1. Cử tri các xã: Thượng Sơn, Lam Sơn, huyện Đô Lương đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường kiểm tra, đảm bảo an toàn lưới điện, nhất là điện cao thế đi qua các hộ dân; có giải pháp nâng cấp hệ thống đường dây điện, cột điện xuống cấp, không đảm bảo an toàn, nhất là mùa mưa bão đang đến gần.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Trong quá trình quản lý vận hành, các Công ty Điện lực kiểm tra lưới điện theo quy trình đồng thời trước mùa mưa bão phải thực hiện tuyên truyền an toàn điện trong Nhân dân, tăng cường kiểm tra và khắc phục khiếm khuyết, lập phương án cấp điện tối ưu khi mưa bão xảy ra. Đây là công việc thường xuyên, liên tục của Công ty Điện lực trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Công ty.

  1. Cử tri huyện Đô Lương phản ánh tình trạng quá khổ, quá tải vẫn thường xuyên xảy ra, đe dọa an toàn đối với người tham gia giao thông, làm hỏng kết cấu mặt đường, gây ô nhiễm môi trường. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo xử lý.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Sau khi dịch bệnh Covid-19 được khống chế thì hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đã bắt đầu hồi phục, trong đó có các doanh nghiệp kinh doanh vận tải; cùng với đó, tình trạng xe ô tô chở hàng quá tải, quá khổ diễn biến phức tạp trở lại, trong đó có các tuyến đường trên địa bàn huyện Đô Lương. Hoạt động của xe quá tải, quá khổ đã làm cho hạ tầng giao thông nhanh chóng bị hư hỏng, ảnh hưởng đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác kiểm soát tải trọng xe: Công văn số 374/UBND-NC ngày 15/01/2022 về việc tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm đối với xe quá khổ, quá tải, xe ô tô vận tải khách trái quy định và xe tự chế; số 2447/UBND-NC ngày 10/6/2022 về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe trong đợt cao điểm từ ngày 15/6/2022 đến ngày 15/7/2022; số 4546/UBND-NC ngày 22/6/2022 về việc mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe quá tải, quá khổ hoạt động trên đường bộ.

Từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện Đô Lương, lực lượng Thanh tra Sở GTVT đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 112 trường hợp do chở hàng quá tải, quá khổ, cơi nới kích thước thành thùng xe; chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; xử phạt số tiền tương ứng 373.000.000 đồng; tước quyền sử dụng giấy pháp lái xe, phù hiệu xe đối với 56 trường hợp.

Để khắc phục tình trạng trên, cũng như duy trì những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới Thanh tra Sở sẽ tiếp tục thực hiện một số giải pháp sau:

- Chỉ đạo Đội Thanh tra GTVT khu vực 2, Trạm cân lưu động xử lý nghiêm, đúng quy định các hành vi vi phạm về bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong hoạt động vận tải hàng hóa; trong đó quan tâm kiểm tra, xử lý về quá tải, quá khổ trên địa bàn huyện Đô Lương.

- Tổ chức ký cam kết không vi phạm các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong hoạt động vận tải hàng hóa đối với các tổ chức, cá nhân có phương tiện hoạt động trên đường bộ địa bàn huyện Đô Lương.

- Kiến nghị UBND huyện Đô Lương chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chức năng và UBND cấp xã rà soát, cắm đầy đủ các báo hiệu hạn chế tải trọng cầu, đường bộ theo quy định; chỉ đạo Công an huyện, Công an xã kiểm tra, xử lý vi phạm tải trọng xe trên đường huyện, đường xã theo thẩm quyền.

- Đối với những tuyến đường địa phương có kết cấu mặt đường không chịu được xe tải trọng lớn (trên 12 tấn) hoạt động, không bố trí được lực lượng kiểm tra, xử lý thì lắp đặt khung hạn chế chiều cao để ngăn xe quá tải.

  1. Cử tri xã Lam Sơn, huyện Đô Lương đề nghị UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ chế độ cho những người làm việc tại các Hội (như Hội Chất độc Da cam - Hội Cựu TNXP, Hội Khuyến học, Hội Trường sơn, Hội Đông Y, Hội Cựu giáo chức v.v...) ở các phường, xã, thị trấn.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Theo quy định tại Điều 3, Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21/4/2010 của Chính phủ về tổ chức, hoạt động và quản lý hội, quy định nguyên tắc tổ chức hoạt động của hội: “Tổ chức, hoạt động của hội được thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:1. Tự nguyện; tự quản; 2. Dân chủ, bình đẳng, công khai, minh bạch; 3. Tự bảo đảm kinh phí hoạt động…”.

Theo quy định tại khoản 1, Điều 2, Quyết định số 62/2012/QĐ-UBND ngày 24/8/2012 của UBND tỉnh quy định cụ thể việc phân cấp bảo đảm, hỗ trợ kinh phí từ ngân sách địa phương đối với các hội có tính chất đặc thù hoạt động trong phạm vi tỉnh Nghệ An theo danh sách được Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An quyết định Hội có tính chất đặc thù.

Theo quy định tại Điều 2, Quyết định số 62/2012/QĐ-UBND: “Hội có tính chất đặc thù được ngân sách nhà nước bảo đảm, hỗ trợ kinh phí hàng năm theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước. Hội có tính chất đặc thù thuộc cấp nào thì do ngân sách cấp đó bảo đảm và hỗ trợ kinh phí” .

Đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ quy định của Nghị định số 45/2010/NĐ-CP; Quyết định số 62/2012/QĐ-UBND của UBND tỉnh hướng dẫn các tổ chức hội bố trí nguồn kinh phí hoạt động phù hợp cho đội ngũ người làm công tác hội tác các xã, phường, thị trấn theo quy định.

  1. Cử tri xã Lam Sơn, huyện Đô Lương đề nghị UBND tỉnh có ý kiến với các cơ quan có thẩm quyền để chi trả tiền thưởng cho những người được tặng Huân chương chiến công, Huy chương chiến sỹ vẻ vang các hạng từ tháng 6/2004 trở về trước để đảm bảo công bằng. Bởi vì những người được tặng thưởng huân, huy chương từ ngày 01/7/2004 (ngày Luật Thi đua khen thưởng năm 2003 có hiệu lực thi hành) trở về sau đã được chi trả tiền thưởng; còn trước đó chưa được chi trả.

UBND tỉnh trả lời như sau:

- Đối với Huân chương chiến công được Nhà nước tặng cho những đối tượng làm nhiệm vụ quốc tế tại Lào, Campuchia, tuyến 1 biên giới và Hải đảo xa từ trước khi có Luật Thi đua, Khen thưởng năm 2003 có hiệu lực cho tới nay Nhà nước không có quy định có tiền thưởng kèm theo. Nội dung trên đã được thông báo tại Công văn số 3537/TH-TĐKT ngày 25/9/2020 của Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.

- Đối với tiền thưởng Huy chương chiến sỹ vẻ vang, sau khi Luật Thi đua, Khen thưởng năm 2003 có hiệu lực từ ngày 01/7/2004, Huy chương chiến sỹ vẻ vang mới có tiền thưởng kèm theo.

Như vậy, đối với những trường hợp đã được tặng Huy chương chiến sỹ vẻ vang từ tháng 6/2004 trở về trước cho đến nay Nhà nước chưa có chủ trương quy định có thưởng tiền cho những trường hợp đã được khen tặng.