Cử tri xã Lạc Sơn, huyện Đô Lương phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải, nước thải sinh hoạt của Sư đoàn 324 gây ra trên địa bàn. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo xử lý.
UBND tỉnh trả lời như sau:
Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Đô Lương đã chủ trì, phối hợp UBND xã Lạc Sơn và Sư đoàn 324 để kiểm tra, xác minh nội dung cử tri phản ánh. Tại thời điểm kiểm tra, không có tình trạng ô nhiễm do rác thải sinh hoạt của Sư đoàn 324, Sư đoàn 324 đã hợp đồng với đội thu gom rác thải của xã Lạc Sơn, đóng phí vệ sinh môi trường theo đúng quy định, rác thải sinh hoạt được lưu trữ tại trụ sở Sư đoàn 324 và được thu gom theo tần suất của xã Lạc Sơn 2 lần/tuần.
Tuy nhiên, có tình trạng nước thải từ hoạt động sinh hoạt của cán bộ Sư đoàn 324 thải ra đoạn mương thoát nước xóm 1, xã Lạc Sơn có màu nâu và bốc mùi hôi thối. Để giải quyết tình trạng trên, Sư đoàn 324 đã tiến hành các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường như: Vệ sinh, khơi thông các tuyến mương qua xóm 1 xã Lạc Sơn và các hoạt động tổng vệ sinh khác. Nâng cấp hệ thống xử lý nước thải: Mở rộng bể lắng lọc nước thải đầu nguồn từ 7m3 lên 10m3, bổ sung thêm 01 bể lọc nước bằng phương pháp cơ học (cát, sỏi, than hoạt tính). Phối hợp với đơn vị có chức năng (Công ty cổ phần môi trường Việt Anh- Phòng thí nghiệm- VIMCERT 231) phân tích để đánh giá chất lượng nước thải sau khi xử lý. Kết quả cho thấy: Các chỉ tiêu đều nằm trong ngưỡng cho phép quy định tại cột B QCVN 14:2008/BTNMT Quy chuẩn quốc gia về nước thải sinh hoạt. Như vậy kiến nghị cử tri đã được Sư đoàn 324 tiếp thu, khắc phục triệt để.
Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo UBND huyện Đô Lương, giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của Sư đoàn 324 để xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo thẩm quyền.