bna-diem-duong-le-mao-keo-dai-dang-ach-tac-chua-thi-cong-9762.jpg.webp
Điểm cuối đường Lê Mao hiện tại với dự án đường Lê Mao kéo dài đang ách tắc nhiều năm do thay đổi hình thức đầu tư và vướng mặt bằng nên năm 2024 mới khởi động lại. Ảnh: Nguyễn Hải

Theo thiết kế, đường Lê Mao kéo dài (giai đoạn 2) thuộc dự án nhóm B, giao thông đường bộ, cấp II; nền đường có chiều rộng 48 m, mặt đường rộng 26 m, dải phân cách giữa 8,0 m, vỉa hè 2 bên rộng 14 m. Ngoài phần đường, dự án có các hạng mục vỉa hè, cây xanh, hệ thống điện chiếu sáng, mương thoát nước với hố thăm, giếng thu, cửa xả theo thiết kế, đường cống chịu lực, chịu tải… theo chuẩn đô thị.

bna-ho-nha-ba-tran-thi-nghia-da-xuong-cap-1141.jpg.webp
Do dự án triển khai kéo dài nên 28 thửa đất với 28 hộ (nay lên 42 hộ) tại khối Tân Phượng, phường Vinh Tân sống trong cảnh tạm bợ, nhà cửa không thể sửa sang nhưng cũng chưa thể di dời. Trong ảnh hộ gia đình bà Trần Thị Nghĩa đang ở tạm. Ảnh: N.H

Trước đó, theo ông Nguyễn Ngọc Phong - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư TP Vinh: Sở dĩ giai đoạn 2 dự án đường Lê Mao thời gian thi công kéo dài là do vướng mắc về chủ trương, hình thức đầu tư.

bna-vi-tri-con-vuong-9865.jpg.webp
Vị trí đánh dấu (x) màu đỏ là các hộ còn vướng mặt bằng liên quan đến 28 thửa đất thuộc dự án đường Lê Mao kéo dài. Hiện tại, các phương án kiểm đếm tái định cư đang xây dựng nên chưa thể bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Đồ hoạ: N.H

Theo kế hoạch ban đầu, dự án đường Lê Mao (giai đoạn 2) có chiều dài khoảng 1,2 km, bắt đầu từ nút giao với đường Trần Phú đến đường Hồ Xuân Hương chạy ven sông Vinh, trong đó trên 800 m từ đường Trần Phú đến Cổng Khu đô thị mới Handico 30 theo hình thức BT (liên doanh đổi đất lấy công trình) đã hoàn thành cách đây 10 năm.

Theo kế hoạch, đoạn gần 400 m còn lại dự kiến được thi công nhưng do dự án được chuyển từ hình thức đầu tư BT sang đầu tư công, nên từ năm 2018 đến nay Ban phải làm lại hồ sơ, điều chỉnh dự án trình thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư.

Cùng với dự án đường Lê Mao kéo dài (giai đoạn 2), dự án đường Trần Hưng Đạo kéo dài (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư 151 tỷ đồng cũng sẽ được triển khai. Dự án gồm phần xây lắp 117,291 tỷ đồng, các chi phí tư vấn đầu tư, quản lý dự án, chi phí dự phòng và chi phí khác khoảng 35 tỷ đồng. Dự án này có chiều dài 481,8 m, trong đó 428 m đường và cầu Cửa Tiền III được thiết kế 1 nhịp vòm, bắc từ đường Lê Hồng Sơn qua sông Vinh có tổng chiều dài 53,8 m.

Theo thiết kế, đường Trần Hưng Đạo kéo dài (giai đoạn 2) bắt đầu từ điểm cuối đường Trần Hưng Đạo hiện tại chạy về hướng Nam, qua hồ cá Cửa Nam đến đường Hồ Hữu Nhân, quy hoạch rộng 35 m, trong đó thiết kế nền đường 35 m, mặt đường rộng 16 m, vỉa hè 2 bên rộng 19 m.

 

bna-nut-giao-duong-tran-hung-dao-voi-duong-le-hong-son-phuong-cua-nam-8937.jpg.webp
Nút giao giữa đường Trần Hưng Đạo kéo dài qua đường Lê Hồng Sơn, cạnh sông Vinh thuộc địa bàn phường Cửa Nam trước ngày khởi công. Ảnh: Nguyễn Hải