- Ý kiến: Cử tri huyện Diễn Châu tiếp tục phản ánh đã bàn giao lưới điện cho Chi nhánh điện, hoàn chỉnh hồ sơ cho điện lực đã lâu nhưng đến nay người dân vẫn chưa được nhận tiền đền bù và đề nghị khi trả phải trả cả gốc và tiền lãi cho nhân dân. Tại xã Diễn Kim có 2 trạm điện xây dựng từ năm 1993, khi trời mưa nước ngập gây nguy hiểm; nhiều nơi đường điện gặp sự cố do đã sử dụng lâu; một số cột điện đang ở trong vườn dân, dân đề nghị Điện lực di dời để làm nhà nhiều lần nhưng không được. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo xử lý.

Trả lời:

1. Đối với việc hoàn trả vốn bàn giao lưới điện:

Công tác giao nhận và hoàn trả vốn thực hiện theo Thông tư số 32/2013/TTLT-BCT-BTC ngày 4/12/2013 liên bộ Tài chính - Công Thương theo đó chủ tài sản phải lập hồ sơ hoàn trả vốn để các cấp thẩm quyền phê duyệt. Năm 2019, Công ty Điện lực Nghệ An đã chuyển trả 11,19 tỷ đồng cho các chủ tài sản; năm 2020, đã chuyển tiền hoàn trả cho các chủ tài sản với giá trị 10,277 tỷ đồng. Cuối năm 2020, Công ty Điện lực Nghệ An nhận được 21 bộ hồ sơ đạt yêu cầu với giá trị 5,612 tỷ đồng, trình Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc phê duyệt. Riêng địa bàn huyện Diễn Châu, có 22 chủ tài sản bàn giao theo nguyên tắc hoàn trả vốn. Đợt 1 và đợt 2 đã thực hiện hoàn trả cho 09 chủ tài sản, 08 bộ hồ sơ đã trình Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc phê duyệt. Đối với các chủ tài sản còn lại, Công ty Điện lực Nghệ An dự kiến sẽ trình Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc trong Quý 3/2021.

2. Đối với Hai trạm biến áp tại xã Diễn Kim:

Do địa phương đầu tư xây dựng, sau khi ngành điện tiếp nhận quản lý vận hành được thực hiện kiểm tra định kỳ và kiểm tra tăng cường trước mùa mưa bão. Những khiếm khuyết (nếu có) điện lực đã tổ chức khắc phục kịp thời để đảm bảo cấp điện an toàn cho nhân dân. Để tránh mưa ngập 02 trạm biến áp nêu trên đã có dự án cải tạo thành trạm kiểu treo đã được phê duyệt, đang làm thủ tục và sẽ triển khai thi công vào Qúy 3/2021.

- Ý kiến: Cử tri kiến nghị UBND tỉnh cân đối ngân sách đầu tư xây dựng mương và đường trên mương ở Đập Đình Dù do được xây dựng đã lâu nhưng chưa được đầu tư xây mương và đường trên mương (150m) ảnh hưởng đến đời sống nhân dân xóm 8 xã Diễn Lâm

Trả lời: Kênh chính hồ Đình Dù có nhiệm vụ cung cấp nước cho 91,7 ha đất nông nghiệp trên địa bàn xã Diễn Lâm, kênh có chiều dài 1.626 m. Trước năm 2020, kênh đã được kiên cố với chiều dài 766 m. Năm 2020, để đảm bảo cấp nước phục vụ sản xuất, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Nghệ An đã tiếp tục đầu tư kiên cố bằng hình thức kênh BTCT thêm được 194 m, nâng tổng chiều dài kênh được kiên cố lên 960m.

Ngày 20/7/2021, UBND tỉnh đã UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2504/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch bảo trì, trong đó bố trí kinh phí để Công ty TNHH 1 thành viên Thủy lợi Bắc Nghệ Ansửa chữa 240m kênh đoạn từ K0+960 đến K1+200.

