bna_-chu-tich-ubnd-thanh-pho-vinh-tiep-cong-dan-giai-quyet-don-thu-cua-nguoi-dan.-anh-cscc.jpg
Chủ tịch UBND thành phố Vinh tiếp công dân, giải quyết đơn thư của người dân. Ảnh: CSCC

Thành phố Vinh là địa bàn có số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số đơn thư cả tỉnh. Từ năm 2000 đến nay, UBND thành phố đã tiếp nhận 7.197 đơn, với 5.512 vụ việc.

Bên cạnh số lượng đơn thư nhiều, thì tính chất vụ việc phức tạp tăng liên quan đến tranh chấp đất đai; bồi thường giải phóng mặt bằng; giải quyết khu tập thể cũ…

Song, nhờ quyết liệt cải cách hành chính trong công tác giải quyết đơn thư, tỷ lệ giải quyết đơn thư của thành phố đạt hơn 96%. Đặc biệt, có 45/48 vụ việc phức tạp kéo dài tính từ tháng 9/2020 đến nay đã được giải quyết.

bna_-ban-tiep-cong-dan-ubnd-thanh-pho-vinh-trao-doi-ve-chat-luong-tham-muu-xu-ly-don-thu-tu-cac-phong-nganh.-anh-mai-hoa.jpg
Ban tiếp công dân UBND thành phố Vinh trao đổi về chất lượng tham mưu xử lý đơn thư từ các phòng, ngành. Ảnh: Mai Hoa

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hiền – Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Vinh cho biết: Thành phố đã tăng cường số hóa trong việc quản lý các quy trình xử lý đơn thư; phần mềm theo dõi, quản lý đơn thư giúp thành phố quản lý từ khâu tiếp nhận đến quá trình giải quyết đơn thư và lưu hồ sơ theo dõi lịch sử giải quyết từng vụ việc.

Thành phố chú trọng khâu phân loại đơn. Căn cứ nội dung, Ban tiếp dân thành phố chuyển trực tiếp đến các phòng, ngành chuyên môn hoặc phường, xã. Nếu nội dung đơn mang tính tổng hợp, trước khi chuyển đơn, Ban tiếp dân có trách nhiệm làm rõ với các phòng, đơn vị để xác định rõ đối tượng chủ trì và phối hợp tham mưu xử lý đơn thư theo chức năng, nhiệm vụ.

Trên cơ sở ứng dụng phần mềm quản lý đơn thư, các phòng, ngành, địa phương bám tiến độ thời gian giao giải quyết, trường hợp chậm giải quyết không có lý do chính đáng hoặc giải quyết không đến nơi đến chốn, UBND thành phố sẽ ban hành văn bản đôn đốc, chấn chỉnh, phê bình, nhắc nhở rõ tổ chức và cá nhân người đứng đầu.

Đồng thời, thành phố sẽ gửi văn bản nhắc nhở đến các phòng, ban và UBND các phường, xã để theo dõi thi đua, đồng thời xem xét khi bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển cán bộ...

bna_-bo-phan-tiep-nhan-va-tra-ket-qua-theo-co-che-mot-cua-tai-ubnd-thanh-pho-vinh.-anh-mai-hoa.jpg
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "một cửa" tại UBND thành phố Vinh. Ảnh: Mai Hoa

UBND thành phố Vinh cũng đã ban hành quy chế về trách nhiệm tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tranh chấp đất đai. Trong đó quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của từng phòng, ngành, địa phương và người đứng đầu các cấp.

Quá trình thành lập đoàn hoặc tổ công tác, vụ việc của phòng, ngành nào thì phòng, ngành đó làm trưởng đoàn; vụ việc có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều ngành thì Thanh tra thành phố sẽ làm trưởng đoàn.

Ngoài quy chế của UBND thành phố, Thành uỷ có quy chế phối hợp giữa các ngành khối nội chính, các ban xây dựng Đảng và, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể trong công tác kiểm tra, giám sát, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Đối với những vụ việc phức tạp, kéo dài, lãnh đạo thành phố trực tiếp khảo sát thực tế, tổ chức đối thoại với nhân dân hoặc tổ chức tiếp công dân trước khi đưa ra quyết định giải quyết, vừa đúng quy định pháp luật, vừa đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Đối với một số đơn thư được giải quyết và trả lời nhiều lần nhưng công dân không đồng ý, chưa được Chủ tịch UBND thành phố tiếp dân lần nào thì Ban tiếp dân công dân thành phố tiếp tục tham mưu để Chủ tịch UBND thành phố tiếp công dân để trả lời thấu đáo.

Trường hợp vụ việc đã được giải quyết thấu đáo, không có tình tiết nội dung mới, không có cơ sở giải quyết tiếp, thái độ của thành phố cũng rất kiên quyết chấm dứt việc giải quyết, tránh kéo dài, làm phức tạp tình hình.

Trong quá trình giải quyết đơn thư, ngoài tăng cường phối hợp giữa các phòng, ban chức năng và các địa phương, thành phố Vinh cũng tăng cường phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh trong giải quyết đơn thư, nhất là đơn thư phức tạp, kéo dài nhằm tạo sự thống nhất chung trong giải quyết.

Mặc dù công tác giải quyết đơn thư của thành phố đã có chuyển biến tích cực, tuy nhiên UBND thành phố cũng tự đánh giá: “Chất lượng giải quyết đơn thư ở một số đơn vị, địa phương chưa cao; tiến độ xử lý quá hạn, đơn thư vượt cấp. Một số đơn vị chưa nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ việc, thiếu giải pháp cụ thể, khả thi, thậm chí né tránh, đùn đẩy, đổ lỗi khách quan…, dẫn đến công dân gửi đơn nhiều lần, làm tăng số lượng và gây bức xúc trong cán bộ, nhân dân”.

Đây là vấn đề tiếp tục được UBND thành phố chấn chỉnh khắc phục để tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư trên địa bàn.