Tại họp báo Chính phủ thường kỳ vào chiều 6/7, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long trả lời câu hỏi liên quan đến thời điểm tăng lương cho cán bộ, công chức, viên chức cũng như tăng lương hưu và các trợ cấp, chính sách khác khi lương cơ sở tăng lên 2,34 triệu đồng.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, thực hiện Nghị quyết 27 của Ban Chấp hành Trung ương khóa 12 về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp, Chính phủ đã báo cáo các nội dung liên quan lên cấp có thẩm quyền.

Sau đó, Bộ Chính trị đã ban hành kết luận; Quốc hội cũng thông qua nghị quyết thống nhất từ ngày 1/7/2024 điều chỉnh tăng mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng.

Tiếp đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 73/2024 vào ngày 30/6, quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

truonghailong-1810.jpg?width=0&s=aG02K0D-_WQzgdB2EfS8kw
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long. Ảnh: Nhật Bắc

Nghị định 73 có hiệu lực thi hành từ ngày từ 1/7. Theo đó, các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền quản lý người hưởng lương, người hưởng phụ cấp được áp dụng chi trả tiền lương, phụ cấp theo mức mới (tương ứng với mức lương cơ sở mới) cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động.

Đối với nhóm đối tượng là người hưởng lương hưu, các chính sách liên quan đến mức lương cơ sở, Bộ LĐ-TB&XH đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 75 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH cũng vào ngày 30/6. Trong đó nêu rõ, việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng tăng 15% áp dụng từ 1/7.

Đối với người đang hưởng lương hưu trước năm 1995, sau khi điều chỉnh mà có mức hưởng thấp hơn 3,5 triệu đồng/tháng thì được điều chỉnh tăng thêm 300.000 đồng/tháng đối với những người có mức hưởng dưới 3,2 triệu đồng/người/tháng; tăng lên bằng 3,5 triệu đồng/người/tháng đối với những người có mức hưởng từ 3,2 triệu đồng đến dưới 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Như vậy, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động, người nghỉ hưu và các đối tượng được thụ hưởng theo mức lương cơ sở đều được áp dụng mức lương mới từ 1/7.

“Chính phủ đã chuẩn bị rất kỹ và kịp thời ban hành các nghị định trước ngày 1/7 để triển khai thực hiện việc điều chỉnh tăng lương đối với đối tượng được thụ hưởng”, Thứ trưởng Trương Hải Long cho biết.