- Ý kiến: Cử tri kiến nghị UBND tỉnh cân đối ngân sách đầu tư xây dựng Mương tiêu 13.3 tưới tiêu cho khu vực Yên Lý Thượng, xã Diễn Yên

Trả lời: Tuyến kênh N13-3 có chiều dài khoảng 450 m (đoạn phía nam Quốc lộ 48 điểm đầu sát kênh N20-1 chạy bám theo phía bắc Quốc Lộ 48 đến cuối xóm 12, xã Diễn Yên) xây dựng đã lâu, do dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 48 nên chuyển từ mương xây sang cống tròn. Đáy mương thấp so với nền đường không đặt các hố ga nên lòng mương bị bồi lắng, dẫn đến hiện nay xuống cấp trầm trọng không thể dẫn nước để sản xuất xứ đồng xóm 11,12 với diện tích khoảng 100 ha sản xuất lúa và 50 ha nuôi trồng thủy sản; Việc sớm khắc phục sự xuống cấp của công trình thủy lợi nhằm phục vụ sản xuất, nuôi trồng thủy sản và nhu cầu cuộc sống của nhân dân xóm 11,12 là rất cần thiết.

Trong quá trình thực hiện dự án Sửa chữa nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An (Dự án JICA) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xem xét để đề xuất bổ sung sửa chữa tuyến mương này nhưng vướng mắc trong công tác giải phóng được mặt bằng. Nếu cam kết giải phóng được mặt bằng thì sẽ đưa vào danh mục sử dụng vốn kết dư của dự án Sửa chữa nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An trình Thủ tướng xem xét.

- Ý kiến: Cử tri phản ánh đơn vị tư vấn lập bản đồ số không phối hợp với huyện, xã nên khó khăn trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo xử lý.

Trả lời: Tiếp thu kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đôn đốc, hướng dẫn và giao thời gian hoàn thành công tác cấp Giấy chứng nhận cho UBND cấp huyện và các đơn vị tư vấn. Đồng thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận; phối hợp với UBND các huyện, thành, thị rà soát tại các xã, phường, thị trấn mà có đơn vị tư vấn thực hiện chậm tiến độ để thay thế (huyện Diễn Châu rà soát và thay thế 07 đơn vị tư vấn).

Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp UBND huyện Diễn Châu đẩy mạnh công tác cấp Giấy chứng nhận QSD đất cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện. Trường hợp đơn vị tư vấn không tập trung nhân lực để thực hiện, giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh thay thế đơn vị khác có năng lực và trách nhiệm cao hơn để hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận QSD đất cho nhân dân.

- Ý kiến: Cử tri xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu phản ánh về việc giải tỏa hành lang an toàn đường bộ Quốc lộ 48: người dân chưa được đền bù nhưng đã tiến hành giải phóng mặt bằng; diện tích đất chưa thu hồi khi làm bìa đất lại không được đưa vào bìa.

Trả lời: Theo báo cáo của UBND huyện Diễn Châu thì trên địa bàn xã Diễn Lâm không có trường hợp nào như cử tri phản ánh. Trên địa bàn xã Diễn Lâm có khoảng 636 trường hợp có đất dọc hai bên tuyến QL.48, tổ chức vạch sơn đối với 347 trường hợp; trên cơ sở kiểm tra, đánh giá các hồ sơ liên quan thì có 176 trường hợp vi phạm hành lang ATGT (các phạm vi đất không giao cho dân hoặc đã được giải phóng mặt bằng qua các thời kỳ theo quy định). UBND xã Diễn Lâm đã ban hành đầy đủ thông báo vi phạm, lập biên bản cam kết và tổ chức vận động các hộ dân tự tháo dỡ công trình vi phạm; có 125 trường hợp tự giác tháo dỡ và 51 trường hợp được UBND xã Diễn Lâm tổ chức hỗ trợ tháo dỡ các công trình vi phạm. Quá trình giải tỏa hành lang ATGT, UBND xã Diễn Lâm thực hiện cơ bản đúng quy trình, quy định yêu cầu. Cho đến nay, UBND huyện Diễn Châu và UBND xã Diễn Lâm không nhận được kiến nghị nào về công tác giải tỏa vi phạm hành lang ATGT trên tuyến QL.48 thuộc địa bàn xã Diễn Lâm .

Như vậy, nội dung cử tri xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu phản ánh là không có cơ sở.

- Ý kiến: Cử tri đề nghị ngành giao thông nghiên cứu lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại Ngã 3 Yên Lý.

