Về kiến nghị của cử tri công nhân lao động Khu kinh tế Đông Nam, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương tiếp thu, nghiên cứu và giải quyết, kết quả đến nay như sau:

Tại các Khu công nghiệp do các Chủ đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp thực hiện trên địa bàn Khu kinh tế Đông Nam; theo đó hệ thống: đèn chiếu sáng, phân làn, phân luồng, cảnh báo trên các tuyến đường giao thông trong các Khu công nghiệp đã được đầu tư xây dựng hoàn thành. Đảm bảo kết nối và đồng bộ với các tuyến đường giao thông đối ngoại ngoài Khu công nghiệp.

Khu kinh tế Đông Nam

Tại Khu công nghiệp VSIP Nghệ An, Công ty TNHH VSIP Nghệ An đã có đề xuất lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông (tại 04 vị trí nút giao giữa các đường trong Khu công nghiệp) và đã được Ban An toàn giao thông tỉnh Nghệ An chấp thuận, hiện nay Công ty TNHH VSIP Nghệ An đang triển khai lắp đặt. Trong thời gian tới, tại các Khu công nghiệp có lượng công nhân lớn, lưu lượng giao thông trong Khu công nghiệp cao, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam yêu cầu các Chủ đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp rà soát để lắp đặt thêm hệ thống đèn tín hiệu giao thông để đảm bảo an toàn giao thông trong các Khu công nghiệp.

Đối với các tuyến đường ngoài khu kinh tế, khu công nghiệp, việc đầu tư lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên các trục đường ngoài khu kinh tế, khu công nghiệp đã được quan tâm, nhiều đoạn tuyến đã được lắp đặt như: QL7C đoạn Km0 - Km7+800 (đoạn xuống cảng Nghi Thiết) và đoạn qua khu công nghiệp WHA, QL48D đoạn từ UBND huyện Nghĩa Đàn đến Thị xã Thái Hoà; QL15 đoạn km270-Km273 và đoạn từ khu di tích truông bồn đến thị trấn Nam Đàn, các đoạn tuyến quốc lộ đoạn qua khu đô thị,…

Tuy nhiên, tuyến quốc lộ đoạn qua khu vực Eo Gió mà cử tri phản ánh là QL.46B, do Khu Quản lý đườn bộ II quản lý, khai thác. Hiện tại, đoạn tuyến từ Km0-Km3+200 (từ cầu vượt Quán Bánh đến xã Hưng Đông, thành phố Vinh), dài khoảng 3,2km đã được bố trí hệ thống điện chiếu sáng, do UBND thành phố Vinh quản lý và đang vận hành khai thác bính thường. Ngoài ra, đầu vị trí các nút giao Km2+500; Km3+450; Km4+400; Km5+060 đã có hệ thống chiếu sáng và nút giao với cao tốc Bắc Nam tại Km5+600 đã lắp đặt hệ thống chiếu sáng chuẩn bị đưa vào hoạt động. Đoạn tuyến còn lại từ cầu vượt Quán Bánh đến xã Nam Giang, huyện Nam Đàn, dài khoảng 7,0km, trong đó có đoạn qua khu vực Eo Gió (huyện Nam Đàn) hiện chưa được đầu tư lắp đặt.

Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông vào ban đêm thì việc tiếp tục đầu tư lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên các tuyến đường ngoài khu kinh tế, khu công nghiệp theo kiến nghị của cử tri là phù hợp. Tuy nhiên, do điều kiện về nguồn lực còn nhiều khó khăn hạn chế nên cần có lộ trình triển khai phù hợp.