Mục đích của giám sát nhằm đánh giá trách nhiệm tiếp thu, xem xét giải quyết của cơ quan Nhà nước, các tổ chức, đơn vị liên quan đối với các kiến nghị của cử tri. Đồng thời thông qua giám sát để đánh giá những khó khăn, vướng mắc đối với những kiến nghị của cử tri kéo dài chưa được giải quyết, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, hướng giải quyết, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước ở địa phương.

Xác định ý nghĩa, vai trò quan trọng của việc giải quyết kịp thời, hiệu quả các ý kiến, kiến nghị của cử tri, trong 6 tháng đầu năm 2024, Thường trực HĐND huyện Thanh Chương đã triển khai thực hiện các hoạt động nhằm tăng cường giám sát công tác này.

Các vị đại biểu HĐND tổ 6 giám sát thực tế việc thực hiện các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các xã Ngọc Sơn, Xuân Tường và Thanh Ngọc

Tập trung đẩy mạnh theo dõi, đôn đốc việc giải quyết các kiến nghị của cử tri

Theo đó, định kỳ hàng quý Thường trực HĐND huyện tổ chức họp nghe tiến độ, kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Mục đích, là nhằm đảm bảo 100% các kiến nghị của cử tri đều được UBND huyện, các cơ quan đơn vị, các ngành tiến hành triển khai, xem xét giải quyết, không bị bỏ quên, hoặc gần tới kỳ họp mới tiến hành rà soát báo cáo với HĐND; tăng cường rà soát, theo dõi những ý kiến kéo dài từ đầu nhiệm kỳ đến nay đang vướng mắc, khó khăn chưa được giải quyết; đánh giá tỷ lệ kết quả các kiến nghị đã được giải quyết xong.

Kết quả 6 tháng đầu năm 2024 Thường trực HĐND huyện đã tổ chức 02 cuộc họp đình kỳ vào tháng 4 và tháng 6 để nghe UBND huyện và một số ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan báo cáo tiến độ và kết quả giải quyết 47 kiến nghị của cử tri đã được tổng hợp tại kỳ họp cuối năm 2023 và nghe kết quả giải quyết 51 ý kiến cử tri từ đầu nhiệm kỳ đến nay chưa được giải quyết. Tại hội nghị đã thảo luận làm rõ những khó khăn, vướng mắc, xem xét, đánh giá sự vào cuộc, phối hợp của các cấp, các ngành trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; qua đó có ý kiến với UBND huyện ban hành văn bản gửi UBND tỉnh, các sở, ngành cấp tỉnh để xin ý kiến và có hướng giải quyết như: Vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại khu đất tập thể Nhà máy phốt phát 3-2 xã Thanh Mỹ; vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng Thao trường bắn sư đoàn 324 thuộc xã Thanh Phong...

Thông qua việc định kỳ hàng quý Thường trực HĐND huyện tổ chức họp nghe tiến độ, kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri cho thấy, có 47/47  đạt 100% ý kiến cư tri đã được UBND huyện chỉ đạo các ngành tiếp thu giải quyết, trong đó có 15/47 ý kiến giải quyết xong đạt  31,91%,  còn 32 ý kiến đang tiếp tục nghiên cứu, xem xét giải quyết; có 51/51 ý kiến từ đầu nhiệm kỳ đến nay đang vướng mắc, khó khăn (nêu tại Nghị quyết số 23 ngày 14/12/2023 của HĐND huyện) được UBND huyện tập trung chỉ đạo nghiên cứu, giải quyết, trong đó đã giải quyết xong 09/51 đạt tỷ lệ 17,65%, còn 42 ý kiến tiếp tục tiếp tục nghiên cứu, xem xét giải quyết.

Như vậy, việc Thường trực HĐND huyện định kỳ tổ chức họp nghe UBND huyện, các tổ chức, đơn vị liên quan báo cáo tiến độ, kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri là hình thức giám sát hết sức quan trọng, nhằm góp phần nâng cao chất lượng báo cáo, trả lời việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng thời  đảm bảo việc tuân thủ thực hiện đúng quy định của pháp luật trong hoạt động giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Tăng cường hoạt động giám sát của Tổ đại biểu HĐND huyện

6 tháng đầu năm 2024, Thường trực HĐND huyện đã ban hành Quyết định thành lập 06 đoàn giám sát của 06 Tổ đại biểu HĐND huyện. Sau khi các Tổ đại biểu tiến hành giám sát, ngày 14/5/2024, Thường trực HĐND huyện tổ chức họp nghe các Tổ đại biểu HĐND huyện báo cáo kết quả giám sát. Tại phiên họp, Thường trực HĐND huyện mời đại diện Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện, lãnh đạo UBND huyện, các phòng, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND một số xã có liên quan đến các ý kiến, kiến nghị của cử tri tham dự; sau khi các Tổ đại biểu báo cáo kết quả giám sát, đại diện UBND huyện, các phòng, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp thu giải trình làm rõ thêm những khó khăn, vướng mắc, đồng thời thể hiện rõ trách nhiệm tiếp tục nghiên cứu, giải quyết trong thời gian tới.

 Nhìn chung, các ý kiến, kiến nghị của cử tri có phạm vi rộng trên nhiều lĩnh vực, mỗi lĩnh vực lại liên quan đến rất nhiều văn bản quy định, đặc biệt là lĩnh vực đầu tư xây dựng, đất đai, chế độ chính sách, đòi hỏi người giám sát phải chủ động nghiên cứu, tìm hiểu kỹ các quy định liên quan đến nội dung kiến nghị, đồng thời vừa đứng trên lập trường của cử tri, vừa phải tuân thủ pháp luật và điều kiện thực tế của địa phương, có quan điểm đánh giá đúng đắn, khách quan về kết quả giải quyết của cơ quan có thẩm quyền để từ đó đưa ra quan điểm của mình với kết quả giải quyết. Trong quá trình giám sát, Tổ đại biểu đã mời đại diện UBND cấp xã, các ngành có liên quan đến kiến nghị của cử tri cùng đi thực tế và làm việc, từ đó báo cáo kết quả giám sát của Tổ đại biểu đều có sự thống nhất cao của các thành viên đoàn và các bên liên quan.

Qua hoạt động giám sát của Thường trực HĐND huyện và Tổ đại biểu HĐND huyện cho thấy, việc theo dõi công tác tiếp nhận, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri kéo dài từ đầu nhiệm kỳ đến nay ngoài những khó khăn khi xem xét đánh giá kết quả giải quyết đối với những ý kiến, kiến nghị phức tạp, thì việc xác định khi nào một ý kiến được coi là đã giải quyết xong, những ý kiến nào không thể giải quyết được cũng là một việc mà cần phải có sự thảo luận khách quan và căn cứ vào quy định của pháp luật hiện hành để có sự thống nhất. Vì có những ý kiến chỉ cần trả lời mà không cần kết quả giải quyết đã được xác định là giải quyết xong, nhưng có những ý kiến cần phải có kết quả giải quyết cụ thể mới được xác định là giải quyết xong. Tuy nhiên có những ý kiến còn phụ thuộc vào nguồn lực thực hiện, những ý kiến này thường liên quan đến đầu tư xây dựng, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hệ thống đường dây, cột điện xuống cấp…, vì vậy việc theo dõi, đeo bám và xác định ý kiến, kiến nghị đã giải quyết xong là rất khó khăn.

Như vậy, hiệu quả của việc thường xuyên theo dõi, đôn đốc của Thường trực HĐND huyện và việc nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Tổ đại biểu HĐND có ý nghĩa rất quan trọng góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Theo đó, tỷ lệ các ý kiến, kiến nghị được giải quyết cao hơn, nội dung trả lời rõ ràng, cụ thể hơn; đồng thời tạo được niềm tin của cử tri đối với đại biểu dân cử cũng như thấy rõ được tinh thần trách nhiệm của chính quyền các ngành, cơ quan đơn vị trong việc tiếp thu, nghiên cứu giải quyết  các kiến nghị của cử tri./.