1. Cử tri huyện Hưng Nguyên phản ánh các nhà máy nước lấy nước đầu vào trên hệ thống sông đào bị ô nhiễm, nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị cung cấp nước sạch thực hiện lấy nguồn nước đầu vào từ sông Lam để nhân dân yên tâm sử dụng.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh chỉ đạo tại Công văn số 4345/UBND-CN ngày 15/6/2022 về việc kiểm tra, xử lý vấn đề nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố Vinh và Công văn số 2088/SXX-HTKT ngày 15/6/2022 của Sở Xây dựng (Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo an toàn cấp nước tỉnh); cụ thể như sau:

- Việc chất lượng nước sinh hoạt đục phản ánh của người dân là có cơ sở (có video cung cấp của người dân), kết quả chất lượng nước có các thông số vượt quy chuẩn cho phép đã có kết luận của Sở Y tế.

- Nguyên nhân hiện nay đang được cơ quan chức năng điều tra, tuy nhiên nguyên nhân lý do nguồn nước thô là không có cơ sở, vì lý do: Kết quả quan trắc 02 mẫu nước sông Lam và sông Đào thời điểm hiện nay cho thấy: Giá trị các thông số vượt quy chuẩn ít và vượt ở mức thấp. So sánh kết quả quan trắc với các năm trước cho thấy chất lượng nước mặt vẫn duy trì ổn định, không diễn biến theo chiều hướng xấu hơn (tuy nhiên đối chiếu kết quả chất lượng nước sạch sinh hoạt cung cấp cho người dân các năm trước đây do Trung Tâm kiểm soát bệnh tật Nghệ An thuộc Sở Y tế kiểm tra vẫn đảm bảo đạt quy chuẩn cho phép) .

Hiện nay UBND tỉnh đang chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về vấn đề nước sạch trên địa bàn thành phố Vinh và vùng phụ cận (Công văn số 6142/UBND-CN ngày 15/8/2022 của UBND tỉnh), trong đó Giao Thanh tra tỉnh Trưởng đoàn phối hợp các sở ngành: Công An tỉnh; Sở Xây dựng; Sở Y tế; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Hưng Nguyên và UBND thành phố Vinh. Sau khi có kết luận đoàn kiểm tra, UBND tỉnh sẽ tiếp tục thông báo cho cử tri biết để giám sát.

  1. Cử tri xóm Phượng Hoàng, xã Long Xá, huyện Hưng Nguyên kiến nghị tháo dỡ lan can đoạn dốc từ Quốc lộ 46C (đường ven sông Lam) xuống xóm 7B cũ, đường dốc lên đã được bên Chi cục Quản lý đê điều xây dựng kiên cố, đảm bảo chất lượng nhưng lan can của đường chưa được tháo dỡ, do vậy nhân dân chưa thể sử dụng được, vẫn phải đi đường vòng.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Theo báo cáo của cục Quản lý đường bộ II: Vị trí mà cử tri đề xuất tháo dỡ hộ lan tôn sóng có lý trình tại Km41+820 phía phải tuyến QL.46C. Tuyến đường QL.46C qua vị trí đề nghị mở hộ lan tôn sóng có bề rộng mặt đường 9,5m bằng BTN; phía bên trái là Đê Tả Lam, phía bên phải là mái taluy âm có độ sâu trung bình 3-4m; cho nên dọc theo tuyến đường đã được lắp đặt hệ thống tường hộ lan tôn sóng nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người và các phương tiện lưu thông trên tuyến QL.46C (chỉ mở tại một số vị trí đường ngang dân sinh có sẵn cần thiết), dưới chân mái taluy có đường dân sinh rộng 4m chạy dọc theo tuyến QL.46C. Tại Km41+835, hiện nay đã có điểm mở hộ lan tôn sóng để kết nối từ đường dân sinh dưới chân đê lên QL.46C (lịch sử để lại). Tuy nhiên, thực tế hiện nay đường dốc lên xuống từ QL.46C xuống xóm 7B cũ đã được đầu tư xây dựng bằng đường bê tông xi măng và đoạn kết nối tuyến đường vào tuyến QL.46C đã được nắn chỉnh để phù hợp địa hình và chuyển từ vị trí Km41+835 QL.46C sang Km41+820 QL.46C. Do đó, đề xuất mở hộ lan tôn sóng tại Km41+820 QL.46C của cử tri là phù hợp.

