1. Cử tri Ngô Bá Thụ, trú tại thôn 4, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu phản ánh vào đầu năm học, nhà trường yêu cầu học sinh phải nộp các loại giấy tờ chứng minh là con của người có công để được hưởng chính sách miễn giảm học phí. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo nộp các giấy tờ này một lần vào đầu mỗi cấp học để giảm bớt thủ tục hành chính và tạo thuận lợi cho người dân.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Theo các quy định hiện hành, học sinh đang theo học tại các trường mầm non và phổ thông được hưởng các chế độ chính sách sau: chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; chính sách về giáo dục đối với người khuyết tật; chính sách đối với học sinh ở xã, thôn đặc biệt khó khăn; chính sách hỗ trợ trợ ăn trưa cho trẻ em mẫu giáo; chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo, học sinh dân tộc thiểu số rất ít người; chính sách đối với học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú.

Đối với trẻ em, học sinh là đối tượng theo quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng đang theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân được hưởng chính sách miễn học phí và hỗ trợ tiền ăn trưa đối với trẻ mẫu giáo. Theo quy định về việc nộp hồ sơ để thực hiện như sau:

- Ngày 27/8/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 81/2021/NĐ-CP Quy định cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, thay thế Nghị định số 86/2015/NĐ-CP. Trong đó, quy trình thủ tục thực hiện chính sách miễn giảm học phí được quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 19 Nghị định số 81/2021/NĐ-CP như sau: “Người học thuộc diện miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập chỉ phải làm 01 bộ hồ sơ nộp lần đầu cho cả thời gian học tập. Riêng đối với người học thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo thì vào mỗi đầu học kỳ phải nộp bổ sung giấy xác nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo để làm căn cứ xem xét miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho kỳ học tiếp theo.”

- Ngày 08/9/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 105/2020/NĐ-CP Quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non. Trong đó, quy trình thủ tục thực hiện chính sách hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ mẫu giáo được quy định tại khoản 4 Điều 7 Nghị định số 105/2020/NĐ-CP như sau: “Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày cơ sở giáo dục mầm non thông báo, cha mẹ hoặc người chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em nộp trực tiếp hoặc qua bưu điện hoặc trực tuyến 01 bộ hồ sơ theo quy định tại khoản 3 Điều này tại cơ sở giáo dục mầm non. Mỗi đối tượng nộp 01 bộ hồ sơ cho 01 lần đầu đề nghị hỗ trợ trong cả thời gian học tại cơ sở giáo dục mầm non. Riêng đối tượng quy định tại điểm c khoản 1 Điều này, nộp bổ sung Giấy chứng nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo theo từng năm học.”

- Như vậy, theo quy định tại các văn bản nêu trên thì trẻ em, học sinh là đối tượng theo quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng được hưởng chế độ theo quy định chỉ phải làm 01 bộ hồ sơ nộp lần đầu cho cả thời gian học tập.

- Vào đầu mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo đều có công văn hướng dẫn các cơ sở giáo dục triển khai quy trình thực hiện chế độ chính sách đầy đủ và theo đúng quy định của các văn bản quy phạm pháp luật.

  1. Cử tri xã Diễn Liên, huyện Diễn Châu kiến nghị duy tu, sửa chữa 02 cây cầu ở xã Diễn Liên thuộc Dự án Vách Nam - Sông Bùng để tạo điều kiện cho người dân đi lại phục vụ sản xuất và đời sống.

Dự án Sửa chữa, nâng cấp hệ thống tiêu Vách Nam và Sông Bùng, huyện Yên Thành và Diễn Châu, tỉnh Nghệ An được khởi công xây dựng tháng 01/2012, tổng khối lượng thực hiện đã được nghiệm thu là 62.892 triệu đồng. Tổng giá trị giải ngân đến này là 54.400 triệu đồng (xây lắp 37.875 triệu đồng; tư vấn 10.792 triệu đồng; quản lý dự án 1.000 triệu đồng; chi khác 3.933 triệu đồng; giải phóng mặt bằng 800 triệu đồng). Từ năm 2014 đến nay dự án chưa được bố trí thêm vốn, do đó, việc duy tu, sửa chữa 02 cây cầu ở xã Diễn Liên chưa thể thực hiện được.