Trả lời: Cục Quản lý đường bộ II đã xây dựng hồ sơ điểm đen tai nạn giao thông đoạn từ Km412 - Km413+600 Quốc lộ 1, trong đó có ngã ba Yên Lý Km412+180 đề xuất lắp đặt đèn tín hiệu và trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho chủ trương. Trước mắt, Tổng Cục đường bộ Việt Nam chấp thuận một số hạng mục: Lắp đặt 2 cột cần vươn để bổ sung các biển báo, bố trí hệ thống ATGT gồm đinh phản quang, bổ sung các vạch chỉ đường và sơn gờ giảm tốc, điều chỉnh chiều rộng điểm mở giải phân cách giữa, và bổ sung biển báo đường bộ trên đoạn tuyến (Theo Quyết định số 2754/QĐ-TCĐBNV ngày 25/6/2020 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam). Các hạng mục này đã hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 12/2020.

- Ý kiến: Cử tri xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu đề nghị ngành y tế kiểm tra việc bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo nằm tại Bệnh viện Ung bướu vẫn phải nộp các khoản tiền xã hội hóa.

Trả lời: Tiếp thu ý kiến phản ánh của cử tri, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế kiểm tra, giải quyết. Thời gian quan, Bệnh viện Ung bướu đã đầu tư một số trang thiết bị y tế từ nguồn xã hội hóa để triển khai một số dịch vụ kỹ thuật cao nhằm phục vụ công tác điều trị chăm sóc sức khỏe nhân dân. Theo quy định, trước khi thực hiện các danh mục kỹ thuật trên các máy xã hội hóa có thu thêm phần đầu tư thiết bị xã hội hóa, bác sỹ đã tư vấn cụ thể cho bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân về khoản phải nộp đồng thời có ký bản cam kết thu tiền rõ từng khoản. Bệnh viện cũng đã công khai rõ ràng mức thu từ các thiết bị xã hội hóa tại các khoa phòng và bộ phận đón tiếp bệnh nhân. Riêng với các trường hợp bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn viết đơn gửi bệnh viện sẽ họp và quyết định miễn hoặc giảm phần xã hội hóa. Như vậy, việc bệnh nhân sử dụng, nộp, miễn hoặc giảm các khoản tiền xã hội hóa hiện nay là đúng quy định.

- Ý kiến: Cử tri xã Diễn Thái, huyện Diễn Châu phản ánh hồ sơ chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc… theo Quyết định 62/2010/QĐ-TTg đã gửi đầy đủ về tỉnh từ năm 2013 nhưng đến nay chưa được nhận chế độ. Đề nghị UBND tỉnh kiểm tra xử lý.

Trả lời: Theo báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, đến nay Sở chưa nhận được hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ trợ cấp theo quy định tại Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 09/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Cam-pu-chi-a, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc thuộc lực lượng do ngành Lao động - TB và XH chịu trách nhiệm thực hiện từ UBND huyện Diễn Châu, trong đó có trường hợp thuộc xã Diễn Thái như ý kiến cử tri đã nêu.

- Ý kiến: Cử tri xã Diễn Thái, huyện Diễn Châu đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết tranh chấp đất đai giữa xã Diễn Thái với các xã của huyện Yên Thành.

Trả lời: Thực hiện Quyết định số 513/QĐ-TTg ngày 02/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án “Hoàn thiện, hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính và xây dựng cơ sở dữ liệu về địa giới hành chính”. Thời gian qua, Sở Nội vụ đã hướng dẫn, chỉ đạo UBND các huyện thực hiện rà soát lại toàn bộ địa giới hành chính trên địa bàn. Đối với các tuyến địa giới hành chính giáp ranh giữa xã Diễn Thái huyện Diễn Châu với các xã thuộc huyện Yên Thành được lập theo hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính 364/CT trước đây nếu có bất cập về đường địa giới hành chính thì tổ chức hiệp thương thống nhất để điều chỉnh phù hợp với thực tế quản lý của địa phương, công tác này đã được thực hiện hoàn thành, các tuyến địa giới hành chính giữa xã Diễn Thái tiếp giápvới các xã huyện Yên Thành ổn định thống nhất theo hồ sơ, bản đồ 364/CT.

Phan Trung Tú

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh

(Tổng hợp)