Vì vậy, để phù hợp với điều kiện thực tế, tạo thuận lợi đi lại cho nhân dân, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, đề nghị UBND xã Long Xá và UBND huyện Hưng Nguyên làm việc với Cục Quản lý đường bộ II để đề xuất đóng hộ lan tôn sóng tại Km41+835 và mở hộ lan tôn sóng tại Km41+820.

  1. Cử tri huyện Hưng Nguyên kiến nghị sớm triển khai thi công đường ĐH.207 nối từ Quốc lộ 46 đến đường 8B qua trung tâm xã Hưng Mỹ; cử tri đã kiến nghị nhiều lần và UBND tỉnh có văn bản trả lời trong quý II năm 2020 sẽ tiến hành thi công, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư (Chủ đầu tư dự án): Công trình đường trục chính từ QL46 đến trung tâm xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên thuộc Dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị - Tiểu dự án Nghệ An, sử dụng vốn vay Ngân háng phát triển Châu Á (ADB). Dự án được UBND tỉnh phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công – Dự toán tại Quyết định số 4824/QĐ-UBND ngày 29/12/2020, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tại Quyết định số 348/QĐ-UBND ngày 05/2/2021.

Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp và bàn giao đầy đủ hồ sơ phục vụ công tác đền bù, GPMB cho UBND huyện Hưng Nguyên và theo báo cáo của UBND huyện Hưng Nguyên, dự kiến sẽ hoàn thành công tác GPMB trong tháng 11/2022.

Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp với Hội đồng GPMB huyện Hưng Nguyên đẩy nhanh công tác đền bù GPMB, kịp thời cung cấp số liệu cho đơn vị tư vấn để hoàn thiện báo cáo chính sách an toàn, nhằm đủ điều kiện để triển khai thi công theo yêu cầu của nhà tài trợ và hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng theo tiến độ kế hoạch đề ra (tiến độ theo hợp đồng là 18 tháng kể từ ngày khởi công).

  1. Cử tri xã Châu Nhân, huyện Hưng Nguyên kiến nghị xây dựng cống tiêu thoát nước qua đường 542B đoạn Trụ sở Công an xã Châu Nhân thoát ra kênh Hạnh Phúc để tránh ngập cục bộ trong mùa mưa, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Tuyến ĐT.542B dài 7,3Km; đoạn qua địa phận xã Châu Nhân thuộc lý trình từ Km6+200 – Km7+300 do Sở GTVT quản lý, có quy mô Bnền = 6,5m, Bmặt = 3,5m. Từ khi nhận bàn giao đến nay (năm 1996), cơ bản tuyến giữ nguyên như hiện trạng tại thời điểm bàn giao tiếp nhận quản lý, chưa được đầu tư nâng cấp, cải tạo. Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo đơn vị quản lý tăng cường công tác BDTX, công tác sửa chữa và thoát nước mặt đường.

Đối với nội dung cử tri phản ánh và đề nghị, qua quá trình theo dõi, quản lý tuyến đường và kiểm tra thực tế hiện trường cho thấy, tình trạng ngập úng khu dân cư bắt đầu diễn ra từ năm 2013 đến nay, địa hình khu vực này thấp hơn mặt đường tỉnh ĐT.542B khoảng 2m. Năm 2018, theo kiến nghị của UBND xã Hưng Châu (cũ), Sở Giao thông vận tải đã đầu tư thay thế cống thoát nước qua đường từ cống tròn D50 - D75 thành cống tròn D150 tại Km6+400 để phục vụ thoát nước cho khu vực dân cư qua đoạn tuyến.

Về tình trạng ngập úng cục bộ của khu dân cư và đồng ruộng theo cử tri phản ánh, nguyên nhân là do quá trình đô thị hóa, xây dựng công trình của dân cư sinh sống xung quanh đã làm bồi lấp hệ thống thoát nước từ khu dân cư ra hệ thống thoát nước qua vị trí cống tại Km6+400 ĐT.542B mà không phải do hệ thống thoát nước (cống ngang) của tuyến ĐT.542B.

Để khắc phục trạng trên , cử tri xã Châu Nhân đề nghị xây dựng cống tiêu thoát nước qua đường ĐT.542B đoạn qua trụ sở công an xã Châu Nhân thoát ra kênh Hạnh Phúc là cần thiết. Tuy nhiên, đây là công trình phục vụ thoát nước, tiêu thoát lũ cho khu dân cư. Vì vậy, Sở Giao thông vận tải đề nghị UBND xã Châu Nhân và UBND huyện Hưng Nguyên huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước và cống qua ĐT.542B nói trên. Sở GTVT sẽ phối hợp hướng dẫn về giải pháp kỹ thuật và thủ tục thi công qua ĐT.542B. Đồng thời, xử lý khơi thông hệ thống thoát nước hiện có để đảm bảo thoát nước qua cống hiện trạng tại Km6+400 ĐT.542B.

  1. Cử tri xã Châu Nhân, huyện Hưng Nguyên kiến nghị sớm triển khai xây dựng Trạm bơm sông Rum.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Công trình: Cải tạo, nâng cấp trạm bơm sông Rum thuộc Hệ thống Thủy lợi Nam do Công ty TNHH MTV Thuỷ lợi Nam quản lý tại xã Nhân Châu, huyện Hưng Nguyên. Đây là trạm bơm dã chiến phục vụ tưới cho các xã Hưng Châu, Hưng Phúc, Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên. Hệ thống máy bơm không được bảo vệ bằng mái che, nền bệ máy bị lún mạnh dẫn đến hệ thống các tổ máy thường xuyên gặp sự cố hư hỏng. Bể hút, kênh tưới xuống cấp gây khó khăn trong quá trình lấy nước. Hệ thống nhà trạm không có, nhà quản lý được lắp dã chiến bằng các tấm tôn, hệ thống điện thô sơ gây nguy hiểm cho cán bộ quản lý và vận hành máy bơm trong mùa mưa. Để đảm bảo ổn định công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp cho nhân dân, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương và phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 dự án xây dựng Trạm bơm sông Rum thuộc Hệ thống Thủy lợi Nam (Quyết định số 2065/QĐ-UBND ngày 15/7/2022).

Hiện tại, chủ đầu tư đang tiến hành Thiết kế bản vẽ thi công và Dự toán với tổng mức đầu tư là 7 tỷ đồng, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

  1. Cử tri xã Hưng Phúc, huyện Hưng Nguyên kiến nghị tổ chức nạo vét dòng sông Hưng Nghĩa để đảm bảo tưới tiêu phục vụ cho sản xuất.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam được giao nhiệm vụ quản lý tuyến sông đào từ sau cống Hưng Nghĩa chảy đến kênh Hoàng Cần và tuyến kênh Hoàng Cần trên địa bàn qua xã Hưng Phúc, huyện Hưng Nguyên.

Năm 2017, Công ty đã huy động các nguồn vốn ngân sách tỉnh để tổ chức nạo vét tuyến sông từ cống Hưng Nghĩa đến kênh Hoàng Cần và đoạn từ trạm bơm số 13 đến cống 3A, 3B. Tổng mức đầu tư hơn 6,6 tỷ đồng. Sau khi nạo vét, tuyến kênh đi qua địa bàn xã Hưng Phúc đã phát huy hiệu quả trong công tác chống hạn cũng như tiêu thoát nước trong mùa mưa lũ.

  1. Cử tri xã Hưng Phúc, huyện Hưng Nguyên kiến nghị sửa chữa, nâng cấp kênh tưới trạm bơm 13 bị xuống cấp, không đảm bảo tưới tiêu trên diện tích sản xuất nông nghiệp.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Trạm bơm 13 có nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho hơn 150ha diện tích sản xuất nông nghiệp các xã Hưng Phúc, Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên. Tuyến kênh chính dài 2,5km, trong đó đã được kiên cố 2km, còn lại 0,5km đang là kênh đất. Để đảm bảo phục vụ sản xuất, hàng năm Công ty tổ chức nạo vét khơi thông các vị trí ách tắc trên kênh chính. Hiện tại, Công ty đang lập dự án xin sửa chữa, gia cố hoàn thiện lại tuyến kênh chính của Trạm bơm số 13.

