1.jpg.jpg
Trạm thu phí không dừng Nha Trang - Cam Lâm không có barrier

Tính đến ngày 15.4, đã có gần 5,5 triệu phương tiện dán thẻ tham gia dịch vụ, đạt khoảng 97% tổng số phương tiện.

Để đáp ứng việc chuyển đổi sang giai đoạn 2 (đơn làn tự do ETC) và giai đoạn 3 (đa làn tự do ETC), Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về hình thức thu phí không dừng và các quy định pháp luật có liên quan.

Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đang thí điểm mô hình hệ thống thu phí điện tử không dừng bỏ barrier đầu vào tại dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Tại trạm thu phí này, đầu vào ETC đa làn tự do (không có barrier), đầu ra ETC đơn làn (có barrier), không có làn MTC cơ bản đáp ứng các chỉ số theo yêu cầu. Tuyến đường bộ Nha Trang - Cam Lâm sẽ có 4 trạm thu phí tại nút giao Diên Khánh, Suối Dầu, Cam Lâm và Cam Ranh. Quy mô các trạm gồm 4 làn thu phí (mỗi chiều có 2 làn). Hệ thống thu phí không dừng sẽ ứng dụng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification là công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến) hiện đại, tự động nhận diện thông tin phương tiện đi vào làn thu phí và trừ tiền trong tài khoản giao thông. 4 trạm thu phí trên tuyến nhánh được thiết kế mô hình đầu vào ETC đơn làn tự do (một làn, không có barrier), đầu ra ETC đơn làn (2 làn, có barrier) và 1 giá long môn tại Km53+600.

Dự kiến, trong thời gian tới tiếp tục thí điểm mô hình này đối với các dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Khi Luật Đường bộ và các văn bản dưới luật được thông qua và có hiệu lực sẽ là cơ sở để triển khai hình thức thu phí điện tử đơn làn, đa làn tự do theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; mở rộng dịch vụ thu phí không dừng đường bộ đối với các dịch vụ giao thông khác như thu phí cảng hàng không, sân bay, cảng biển, bãi đỗ xe, phí bảo hiểm, phí đăng kiểm…