Theo đó, trong Quý 1/2023, việc trả lời, giải quyết kiến nghị cử tri trước, trong và sau kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh và xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân do Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến nhìn chung đã được UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và địa phương quan tâm trả lời, giải quyết, qua đó cơ bản đáp ứng nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của cử tri và Nhân dân.

bna-img-9161-1765-copy.jpg

Toàn cảnh phiên họp thường kỳ tháng 3 của Thường trực HĐND tỉnh. Ảnh: Thành Duy

+ Kết quả trả lời, giải quyết kiến nghị cử tri:

- Trả lời kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 11 (kỳ họp cuối năm 2022 của HĐND tỉnh): có 64/64 kiến nghị đã được các sở, ngành trả lời, giải quyết.

- Trả lời kiến nghị cử tri sau kỳ họp thứ 11: có 23/24 kiến nghị cử tri đã được các sở, ngành trả lời, giải quyết.

- Trả lời kiến nghị cử tri qua đường dây điện thoại trực tuyến kỳ họp thứ 11: có 57/57 kiến nghị cử tri đã được các sở, ngành trả lời, giải quyết.

+ Kết quả xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân:

Trong quý 1/2023, Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp nhận 76 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Thường trực HĐND tỉnh đã xử lý 76/76 đơn, trong đó: 41 đơn chuyển các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan xem xét giải quyết theo thẩm quyền; 07 đơn hướng dẫn công dân; lưu 28 đơn theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thông báo cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế:

+ Về trả lời, giải quyết kiến nghị cử tri:

- Một số nội dung trả lời cử tri chưa đúng trọng tâm, chưa đưa ra được giải pháp và thời gian giải quyết cụ thể; tiến độ giải quyết còn chậm và kéo dài;

- Vẫn còn 01 kiến nghị cử tri sau kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh và 04 kiến nghị cử tri tại Nghị quyết số 70/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của HĐND tỉnh chưa được trả lời giải quyết.

- Chưa thường xuyên đăng tải kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và Trang thông tin điện tử của các Sở, ban, ngành.

- Văn phòng UBND tỉnh chưa thường xuyên, kịp thời gửi kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri và đề nghị Báo Nghệ An, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh thông tin, tuyên truyền đến cử tri và nhân dân (theo Quyết định số 25/2019/QĐ- UBND của UBND tỉnh).

+Về xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân:

Thường trực HĐND tỉnh chưa nhận được văn bản trả lời của 5 đơn vị về kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, bao gồm: Tòa án nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Lưu (chuyển trong tháng 01/2023); Cục Thi hành án dân sự tỉnh, UBND các huyện: Kỳ Sơn, Quỳ Hợp (chuyển trong tháng 02/2023).

Về kiến nghị, đề xuất:

Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành trả lời, giải quyết các kiến nghị cử tri; chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp, báo cáo kết quả trả lời, giải quyết gửi về Thường trực HĐND tỉnh trước ngày 15/5/2023 (để nghe và cho ý kiến tại phiên họp thường kỳ tháng 5/2023).

- Chỉ đạo các Sở, ban, ngành, địa phương thực hiện Công văn số 75/HĐND.TT ngày 21/3/2023 của Thường trực HĐND tỉnh về việc quan tâm giải quyết kiến nghị cử tri.

- Chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh gửi kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri đến Báo Nghệ An, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh; đồng thời chỉ đạo đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và Trang thông tin điện tử của các Sở, ban, ngành để kịp thời thông tin, tuyên truyền đến cử tri.

+Đề nghị các sở, ngành, địa phương kịp thời giải quyết và báo cáo Thường trực HĐND tỉnh kết quả giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân do Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến.