Ý kiến: Cử tri thành phố Vinh phản ánh về việc sau những đợt mưa lớn hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố chưa được tốt, gây ngập nước trên nhiều tuyến phố ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt cũng như gián đoạn giao thông nghiêm trọng. Cử tri cũng có ý kiến trên một số tuyến đường tại các khối xóm, đơn vị thi công quá chậm trễ, kéo dài nhiều năm (như đường Lệ Ninh, phường Quán Bàu) gây mất mỹ quan đô thị và an toàn giao thông.

Trả lời:

Theo báo cáo của UBND thành phố Vinh: Nội dung cử tri phản ánh việc sau những đợt mưa lớn hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố chưa được tốt, gây ngập nước nhiều trên các tuyến phố ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt cũng như gián đoạn giao thông nghiêm trọng là có cơ sở.

Trong những năm trước, vào mùa mưa bão nhiều tuyến đường, nhiều khu vực trên địa bàn thành phố Vinh bị ngập úng cục bộ. Nguyên nhân chủ yếu là do tốc độ đô thị hóa nhanh các lưu vực chứa nước tự nhiên bị san lấp mặt bằng, hệ số thấm nước giảm…; hệ thống thoát nước chính được đầu tư qua nhiều thời kỳ đã xuống cấp, thiếu đồng bộ, không đáp ứng được với tốc độ đô thị hóa;…UBND thành phố Vinh đã tập trung vốn đầu tư công để đầu tư xây dựng mới, cải tạo các công trình thoát nước nhằm nâng cao khả năng thoát cho hệ thống (bố trí vốn triển khai 18 dự án về thoát nước trong năm 2021). Đồng thời, huy động toàn bộ hệ thống chính trị từ thành phố đến khối, xóm và Nhân dân vào cuộc để nạo vét khơi thông cống rãnh, hố thu, bố trí lực lượng để túc trực xử lý các điểm tắc nghẽn trong thời gian mưa lớn diễn ra. Vì vậy, trong năm 2020 và trong cơn bão số 2 năm 2021 vừa qua thì cơ bản các tuyến giao thông chính của thành phố không còn ngập úng sâu và thoát nước rất nhanh (sau 30 phút nước rút hết). Tuy nhiên có một số khu vực dân cư ở liền kề với các khu đô thị mới như xóm 1,2,3 xã Nghi Kim, khối Tân Phượng phường Vinh Tân, phía Nam đường Nguyễn Thái Học…vẫn còn tình trạng ngập úng do sự chênh lệch cao độ giữa xây dựng mới theo quy hoạch và cao độ hiện trạng của khu cũ.

Trong thời gian tới, UBND thành phố Vinh sẽ triển khai đầu tư xây dựng thêm nhiều tuyến mương thoát nước nội thành, hồ điều hòa Hưng Hòa 2, trạm bơm chùa Cần Linh, cầu Cửa Tiền, xây dựng quy trình vận hành hệ thống thoát nước đồng bộ… thuộc dự án Hạ tầng ưu tiến phát triển đô thị thích ứng biến đổi khí hậu bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới. Làm việc với cơ quan hợp tác quốc tế JICA (Nhật Bản) và được cơ quan này tài trợ chương trình khảo sát để đưa ra kế hoạch xây dựng tổng thể hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố Vinh. Qua đó, giúp UBND thành phố Vinh có cơ sở dữ liệu để hoàn thiện đề án thoát nước giai đoạn 2021-2030 và định hướng cho các năm tiếp theo nhằm giải quyết căn cơ vấn đề ngập úng của Thành phố.

Đối với nội dung kiến nghị về việc chậm trễ trong thi công một số tuyến đường trên địa bàn thành phố, UBND Thành phố đã rà soát, ban hành nhiều Quyết định phê duyệt kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện, trong đó chủ yếu là kế hoạch thực hiện công tác Giải phóng mặt bằng (nguyên nhân chính gây nên sự chậm trễ trên), đồng thời cũng giao trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, tổ chức liên quan để thực hiện. Trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ tiếp tục quyết liệt chỉ đạo toàn bộ hệ thống vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành các dự án chậm trễ này.