Chiều 25/4, Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 4. Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì.

bna-img-6251-9109.jpg.webp
Quang cảnh phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 của Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thành Duy

Dự cuộc làm việc có các đồng chí: Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Như Khôi - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Cùng dự có đại diện Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh.

THỐNG NHẤT CAO VỀ ĐỔI MỚI KHUNG THỜI GIAN TỔ CHỨC KỲ HỌP THƯỜNG LỆ

Tại phiên họp, Thường trực HĐND tỉnh đã cho ý kiến về dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND tỉnh khoá XVIII và kế hoạch tiếp xúc cử tri trước, sau kỳ họp.

Theo đó, trên cơ sở ý kiến của Đảng đoàn HĐND tỉnh và thảo luận tại phiên họp thường kỳ, Thường trực HĐND tỉnh đã thống nhất lựa chọn đổi mới thời gian kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, cụ thể là rút ngắn thời gian tổ chức từ 2,5 ngày như trước đến nay đối với các kỳ họp thường lệ xuống còn 2 ngày, dự kiến được tổ chức vào các ngày 9, 10/7/2024.

bna-img-6080-512.jpg.webp
Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Trần Đình Toàn phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Thành Duy

Đổi mới này của Thường trực HĐND tỉnh nhận được sự đồng tình cao của lãnh đạo UBND tỉnh và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An.

Theo dự kiến, trong sáng 9/7, sau chương trình khai mạc, kỳ họp sẽ tiến hành hai nội dung là nghe các báo cáo trình kỳ họp và sau đó sẽ chia thành 4 tổ để thảo luận. Vào chiều cùng ngày sẽ tiến hành thảo luận tại hội trường.

Vào sáng 10/7, kỳ họp sẽ tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn; nội dung này có thể kéo dài sang nửa đầu giờ chiều cùng ngày. Sau đó, các đại biểu thực hiện việc xem xét, biểu quyết các nghị quyết trước khi tiến hành bế mạc.

bna-img-6096-786.jpg.webp
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Thành Duy

Tại phiên làm việc, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các ban HĐND tỉnh; lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An cùng thống nhất nhận định cần phải có những cải tiến về cách thức để nâng cao chất lượng thảo luận tổ tại các Kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh.

Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Trần Đình Toàn đề nghị đối với thảo luận tổ cần định hướng thảo luận về nội dung các dự thảo nghị quyết trình kỳ họp; còn thảo luận tại hội trường chú trọng thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đề nghị nên định hướng nội dung theo hướng, các đại biểu thảo luận nội dung liên quan đến các báo cáo trình kỳ họp, đặc biệt là góp ý vào các dự thảo nghị quyết liên quan đến tác động các chính sách sẽ trình kỳ họp ban hành đối với địa phương tại thảo luận tổ.

bna-img-6109-8520.jpg.webp
Đồng chí Nguyễn Đức Thành - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Thành Duy

Một vấn đề khác cũng được các đại biểu rất quan tâm là nội dung phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Theo đó, nội dung cũng sẽ được đổi mới so với trước đây là thay vì lựa chọn lĩnh vực, ngành cụ thể để chất vấn thì dự kiến sẽ tổ chức theo hướng mở rộng theo các nhóm vấn đề và lãnh đạo nhiều sở, ngành sẽ cũng đăng đàn trả lời chất vấn.

Đại diện Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An dự phiên họp, đồng chí Nguyễn Đức Thành - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đánh giá cao việc đổi mới nội dung chất vấn theo hướng mở; qua đó đề nghị Thường trực HĐND tỉnh xác định sớm vấn đề chất vấn để các đại biểu HĐND tỉnh có thời gian khảo sát phục vụ chất vấn; đồng thời các cơ quan được giao trả lời chất vấn có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng, chất lượng.

bna-img-6075-5734.jpg.webp
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An Nguyễn Như Khôi phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Thành Duy

Đây cũng là vấn đề được Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi đặt ra. Đồng chí đề nghị các Ban HĐND tỉnh cần chủ động nghiên cứu và tham mưu Thường trực HĐND tỉnh sớm “chốt” những nhóm vấn đề lựa chọn chất vấn tại kỳ họp.

Cũng tại phiên làm việc, đồng chí Nguyễn Như Khôi đề nghị Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh sớm tiến hành khảo sát để có những dữ liệu sát thực, sinh động, thực tế hơn phục vụ phiên giải trình tới đây do Thường trực HĐND tỉnh tổ chức về việc chấp hành pháp luật an toàn, vệ sinh lao động tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và làng nghề.

Mặt khác, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị Thường trực và các Ban HĐND tỉnh tiếp tục duy trì, đeo bám các nội dung công việc đã triển khai, các nghị quyết đã ban hành, nhất là các nghị quyết quan trọng để nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện trong thực tiễn.