  1. Cử tri xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên kiến nghị nâng cấp mương tưới từ chợ Bò đến trạm bơm Hưng Xuân để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Trạm bơm Hưng Xuân do Công ty TNHH MTV Thuỷ lợi Nam quản lý. Trạm phục vụ tưới cho diện tích sản xuất nông nghiệp của xã Hưng Xuân và Hưng Lam nay là xã Xuân Lam. HTX Hưng Thông có 40 ha đất sản xuất nông nghiệp giáp ranh xã Xuân Lam do Trạm bơm của địa phương phục vụ tưới đến nay số diện tích này huyện đã đề nghị Trạm Hưng Xuân phục vụ tưới thẳng. Nguồn nước được cấp từ kênh N1-5 là kênh nhánh của trạm bơm Hưng Xuân. Tuyến kênh N1-5 có chiều dài 600m, bằng bê tông cốt thép hiện đang còn tốt.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân thì tuyến kênh bị tràn khi cấp nước tưới cho diện tích sản xuất nông nghiệp của xã Hưng Thông, Xí nghiệp Thuỷ lợi Hưng Nguyên cùng với Phòng Nông nghiệp và PTNT đi kiểm tra, xác định: Kênh tưới bị tràn tại vị trí K0+100 đến K0+115 thuộc kênh N1-5; nguyên nhân do đoạn kênh nằm sát đường giao thông và sát nhà dân nên hay bị trôi đất đá, bùn cát, rác xuống lòng kênh (chiều dày bồi lắng từ 30cm-40cm). Sau khi kiểm tra, Xí nghiệp thuỷ lợi Hưng Nguyên đã chủ động phối hợp với HTX Nông nghiệp Hưng Thông chủ động kiểm tra, vớt rác, vét bùn đất tại vị trí này đồng thời điều tiết nước hợp lý nên đến nay không còn hiện tượng tràn kênh xảy ra.

  1. Cử tri xã Long Xá, huyện Hưng Nguyên kiến nghị nâng cấp, sửa chữa đường tỉnh lộ 542C đoạn từ ngã tư chợ Vực đến vòng xuyến cầu Yên Xuân do đường bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều vị trí bị sụt lún, lồi lõm, gây khó khăn cho lưu thông, đi lại của người dân và gây ra các vụ tai nạn giao thông khi trời mưa.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Tuyến đường tỉnh 542C có chiều dài là 8km, điểm đầu giao Quốc lộ 46 tại Km18+600 (trái tuyến) thuộc địa phận thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên, điểm cuối giao Quốc lộ 46C thuộc địa bàn xã Long Xá, huyện Hưng Nguyên. Với quy mô đường cấp IV đồng bằng, Bnền = 9,0m, Bmặt = 8,0m, mặt đường thảm bê tông nhựa.

Năm 2016, cầu đường bộ Yên Xuân được đưa vào sử dụng và đến năm 2020, các tuyến đường kết nối vào phía Nam cầu Yên Xuân , nối huyện Hưng Nguyên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An với huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh được hoàn thành, các phương tiện có tải trọng lớn theo QL.8 qua cầu Yên Xuân, ĐT.542C để đi QL.1 tuyến tránh Vinh nên lưu lượng phương tiện trên tuyến ĐT.542C tăng đột biến gây ra tình trạng hư hỏng xuống cấp mặt đường của tuyến ĐT.542C. Bên cạnh đó, đoạn tuyến từ ngã tư chợ Vực đến vòng xuyến cầu Yên Xuân (thuộc lý trình từ Km7+060-Km7+368) ở vị trí đường đầu cầu, có độ dốc lớn, kết hợp với nước rò rỉ từ mương thủy lợi khiến đoạn tuyến trên thường xảy ra đọng nước, làm hư hỏng mặt đường. Sở Giao thông vận tải đã thường xuyên chỉ đạo đơn vị quản lý tăng cường công tác duy tu, vá ổ gà, đắp đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện qua lại.

Trước thực trạng đó, trên cơ sở đề xuất của Sở Giao thông vận tải, ngày 07/6/2022, UBND tỉnh đã có Quyết định số 1567/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình sửa chữa các vị trí hư hỏng cục bộ nền, mặt đường và hệ thống thoát nước và ATGT trên các đoạn Km0+00-Km8+00 ĐT.542C. Dự án ưu tiên sửa chữa các đoạn bị hư hỏng nặng, gây mất ATGT trên tuyến, với tổng chiều dài sửa chữa là 880,36m, tổng mức đầu tư 5,3 tỷ đồng, trong đó có đoạn từ ngã tư chợ Vực đến vòng xuyến cầu Yên Xuân. Dự án dự kiến sẽ triển khai và hoàn thành trong Quý IV/2022.

  1. Cử tri Nguyễn Văn Hào, trú tại xóm Đình Tiến, xã Long Xá, huyện Hưng Nguyên phản ánh đoạn đường từ thị trấn Hưng Nguyên đến cầu Yên Xuân mới, đường nhỏ hẹp nhưng có nhiều xe tải lớn đi qua, dẫn đến đường bị xuống cấp và thường xẩy ra tai nạn giao thông. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cắm biển hạn chế tốc độ và hạn chế loại phương tiện đi qua đoạn đường này.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Tuyến đường tỉnh 542C có chiều dài là 8km, điểm đầu giao Quốc lộ 46 tại Km18+600 (trái tuyến) thuộc địa phận thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên, điểm cuối giao Quốc lộ 46C thuộc địa bàn xã Long Xá, huyện Hưng Nguyên. Quy mô đường cấp IV đồng bằng, Bnền = 9,0m, Bmặt = 8,0m, mặt đường thảm bê tông nhựa.

Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo đơn vị quản lý tăng cường công tác BDTX; đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến. Năm 2016, cầu đường bộ Yên Xuân được đưa vào sử dụng và đặc biệt gần đây khi các tuyến đường kết nối vào phía Nam cầu Yên Xuân hoàn thành, nối huyện Hưng Nguyên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An với huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh làm lưu lượng phương tiện trên tuyến ĐT.542C tăng đột biến. Mặt khác, tuyến đường tỉnh ĐT.542C đã được đầu tư xây dựng từ lâu, chưa được đầu tư sửa chữa nên dẫn đến một số đoạn tuyến bị xuống cấp. Bên cạnh đó, do nhà dân ở sát lề đường, hệ thống đường ngang từ các tuyến đường huyện, xã, các khu dân cư và các chợ nằm trên tuyến nên tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông như phản ánh của cử tri.

Trước thực trạng đó, trên cơ sở đề xuất của Sở Giao thông vận tải, ngày 07/6/2022, UBND tỉnh đã có Quyết định số 1567/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình sửa chữa các vị trí hư hỏng cục bộ nền, mặt đường và hệ thống thoát nước và ATGT trên các đoạn Km0+00-Km8+00 ĐT.542C. Trong đó, trước mắt ưu tiên sửa chữa các đoạn bị hư hỏng nặng, gây mất ATGT trên tuyến, với tổng chiều dài sửa chữa là 880,36m, tổng mức đầu tư 5,3 tỷ đồng. Dự án dự kiến sẽ triển khai và hoàn thành trong Quý IV/2022.

Đồng thời, để tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông phù hợp với tình hình thực tế, ngày 27/9/2022, Sở Giao thông vận tải đã có Công văn số 3213/SGTVT-KHKCHT về việc đề nghị cắm biển hạn chế tốc độ và khu đông dân cư trên tuyến ĐT.542C. UBND tỉnh đã có Công văn số 7703/UBND-NC ngày 04/10/2022 giao Sở Giao thông vận tải báo cáo các nội dung liên quan đến kinh phí triển khai thực hiện.

  1. Cử tri huyện Hưng Nguyên phản ánh công chức Văn hoá - Thông tin và công chức Chính sách - Xã hội có tính chất, đặc thù công việc khác nhau; vì vậy không nên nhập 02 vị trí này thành công chức Văn hóa - Xã hội để tạo điều kiện thuận lợi cho công chức hoàn thành công việc được giao và phục vụ nhân dân được tốt hơn.

UBND tỉnh trả lời như sau:

- Theo quy định tại Khoản 3, Điều 61, Luật cán bộ, công chức năm 2008 quy định công chức cấp xã gồm có các chức danh sau:

+ Trưởng công an (nay đã bố trí công an chính quy);

+ Chỉ huy trưởng quân sự;

+ Văn phòng - Thống kê;

+ Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường (đối với xã); + Tài chính - kế toán;

+ Tư pháp - hộ tịch;

+ Văn hóa - xã hội.

- Theo Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ở thôn, tổ dân phố, thì số lượng công chức của đơn vị hành chính xã loại 1 được bố trí tối đa 23 cán bộ, công chức; đơn vị hành chính xã loại 2 được bố trí tối đa 21 cán bộ, công chức; đơn vị hành chính loại 3 được bố trí tối đa 19 cán bộ, công chức (đối với xã, thị trấn đã bố trí công an chính quy thì giảm 01 người). Ngày 28/12/2021 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 80/2021/QĐ UBND của UBND tỉnh Nghệ An về việc Ban hành Quy định cơ cấu chức danh công chức xã, phường, thị trấn; Quy chế tổ chức và tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Nghệ An; theo đó xã, phường, thị trấn thuộc đơn vị hành chính loại 01 được bố trí tối đa 02 công chức Văn hóa - xã hội; các xã thuộc đơn vị hành chính loại 2, loại 3 được bố trí 01 công chức Văn hóa xã hội. Như vậy, chức danh Văn hóa – Xã hội đơn vị hành chính loại 2, loại 3 chỉ được bố trí 01 người để thực hiện 02 nhiệm vụ về quản lý nhà nước lĩnh vực văn hóa thông tin và lĩnh vực chính sách.

  1. Cử tri xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên đề nghị UBND tỉnh có ý kiến với Công ty Điện lực Nghệ An và Chi nhánh Điện lực huyện Hưng Nguyên có kế hoạch chuyển trạm biến áp số 2 lên trạm treo, vì trạm trệt xây dựng từ năm 2002, nền đất thấp, thiết bị quá cũ, không đảm bảo an toàn khi mùa mưa đến.

UBND tỉnh trả lời như sau:

TBA số 2 gần UBND xã Hưng Lĩnh là trạm trệt ngoài trời được xây dựng và đưa vào vận hành năm 2002. Thời gian qua cơ sở hạ tầng khu vực này xây dựng nhiều, mặt bằng được nâng cao dẫn đến TBA bị trũng thấp. Điện lực Hưng Nguyên đã khảo sát, đang lập phương án trình Công ty Điện lực Nghệ An để cải tạo thành trạm treo và sẽ bố trí vốn thực hiện trong năm 2023.

  1. Cử tri huyện Hưng Nguyên phản ánh sông Lam đoạn chảy qua xã Hưng Lĩnh có chiều dài 2,6 km, hàng năm sông Lam lở vào đất liền khoảng 1,5 đến 3,5m. Nguyên nhân một phần do dòng chảy, mặt khác do khai thác Cát, sỏi trái phép gây ra. Mặc dù nhà nước đầu tư lắp ghềnh, kè chống sạt lở nhưng lại bị gãy, đổ, trôi xuống sông, nguy cơ đe dọa tính mạng, tài sản của Nhân dân. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo có giải pháp khắc phục.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Theo báo cáo UBND huyện Hưng Nguyên: Trong mấy năm gần đây, do ảnh hưởng của mưa lũ, sự biến đổi của dòng chảy và hiện tượng khai thác cát trái phép, đã gây ra tình trạng sạt lở kè bảo vệ bờ sông Lam, đặc biệt là đoạn qua xóm 2, xã Hưng Lĩnh bị sạt lở nghiêm trọng với chiều dài khoảng 150m, chiều rộng khoảng 6m (tính từ mép bờ sông cũ năm 2021). Sự cố sạt lở nói trên đã làm mất một phần diện tích và tiếp tục gây nguy cơ mất đất sản xuất nông nghiệp, ảnh hưởng đến đời sống của bà con nhân dân.

Về tình trạng khai thác cát sỏi trái phép trong khu vực, Sở Nông nghiệp và PNTT kính đề nghị UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Hưng Nguyên và các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá và có biện pháp xử lý dứt điểm.

Về sự cố hư hỏng của tuyến kè bảo vệ bờ sông, thời gian tới, Sở Nông nghiệp và PNTT sẽ tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí phù hợp để sửa chữa, khắc phục những vị trí xung yếu của kè, đảm bảo an sinh cho bà con nhân dân.

  1. Cử tri xã Hưng Thành, huyện Hưng Nguyên phản ánh vùng Thô Lô núi Thành xuất hiện sạt lở đã 2 năm nay, gây mất an toàn và ảnh hưởng đến đời sống người dân, đề nghị UBND tỉnh có phương án giải quyết để Nhân dân yên tâm sinh sống.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Theo báo cáo UBND huyện Hưng Nguyên, hiện nay có 08 hộ dân với 30 nhân khẩu đang sinh sống dưới vùng sạt lở Thô Lô núi Thành xã Hưng Thành. Ngày 23/6/2021, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Công văn số 4185/UBND-NN về việc chủ trương cắt hạ, chống sạt lở cấp bách, tận thu đất, đá khu vực đồi Thô Lô - Núi Thành xã Hưng Thành, huyện Hưng Nguyên. Trên cơ sở đó, UBND huyện Hưng Nguyên đã lập hồ sơ, triển khai phương án xử lý chống sạt lở, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân ở dưới chân núi, trình UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT và các sở ngành liên quan thẩm định, phê duyệt.

Tuy nhiên, đồi Thô Lô thuộc núi Lam Thành xã Hưng Thành, huyện Hưng Nguyên được xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa Quốc gia. Nên UBND tỉnh đã có văn bản số 5520/UBND-NN ngày 22/7/2022 giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với UBND huyện Hưng Nguyên tham mưu UBND tỉnh văn bản xin ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đảm bảo đúng quy định. Hiện nay, đang chờ ý kiến của Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch để cho hướng giải quyết tiếp theo.