- Ý kiến: Cử tri huyện Nghi Lộc phản ánh hiện nay trên toàn tỉnh có một số điểm tập kết rác thải không phù hợp, làm mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường như trên tuyến đường 535, điểm tập kết rác tại cầu Kênh Bắc (cạnh Khách sạn Mường Thanh); điểm tập kết rác trước cạnh cổng trường Cao đẳng sư phạm Nghệ An… Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo xử lý.

Trả lời: Trên địa bàn thành phố Vinh hiện có 175 điểm tập kết xe gom rác, trong đó có điểm ở cầu Kênh Bắc đối diện khách sạn Mường Thanh và điểm tập kết ở gần Trường cao đẳng sư phạm Nghệ An như cử tri kiến nghị. Đây là những điểm tập kết xe gom rác không cố định, không phải là những điểm tập kết rác. Tuy nhiên, một số cá nhân, tổ chức đổ rác không đúng giờ quy định, để rác thải tại điểm tập kết xe gom rác. Ngoài ra, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị tỉnh Nghệ An chưa thu gom sạch rác thải và nước rỉ rác đảm bảo vệ sinh môi trường nên làm thay đổi tính chất điểm để xe gom rác thành bãi tập kết rác thải.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo UBND thành phố Vinh rà soát, điều chỉnh các điểm tập kết bất hợp lý; tăng cường thực hiện cơ giới hóa trong thu gom rác để hạn chế các điểm tập kết xe gom, thực hiện thu gom rác thải đúng giờ, tập kết xe gom đúng vị trí, dọn sạch rác thải và nước rỉ rác đảm bảo vệ sinh môi trường tại các điểm xe gom rác, không làm thay đổi tính chất điểm tập kết xe gom rác thành điểm tập kết rác. Tuyên truyền, vận động các tổ chức không để rác thải tại điểm tập kết xe rác chỉ đổ rác đúng giờ quy định.

- Ý kiến: Cử tri huyện Nghi Lộc đề nghị UBND tỉnh cần nghiên cứu công tác bố trí giáo viên dạy học để khắc phục tình trạng sinh viên ra trường không xin được việc làm, trong khi đó các trường thiếu giáo viên tự ký hợp đồng với giáo viên đã nghỉ hưu để dạy học.

Trả lời: Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, số lượng giáo viên trên địa bàn huyện Nghi Lộc hiện nay cụ thể như sau:

- Cấp mầm non: số giáo viên hiện có là 597 người; số giáo viên được UBND tỉnh giao 744 người; số giáo viên còn thiếu so với được giao 147 người (tỷ lệ hiện có 1,44 giáo viên/lớp; UBND tỉnh giao 1,8 giáo viên/lớp; định mức tối đa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo là 2,3 giáo viên/lớp).

Chỉ tiêu giáo viên mầm non còn thiếu này là đối tượng hợp đồng lao động theo Nghị định 06/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên, tại khoản 3, Điều 15, Nghị định 105/2020/NĐ-CP ngày 8/9/2020 của Chính phủ về quy định chính sách phát triển giáo dục Mầm non: chính sách đối với giáo viên quy định tại khoản 1, Điều 7,8 của Nghị định 06/2018/NĐ-CP sẽ hết hiệu lực tháng 12/2021; UBND tỉnh chưa có căn cứ để phê duyệt kế hoạch tuyển hợp đồng.

- Cấp tiểu học: Số giáo viên hiện có 632 người, số giáo viên được UBND tỉnh giao 805 giáo viên, số giáo viên còn thiếu so với được giao 173 người (tỷ lệ hiện có 1,08 giáo viên/lớp; UBND tỉnh giao 1,4 giáo viên/lớp; định mức tối đa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo là 1,55 giáo viên/lớp).

Hiện nay UBND huyện Nghi Lộc đang làm quy trình tuyển dụng 60 giáo viên.

- Cấp THCS: Số giáo viên hiện có 641 người, số giáo viên được UBND tỉnh giao 563 giáo viên, số giáo viên còn thừa so với được giao 78 người (tỷ lệ hiện có 2,0 giáo viên/lớp; UBND tỉnh giao 1,8 giáo viên/lớp; định mức tối đa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo là 1,95 giáo viên/lớp).

Tổng biên chế giáo viên đang dôi dư (huyện đã cử biệt phái đến dạy cấp tiểu học), nên UBND huyện không được tuyển dụng mặc dù có thiếu cục bộ một số môn học tại một số đơn vị; dẫn đến sinh viên tốt nghiệp hệ THCS không có việc làm như cử tri phản ánh.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan thực hiện kịp thời quy trình tuyển dụng hàng năm. Bên cạnh đó, tiếp tục đề nghị cấp có thẩm quyền tăng số lượng người làm việc các cấp học, tiếp cận tỷ lệ định mức tối đa theo quy định để ngành giáo dục bảo đảm thực hiện nhiệm vụ giao.

- Ý kiến: Cử tri huyện Nghi Lộc đề nghị ngành y tế quan tâm xử lý tình trạng quá tải tại Khoa Tai – Mũi – Họng của Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An.

Trả lời: Khoa Tai - Mũi - Họng của Bệnh viện Sản - Nhi có số lượng giường bệnh kế hoạch là 45, thực kê là 50. Trong năm 2020, công suất sử dụng giường bệnh của khoa đạt 91.8%. Như vậy, số lượng bệnh nhân điều trị nội trú trong năm 2020 chưa đạt hết công suất 100%. Tuy nhiên, khoa có tính chất đặc thù là bệnh nhân thường tăng cao vào một số thời điểm như chuyển mùa đông - xuân, hè - thu. Đây là thời điểm trẻ em hay bị các bệnh lý liên quan đến thời tiết nên số lượng bệnh nhân tăng vọt so với giường bệnh thực kê, dẫn tới tình trạng quá tải (có thể giao động 50 - 70 bệnh nhân vào tháng 7, tháng 8, tháng 11 và tháng 12).

Trước thực trạng đó, Bệnh viện Sản - Nhi đã có phương án mở rộng và tăng diện tích, công năng sử dụng Khoa Tai - Mũi - Họng, trong thời gian tới dự kiến sẽ nâng giường bệnh lên 70 - 80 giường. Đồng thời, bệnh viện cũng triển khai Khu Khám và Điều trị tự nguyện để phục vụ một số bệnh nhân có nhu cầu khám, điều trị dịch vụ theo yêu cầu các bệnh lý tai mũi họng nói riêng và các bệnh lý khác, góp phần khắc phục tình trạng quá tải trong mùa cao điểm.

- Ý kiến: Cử tri huyện Nghi Lộc đề nghị UBND tỉnh quan tâm đẩy nhanh tiến độ việc công nhận truy tặng danh hiệu mẹ Việt Nam Anh hùng cho bà Nguyễn Thị Sáu, ở xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc, hồ sơ đã lập từ năm 2012 nhưng hiện nay vẫn chưa được thực hiện.

Trả lời: Ngày 21/12/2020, UBND tỉnh đã có Tờ trình số 9013/TTr-UBND trình Thủ tướng Chính phủ về việc đề nghị truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” đối với bà Phạm Thị Sáu. Hiện nay, Chủ tịch nước chưa có Quyết định truy tặng Mẹ Việt Nam anh hùng đối với bà Phạm Thị Sáu.

- Ý kiến: Cử tri huyện Nghi Lộc đề nghị ngành lao động, thương binh và xã hội làm việc với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội để giải quyết chế độ tiền thờ cúng liệt sỹ cho 13 liệt sỹ đã hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ ở xã Phúc Thọ.

Trả lời: Sau khi nhận được kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội kiểm tra, rà soát. Kết quả không có hồ sơ 13 liệt sĩ lưu tại UBND xã Phúc Thọ, UBND huyện Nghi Lộc và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; chưa được công nhận và cấp bẳng Tổ quốc ghi công. Theo quy định tại Điều 21 Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 09/4/2013 của Chính phủ, chưa đủ điều kiện để thực hiện chế độ trợ cấp thờ cúng cho 13 thân nhân các trường hợp trên. Ngày 29/9/2016, Cục Người có công, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội có Công văn 2194/NCC-LTHS xác nhận: 13 trường hợp quê quán xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An không có tên trong danh sách quản lý liệt sĩ lưu tại Cục Người có công.

Tỉnh Nghệ An đã có Văn bản kiến nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, đề nghị trình Chính phủ có văn bản hướng dẫn, xem xét xác nhận liệt sĩ và cấp bằng Tổ quốc ghi công cho những trường hợp hy sinh trong các thời kỳ kháng chiến không có hồ sơ và chưa được cấp bằng Tổ quốc ghi công nhưng được đơn vị, nhân dân suy tôn là liệt sĩ và có tên trong nhà bia tưởng niệm liệt sĩ cấp xã (trong đó, có 13 trường hợp liệt sĩ xã Phúc Thọ). UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh triển khai khi có chỉ đạo mới của Chính phủ và các Bộ, ngành.

Phan Trung Tú

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh

(Tổng hợp)