Sau khi nhận được kiến nghị của ông Đào Đức Chuyển, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành Công văn số 194/HĐND-TT ngày 22/7/2022 chuyển ý kiến cử tri đến Ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Lưu. Ngày 30 tháng 8 năm 2022, Ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Lưu đã ban hành Công văn số 1866/UBND.TNMT về việc giải quyết ý kiến phản ánh của cử tri. Cụ thể như sau:

Khu đất ông Đào Đức Chuyển phản ánh không thuộc quyền sử dụng của Công ty 1 Khoáng sản Nghệ An mà thuộc quyền sử dụng của Công ty CP Muối và Thương mại Nghệ An, cụ thể: Công ty CP Muối và Thương mại Nghệ An được UBND tỉnh cho thuê đất tại thửa đất số 4, tờ bản đồ số 77/2012/BĐ.ĐC; tức thửa số 02, tờ bản đồ 24 (BĐ số), địa điểm tại xã Quỳnh Thuận để sử dụng vào mục đích đất cơ sở sản xuất kinh doanh (dùng để xây dựng kho muối); đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BT 344886 ngày 30/6/2014, với diện tích: 6802m2, thời hạn sử dụng đất đến hết ngày 29/10/2052; vị trí cụ thể như sau: Phía Đông giáp khu dân cư; Phía Tây giáp đường giao thông; Phía Nam giáp đường Quốc lộ 48B cũ; Phía Bắc giáp Trường mầm non xã Quỳnh Thuận.

xom6.jpg
Khu đất tại xóm 6, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu thuộc Công ty CP Muối và Thương mại Nghệ An

Do dự án hoạt động kinh doanh không có hiệu quả, đất đai bỏ hoang từ nhiều năm nay, gây lãng phí tài nguyên đất. Tháng 8/2018, Công ty CP Muối và Thương mại Nghệ An đã lập hồ sơ dự án đầu tư Hạ tầng và phân lô khu đất ở dân cư trình UBND tỉnh để xin chủ trương đầu tư. Ngày 10/8/2018, UBND huyện nhận được Công văn số 2428/SKHĐT-DN ngày 08/8/2018 của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc cho ý kiến chủ trương đầu tư dự án hạ tầng và phân lô khu đất ở dân cư tại xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu kèm theo hồ sơ dự án.

Ngày 07/9/2018, UBND huyện họp và thống nhất chủ trương đầu tư dự án nêu trên. Ngày 13/9/2018, UBND huyện đã xin ý kiến của Thường trực Huyện ủy tại Công văn số 1738/UBND-TNMT, tuy nhiên sau khi có ý kiến phản ánh của cử tri với đại biểu Quốc hội thì Thường trực Huyện ủy đã chỉ đạo kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh trước ý cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án nêu trên.

Nội dung phản ánh của cử tri: “Việc Công ty muối và thương mại Nghệ An chuyển nhượng QSD đất cho Công ty khoáng sản Nghệ An và không thống nhất với chủ trương thực hiện dự án đầu tư Hạ tầng và phân lô khu đất ở dân cư. Cử tri đề nghị các cấp có thẩm quyền thu hồi lại đất của Công ty CP Muối và Thương mại Nghệ An trả cho UBND xã Quỳnh Thuận phục vụ mục đích công cộng như sân chơi cho học sinh và sinh hoạt cộng đồng, hoặc thu lại để nhà nước bán đấu giá thì thu về ngân sách cho nhà nước và địa phương chứ không thể để đất của Nhà nước là tài sản của quốc gia, của toàn dân mà lại tiền lọt vào một số cá nhân nào đó”.

UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn trực tiếp làm việc với ông Đào Đức Chuyển, Công ty CP Muối và Thương mại Nghệ An và UBND xã Quỳnh Thuận để làm rõ nội dung phản ánh. Kết quả làm việc như sau: Việc cử tri phản ánh Công ty CP muối và thương mại Nghệ An chuyển nhượng QSD đất cho Công ty khoáng sản Nghệ An là không có cơ sở. Tại buổi làm việc cử tri không cung cấp được hồ sơ chứng minh việc chuyển nhượng nêu trên. Theo bảo cáo của Công ty Muối hiện nay Công ty Khoáng sản nắm giữ cổ phần tại Công ty CP Muối và Thương mại Nghệ An.

Về dự án đầu tư Hạ tầng và phân lô khu đất ở dân cư tại xã Quỳnh Thuận: Ngày 10/8/2018, UBND huyện nhận được Công văn số 2428/SKHĐT-DN ngày 08/8/2018 của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc cho ý kiến chủ trương đầu tư dự án hạ tầng và phân lô khu đất ở dân cư tại xã Quỳnh Thuận, UBND huyện đã thống nhất về chủ trương. Ngày 13/9/2018, UBND huyện đã xin ý kiến của Thường trực Huyện ủy tại Công văn số 1738/UBND-TNMT, tuy nhiên sau khi có ý kiến phản ánh của cử tri thì Thường trực Huyện ủy đã chỉ đạo kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh trước ý cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án nêu trên.

Công ty Cổ phần muối và thương mại Nghệ An đã cam kết để lại cho UBND xã Quỳnh Thuận 500m2 đất để mở rộng trường mầm non, chuyển cột thu phát sóng viễn thông ra khỏi thửa đất theo đề nghị của cử tri và cam kết sẽ xây dựng cho xã một tuyến đường dài khoảng 250m từ đường QL 48B vào đến Trường mầm non nếu dự án được chấp thuận.

Ngày 01/11/2018, UBND huyện có Công văn số 2095/UBND-TNMT về việc chuyển đơn công dân, giao cho UBND xã Quỳnh Thuận làm việc với các hộ dân để rõ về chủ trương của Đảng ủy, UBND xã đã thống nhất việc đồng ý cho Công ty CP Muối và Thương mại Nghệ An chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng hạ tầng phân lô đất ở tại Công văn số 29/CV-UBND ngày 13/9/2018.

Ngày 15/11/2018, UBND huyện đã ban hành Công văn số 2222/UBND- TNMT về việc cho ý kiến thống nhất chủ trương đầu tư dự án hạ tầng và phân lô khu đất ở dân cư tại xã Quỳnh Thuận. Tuy nhiên, đến nay UBND tỉnh vẫn chưa có Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nêu trên.

Hiện nay, khu đất nêu trên được UBND xã Quỳnh Thuận đề nghị UBND huyện đưa vào quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 với mục đích sử dụng là đất giáo dục và đất khu vui chơi giải trí công cộng, hiện đang trình UBND tỉnh phê duyệt.

Hoàng Bá