CHUẨN BỊ CHU ĐÁO, CHẶT CHẼ CHO KỲ HỌP THƯỜNG LỆ GIỮA NĂM 2024

Phát biểu kết luận, để thực hiện tốt Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND tỉnh quyết định tiến hành đổi mới về thời gian tổ chức, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý - Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An lưu ý cần căn cứ chương trình nghị sự của kỳ họp để bố trí thời gian tổ chức Lễ dâng hoa tại Quảng trường Hồ Chí Minh sớm hơn so với thường lệ.

bna_tr_bna-img-6212-2564.jpg.webp
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý - Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận. Ảnh: Thành Duy

Liên quan đến nội dung các kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị điều chỉnh dung lượng, thời gian trình bày các báo cáo trình kỳ họp sau phiên khai mạc hợp lý, có thể có những báo cáo không cần phải trình bày, vì tất cả đã được gửi đến đại biểu HĐND tỉnh trước đó.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An cũng đồng tình với ý kiến các đại biểu là phải nâng cao chất lượng thảo luận tại các tổ; qua đó yêu cầu trên cơ sở những chính sách thuộc lĩnh vực mình phụ trách, các Ban HĐND tỉnh tổng hợp, tham mưu Thường trực HĐND tỉnh nghiên cứu để có định hướng sát sao nội dung thảo luận tổ, tránh việc chỉ thảo luận về kinh tế - xã hội hoặc các vấn đề từ địa phương đại biểu ứng cử mà thiếu đi các ý kiến đi sâu thảo luận các nhóm chính sách thuộc các danh mục nghị quyết được trình kỳ họp.

bna-img-6045-841.jpg.webp
Các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh dự phiên họp thường kỳ. Ảnh: Thành Duy

Nội dung thảo luận tại 4 tổ sẽ được tổng hợp và vẫn báo cáo trước phiên thảo luận tại hội trường. Theo chương trình, do thảo luận tổ tiến hành vào nửa cuối sáng 9/7 và báo cáo vào đầu giờ chiều 9/7 nên Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh cần xây dựng khung tổng hợp; đồng thời bổ sung nhân sự, nhất là từ các sở, ngành có chuyên môn sâu cho Tổ Thư ký kỳ họp để kịp thời tổng hợp ý kiến tại 4 Tổ thảo luận; đồng thời khảo sát, lựa chọn các hội trường thuộc Công sở Thành ủy, HĐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc thành phố Vinh gần Trung tâm Hội nghị thành phố - nơi diễn ra Kỳ họp, để bố trí cho các tổ thảo luận thuận lợi.

bna-img-6031-1379.jpg.webp
Các đại biểu dự phiên họp thường kỳ. Ảnh: Thành Duy

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ tổ chức vào sáng 10/7 và có thể tiếp tục đến nửa đầu chiều 10/7. Người đứng đầu HĐND tỉnh Nghệ An đề nghị Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh sớm tiến hành quy trình tổng hợp ý kiến đề xuất nội dung tiến hành chất vấn từ các đại biểu, tổ đại biểu, các Ban HĐND, Thường trực HĐND tỉnh và xin ý kiến Thường trực HĐND tỉnh trước ngày 10/5.

Đến 15/5, Thường trực HĐND tỉnh phải chốt nội dung chất vấn chính thức và phát hành văn bản yêu cầu UBND tỉnh chuẩn bị báo cáo phục vụ chất vấn.

Về chương trình tiến hành biểu quyết các dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh nghiên cứu báo cáo Thường trực xem xét, quyết định cách thức tiến hành đảm bảo thuận lợi nhất, tiết kiệm được thời gian.

bna-img-6022-8020.jpg.webp
Các đại biểu dự phiên họp thường kỳ. Ảnh: Thành Duy

Tại phiên họp, Thường trực HĐND tỉnh đã thống nhất khung thời gian tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của các đại biểu HĐND tỉnh là từ ngày 10 - 30/5 và tiếp xúc cử tri sau kỳ họp từ ngày 11 -30/7.

Thường trực HĐND tỉnh cũng đã cho ý kiến và “chốt” sẽ tổ chức kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh vào ngày 8/6/2024 với nội dung trọng tâm là thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp giai đoạn 2023 - 2025 của tỉnh Nghệ An để kịp trình Chính phủ trước ngày 15/6/2024 theo đúng quy định.

Ngoài nội dung chính trên, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh xem xét trong danh mục 25 nghị quyết dự kiến trình kỳ họp thường lệ giữa năm, nếu nghị quyết nào đã chuẩn bị xong hồ sơ theo quy định có thể trình HĐND tỉnh xem xét thông qua tại kỳ họp chuyên đề trong tháng 6…

Cũng tại phiên họp, Chủ tịch HĐND tỉnh thống nhất ý kiến đề nghị Ban Văn hóa - Xã hội sớm tổ chức khảo sát để phục vụ hiệu quả phiên giải trình trong tháng 5; đồng thời yêu cầu bên cạnh phát huy vai trò giám sát của các Ban HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh nghiên cứu tham mưu Thường trực HĐND tỉnh giải pháp để theo dõi triển khai nghị quyết và kết luận sau các phiên chất vấn, giải trình, giám sát.

Thường trực HĐND tỉnh đã đánh giá kết quả hoạt động tháng 4; bàn và thống nhất nhiệm vụ tháng 5/2024; nghe báo cáo công tác dân nguyện tháng 4/2024.

Thành Duy