Sau khi nhận được đơn của công dân, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đã có Văn bản số 551/HĐND-TT ngày 24/12/2021 chuyển đơn và Văn bản số 33/HĐND-TT ngày 9/03/2022 đôn đốc Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Chương giải quyết đơn của ông Lê Doãn Thành. Ngày 11/3/2022, Ủy ban nhân dân huyện Thanh Chương đã ban hành văn bản số 79/UBND-BTD báo cáo quá trình giải quyết, cụ thể như sau:

UBND huyện Thanh Chương đã tiến hành kiểm tra, giải quyết và trả lời công dân tại Văn bản số 1724/UBND-TNMT ngày 11/9/2020, trong đó nêu rõ: Thửa đất mà ông Lê Doãn Thành được giao năm 1998 (diện tích 5,7 ha) đã cấp GCNQSD đất cho ông Bùi Xuân Liên (diện tích 7,3 ha), còn thửa đất mà ông Bùi Xuân Liên được giao năm 1998 (diện tích 14,4 ha) đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Lê Doãn Thành (diện tích 11,16 ha). Như vậy, nội dung phản ánh của ông Lê Doãn Thành, công dân thôn Thủy Sơn là có cơ sở. Tuy nhiên, theo Báo cáo của UBND xã Thanh Thủy thì khi có chủ trương thực hiện Nghị định 02/CP, ông Liên và ông Hoài (con rể ông Thành) đã có thỏa thuận bằng miệng hoán đổi vị trí cho nhau, ông Hoài xin cấp vùng đất của ông Liên và ngược lại ông Liên xin cấp vùng đất của ông Hoài. Khi đó, hai gia đinh đã đi cùng đoàn, nhận đất tại thực địa và ký xác nhận ranh giới được giao. Nay ông Lê Doãn Thành đề nghị kiểm tra việc cấp GCNQSD đất đối với thửa đất số 83 tờ bản đồ số 3 đã cấp GCNQSD đất cho ông Liên mà ông cho rằng thửa đất đó trước đây đã giao cho ông sử dụng. Vì vậy, UBND huyện yêu cầu UBND xã Thanh Thủy tổ chức buổi hòa giải tranh chấp đất đai giữa ông Lê Doãn Thành và ông Bùi Xuân Liên theo quy định.

Không nhất trí với kết quả giải quyết của UBND huyện Thanh Chương, ông Lê Doãn Thành tiếp tục gửi đơn đến các ban ngành cấp tỉnh. Ngày 26/11/2021, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 1153/UBND-BTD giao Sở Tài nguyên - Môi trường kiểm tra, rà soát nội dung đơn của ông Lê Doãn Thành; ngày 10/01/2022 Sở Tài nguyên - Môi trường đã có buổi làm việc với UBND huyện Thanh Chương và ông Lê Doãn Thành. Trên cơ sở ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường tại buổi làm việc với UBND huyện, ngày 14/01/2022 UBND huyện Thanh Chương đã có Văn bản số 97/UBND-TNMT gửi Sở Tài nguyên - Môi trường bổ sung một số nội dung liên quan đến việc giải quyết đơn của ông Lê Doãn Thành (kèm theo các hồ sơ, tài liệu có liên quan) để Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết đơn của Lê Doãn Thành theo quy định của pháp luật.

Hiện nay vụ việc đang trong quá trình kiểm tra, rà soát của Sở Tài nguyên - Môi trường; UBND huyện Thanh Chương sẽ trả lời Thường trực HĐND tỉnh và thông báo cho công dân khi có kết quả giải quyết từ Sở Tài nguyên - Môi trường.

- Công văn trả lời đơn thư của UBND huyện Thanh Chương

- Công văn báo cáo tiến độ giải quyết đơn của UBND huyện Thanh Chương

Phan Trung Tú

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh