bna_10593870173_26112021.jpgQuang cảnh buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác Bộ Ngoại giao. Ảnh: TG

Thông tin đến đoàn công tác, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa cho biết, trong năm 2020 và 2021, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nặng nề đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và công tác đối ngoại nói riêng. Nhiều hoạt động đối ngoại không thể diễn ra theo kế hoạch.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của chính quyền địa phương và sự ủng hộ giúp đỡ của Bộ Ngoại giao, tỉnh cũng đã dành được nhiều thành quả đáng ghi nhận.

bna_10464270425_26112021.jpgPhó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TG

Chúc mừng đồng chí Nguyễn Quốc Dũng được bổ nhiệm làm Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ nhiệm kỳ 2022-2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An bày tỏ mong muốn Thứ trưởng Bộ Ngoại giao trên cương vị, trọng trách mới sẽ quan tâm kết nối để tỉnh Nghệ An có cuộc làm việc chính thức với Hiệp hội thương mại Mỹ tại Việt Nam (Amcham), xúc tiến thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp Mỹ vào Nghệ An.

Đề cập đến công tác nhân đạo đang được Mỹ và Việt Nam phối hợp triển khai tại địa bàn huyện Thanh Chương, sau khi hoàn thành, đồng chí Lê Ngọc Hoa đề xuất Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng sẽ là cầu nối để chuyển tải mong muốn của địa phương, rằng phía Mỹ sẽ nghiên cứu đầu tư một số dự án tại địa bàn xã Thanh Tiên hoặc huyện Thanh Chương, như biểu trưng cho tình hữu nghị hợp tác song phương.

Cùng với đó, phía Nghệ An cũng bày tỏ mong muốn được kết nối để tiếp nhận nguồn hỗ trợ của Mỹ về vắc xin phòng Covid-19, tăng tốc độ phủ vắc xin trên địa bàn tỉnh, nhanh chóng thích ứng với tình hình mới. Đại diện lãnh đạo các sở, ngành cũng đề đạt các lĩnh vực hợp tác tiềm năng với phía Mỹ như giáo dục dạy học, đào tạo tiếng Anh, đào tạo nghề, nâng chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư vào lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo…

bna_10698910088_26112021.jpgThứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng cam kết sẽ là cầu nối để hỗ trợ Nghệ An thu hút đầu tư từ Hoa Kỳ. Ảnh: TG

Đại diện đoàn công tác, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, nhiệt tình của tỉnh Nghệ An; đồng thời hứa hẹn, khi đảm nhiệm vai trò Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, sẽ là cầu nối tích cực để thúc đẩy hợp tác giữa Mỹ với Nghệ An.

Đồng chí Nguyễn Quốc Dũng đánh giá, Nghệ An đã thu hút khá nhiều sự hợp tác từ các nước, nhưng riêng Mỹ chưa có nhiều, thời gian tới cần quan tâm đẩy mạnh, mở rộng quan hệ với các nước khu vực Bắc Mỹ, đa dạng hóa sự hợp tác để phát triển bền vững. Đại diện Bộ Ngoại giao mong muốn, Nghệ An tiếp tục phát huy tốt công tác phối hợp triển khai các vấn đề nhân đạo như đã làm trong thời gian qua, thông qua đó mở ra những cơ hội hợp tác mới với phía Mỹ.

bna_10864928983_26112021--n1.jpgLãnh đạo tỉnh Nghệ An tặng hoa chúc mừng đồng chí Nguyễn Quốc Dũng được bổ nhiệm làm Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ nhiệm kỳ 2022-2024. Ảnh: TG

Giữa tỉnh Nghệ An và Hoa Kỳ sở hữu tiềm năng rất lớn trong lĩnh vực hợp tác kinh tế, 2 bên cần chú trọng quan tâm hơn để thúc đẩy trong giai đoạn tới. Nghệ An cần phát huy thế mạnh là quê hương cách mạng, xác định rõ ưu tiên trong thu hút đầu tư của tỉnh, từ đó xúc tiến đạt được những dự án cụ thể, thiết thực và hiệu quả.

Thu Giang