2.jpg
Hoạt động trợ giúp pháp lý của Đoàn luật sư Nghệ An tại huyện Hưng Nguyên

Sau kỳ họp, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành Công văn số 185/HĐND-TT ngày 22/7/2022 chuyển ý kiến, kiến nghị của cử tri Trần Xuân Bảo đến Sở Tư pháp để trả lời, giải quyết theo thẩm quyền. Ngày 23/8/2022, Sở Tư pháp đã ban hành Văn bản số 1315/STP-TGPL, trong đó nêu rõ:

Vào tháng 02/2021, ông Trần Xuân Bảo bị đối tượng Phan Minh Trung (người cùng xóm) dùng gậy đánh gây thương tích 02%. Sau đó, Phan Minh Trung đã bị Công an huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích”. Ngày 16/09/2021, Tòa án nhân dân huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An xử phạt Phan Minh Trung 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội cố ý gây thương tích theo Khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự. Không đồng ý với quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm nên ông Trần Xuân Bảo muốn kháng cáo Bản án. Trước khi làm đơn kháng cáo, ông Trần Xuân Bảo có đến Văn phòng của Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 2 đế yêu cầu được trợ giúp pháp lý và đã được chị Nguyễn Thị Thủy là trợ giúp viên pháp lý trực tiếp trao đổi, hướng dẫn các nội dung liên quan đến vụ việc.

3.jpg
Một buổi truyền thông về trợ giúp pháp lý do Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Nghệ An tổ chức

Qua kiểm tra giấy tờ cho thấy ông Trần Xuân Bảo không thuộc diện người được trợ giúp pháp lý miễn phí theo quy định tại Điều 7 Luật trợ giúp pháp lý năm 2017 và Điều 2 Nghị định số 144/2017/NĐ-CP ngày 15/12/2017 của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều của Luật trợ giúp pháp lý. Vì vậy, Chi nhánh trợ giúp pháp lý số 2 không thể thụ lý vụ việc để tham gia tố tụng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Trần Xuân Bảo như yêu cầu.

Tuy nhiên, đối với các trường hợp không thuộc diện người được hưởng trợ giúp pháp lý như ông Trần Xuân Bảo, khi có nhu cầu về tìm hiểu, giải đáp pháp luật thì Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh vẫn trực tiếp hỗ trợ thông qua việc tư vấn, giải đáp pháp luật cho người dân bằng hình thức trực tiếp và gián tiếp. Nội dung này Trung tâm đã yêu cầu Chi nhánh trợ giúp pháp lý số 2 trả lời và giải thích rõ bằng văn bản cho ông Trần Xuân Bảo.

- Công văn v/v báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri

Phan Trung Tú

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh