX dùng nước sang Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Nghệ An tiếp nhận quản lý, khai thác theo đúng quy định hiện hành.

  1. Cử tri xã Long Thành, huyện Yên Thành phản ánh xã Long Thành là xã cuối của các con kênh tưới; tình trạng thiếu nước sản xuất xẩy ra thường xuyên. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo có giải pháp khắc phục.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Theo báo cáo của UBND huyện Yên Thành: Thực hiện đề án sản xuất Nông nghiệp của UBND huyện Yên Thành, hàng năm UBND xã Long Thành đều xây dựng Kế hoạch sản xuất vụ Đông Xuân, vụ Hè Thu (2 vụ lúa/năm) và các Kế hoạch sản xuất được triển khai cụ thể từ xã, HTX nông nghiệp đến 11 đơn vị xóm, theo đó đã ban hành các giải pháp cụ thể để tạo điều kiện cho nhân dân sản xuất. Tuy nhiên, Long Thành là xã vùng sâu trũng nên thường ngập lụt vào mùa mưa bão; thiếu nước vào mùa nắng nóng; trên địa bàn xã Long Thành có các kênh tưới N4B, N6 (dự án Jica) và kênh 82-A1 phục vụ tưới cho 109,4419 ha đất sản xuất lúa. Tuyến kênh 82A1 đã xuống cấp, ảnh hưởng đến việc cấp nước tưới, hiện nay đơn vị quản lý đã đề xuất với Sở Nông nghiệp và PTNT, Ban Quản lý dự án ngành Nông nghiệp và PTNT bố trí kinh phí sửa chữa từ nguồn vốn kết dư của Dự án JICA. Bộ Nông nghiệp và PTNT đã gửi Công hàm cho Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), nếu được phê duyệt kinh phí thì có thể triển khai sửa chữa vào năm 2023.

  1. Cử tri xã Long thành, huyện Yên Thành kiến nghị UBND tỉnh quan tâm, có chính sách hỗ trợ đối với đối tượng hội cựu chiến binh tham gia quân đội trở về địa phương gia nhập hội từ 15 năm trở lên được cấp thẻ bảo hiểm khám chữa bệnh.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Đối tượng tham gia BHYT được quy định tại Điều 12, Luật số 46/2014/QH13 ngày 13/6/2014 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT); Chương I, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. BHXH tỉnh Nghệ An kính đề nghị Cử tri thuộc Hội Cựu chiến binh căn cứ quy định nêu trên để xác định đối tượng tham gia BHYT, cụ thể:

- Trường hợp thuộc nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước đóng BHYT quy định tại Điều 3, Chương I, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, thì phối hợp với cơ quan chức năng để được lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT theo quy định.

- Trường hợp không thuộc nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ một phần mức đóng BHYT, phải tham gia BHYT theo hộ gia đình thì được giảm trừ mức đóng BHYT theo quy định tại điểm e, khoản 1, Điều 7, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ: “Mức đóng bảo hiểm y tế của đối tượng quy định tại Điều 5 Nghị định này như sau: Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất”.

  1. Cử tri các xã: Bắc Thành, Tăng Thành, Xuân Thành, huyện Yên Thành đề nghị UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ chế độ cho những người làm việc tại các Hội (như Hội Chất độc Da cam - Hội Cựu TNXP, Hội Khuyến học, Hội Trường sơn, Hội Đông Y, Hội Cựu giáo chức v.v...) ở các phường, xã, thị trấn.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Theo quy định tại Điều 3, Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21/4/2010 của Chính phủ về tổ chức, hoạt động và quản lý hội, quy định nguyên tắc tổ chức hoạt động của hội: “Tổ chức, hoạt động của hội được thực hiện theo các nguyên tắc sau đây: 1. Tự nguyện; tự quản; 2. Dân chủ, bình đẳng, công khai, minh bạch; 3. Tự bảo đảm kinh phí hoạt động…”.

Theo quy định tại khoản 1, Điều 2, Quyết định số 62/2012/QĐ-UBND ngày 24/8/2012 của UBND tỉnh quy định cụ thể việc phân cấp bảo đảm, hỗ trợ kinh phí từ ngân sách địa phương đối với các hội có tính chất đặc thù hoạt động trong phạm vi tỉnh Nghệ An theo danh sách được Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An quyết định Hội có tính chất đặc thù.

Theo quy định tại Điều 2, Quyết định số 62/2012/QĐ-UBND: “Hội có tính chất đặc thù được ngân sách nhà nước bảo đảm, hỗ trợ kinh phí hàng năm theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước. Hội có tính chất đặc thù thuộc cấp nào thì do ngân sách cấp đó bảo đảm và hỗ trợ kinh phí” .

Đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ quy định của Nghị định số 45/2010/NĐ-CP; Quyết định số 62/2012/QĐ-UBND của UBND tỉnh hướng dẫn các tổ chức hội bố trí nguồn kinh phí hoạt động phù hợp cho đội ngũ người làm công tác hội tác các xã, phường, thị trấn theo quy định.