- Ý kiến: Cử tri xã Nghĩa Phúc, huyện Tân Kỳ phản ánh Nhà máy phân vi sinh trên địa bàn chưa được che chắn đầy đủ, bốc mùi hôi thối ra môi trường xung quanh, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh của nhân dân 06 xã lân cận. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo xử lý.

- UBND tỉnh trả lời: Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, trên địa bàn xã Nghĩa Phúc, huyện Tân Kỳ có Nhà máy phân vi sinh do Công ty cổ phần Mía đường Sông Con làm chủ cơ sở. Sau khi nhận được phản ánh của cử tri, Sở đã phối hợp cùng UBND huyện Tân Kỳ tiến hành kiểm tra, làm việc tại Nhà máy và đã có Công văn số 4925/STNMT-BVMT ngày 28/9/2020 yêu cầu Công ty: Xây dựng hệ thống xử lý nước thải và thực hiện biện pháp xử lý mùi khó chịu; Hoàn thiện hệ thống nước thu gom xử lý mưa chảy tràn; Thực hiện che phủ bạt khu vực bãi chứa, bãi ủ, đồng thời trông cây xanh hạn chế phát tán mùi.

Qua kiểm tra, đến nay Công ty đã thực hiện các biện pháp sau: Xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo cam kết tại Đề án đã được phê duyệt, quá trình sản xuất không phát sinh nước thải mà nước thải phát sinh từ lượng nước rỉ qua bùn mía được tập kết trên bãi chứa. Lượng nước thải này được Công ty xử lý không có hiện tượng nước thải ra môi trường. Che phủ bạt một số khu vực bãi ủ (nhưng chưa triệt để); trồng cây xanh (keo, tràm) xung quanh khu vực nhà máy, xây dựng hàng rào tôn với chiều dài khoảng 250m để chắn mùi hôi; múc bùn để tập kết lại một vị trí tập trung để thuận tiện cho việc che phủ bạt và phun chất khử mùi ENCHOI để khử mùi hôi phát sinh trong quá trình thi công.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo UBND huyện Tân Kỳ, kiểm tra, giám sát việc khắc phục các tồn tại của Công ty cổ phần Mía đường Sông Con để xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo thẩm quyền.