Các đại biểu tham gia nghi thức Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024.

Các đại biểu tham gia nghi thức Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024.

Câu chuyện “thật” của TH

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 16 năm ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 - 20/4/2024), Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) tổ chức Chương trình Lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam và Diễn đàn quốc tế Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 theo hình thức hybrid (kết hợp trực tiếp và trực tuyến) tại Hà Nội, cùng với hoạt động bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam.

Các hoạt động được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức trong đại chúng và cộng đồng doanh nghiệp về Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam và các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, đồng thời giúp trang bị thêm kiến thức cho cộng đồng doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển thương hiệu trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”, Diễn đàn năm nay có sự tham gia của các chuyên gia, diễn giả đến từ cơ quan quản lý nhà nước, Đại học RMIT (Úc) và một số doanh nghiệp có sản phẩm Thương hiệu Quốc gia.

Tại Diễn đàn, ông Arghya Mandal, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa TH (Tập đoàn TH) đã có bài trình bày “Tập đoàn TH - Quá trình xây dựng và phát triển các giá trị cốt lõi của Thương hiệu Quốc gia”. Điểm nhấn của bài chia sẻ chính câu chuyện “thật” của TH.

Ông Arghya Mandal kể, hơn 15 năm trước, TH được sáng lập và dẫn dắt bởi Nữ Doanh nhân Thái Hương - được biết đến là người phụ nữ có một bản lĩnh kiên định và một tấm lòng nhân hậu. Bà đã xây dựng thương hiệu TH: “True Happiness - Hạnh phúc đích thực” dựa trên giá trị cốt lõi “Vì sức khỏe cộng đồng”.    

Tại Việt Nam, bà Thái Hương là người tiên phong xây dựng nền nông nghiệp sạch, hữu cơ, tìm thấy chiếc chìa khóa vàng trong nông nghiệp Việt Nam bằng cuộc cách mạng ứng dụng công nghệ cao, khởi dựng Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa năm 2008, xác lập kỷ lục Trang trại bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao lớn nhất thế giới (2020) với quy mô tiệm cận 70.000 con, ghi tên ngành sữa Việt Nam trên bản đồ sữa thế giới.

Ngài Shimon Peres, Cố Tổng thống Nhà nước Israel, trong dịp đến thăm Việt Nam và Tập đoàn TH năm 2011 đã nhận xét: “Bà Thái Hương đã làm nên cuộc cách mạng sữa tại Việt Nam”.

Tạp chí Tài chính Forbes của Mỹ bình chọn bà vào Top 50 nữ doanh nhân quyền lực châu Á nhiều năm liên tiếp vì đã thay đổi bản chất ngành sữa tại Việt Nam. Bà cũng là doanh nhân duy nhất ở Việt Nam được bình chọn Giải thành tựu nổi bật cho đóng góp cộng đồng tại Dubai (UAE), Giải đại sứ thương mại toàn cầu (Mỹ); Giải thưởng Doanh nhân có trách nhiệm cộng đồng (châu Á); Giải vàng Doanh nhân của năm Stevie Award; Giải thưởng Nữ doanh nhân Quyền lực ASEAN tại Diễn đàn Tri thức Thế giới (Hàn Quốc), Top 10 phụ nữ vì sự phát triển bền vững tại châu Á...

Năm 2020, với những đóng góp to lớn cho xã hội và cộng đồng, bà Thái Hương đã được Nhà nước phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lao động Thời kỳ đổi mới.

Đặt lợi ích riêng trong lợi ích chung của Quốc gia

Ông Arghya Mandal nhấn mạnh: “TH là một tập đoàn doanh nhân yêu nước, đặt lợi ích riêng nằm trong lợi ích chung của quốc gia. Không tìm cách tối đa hóa lợi nhuận mà là hợp lý hóa lợi ích”.

Ông Arghya Mandal cho hay, Nhà sáng lập của chúng tôi đã khẳng định: "Con người là chủ thể của xã hội, là nguồn lực quyết định sự phát triển đất nước. Sự phát triển thể lực, trí lực và tâm hồn của mỗi cá nhân là rất quan trọng.

Một quốc gia chỉ vững mạnh khi con người được phát triển toàn diện cả thể lực và trí lực, trong đó yếu tố tiên quyết cho sự phát triển này không những là nguồn dinh dưỡng thiết yếu như lúa, gạo, thực phẩm và các sản phẩm sữa, mà cần có một chế độ chăm sóc sức khỏe bền vững.

Chính vì vậy, đầu tư vào phát triển thể lực và trí lực là phát triển nòi giống của dân tộc, là đầu tư vào phát triển bền vững mang tính chiến lược quốc gia".

Ông Arghya Mandal, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa TH (Tập đoàn TH) cho biết, TH chú trọng tới phát triển bền vững, có làm 'thật' mới có thể bền vững. 

Ông Arghya Mandal, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa TH (Tập đoàn TH) cho biết, TH chú trọng tới phát triển bền vững, có làm “thật” mới có thể bền vững. 

“Những dự án đầu tư của TH tập trung theo hướng ứng dụng công nghệ cao, khoa học công nghệ và khoa học quản trị đan xen vào nhau tạo ra những sản phẩm hàng hóa trong nông nghiệp với sản lượng và chất lượng theo chiều hướng phát triển bền vững và có lợi cho sức khỏe”, ông Arghya Mandal nói.

Với tôn chỉ đó, theo ông Arghya Mandal, tất cả sản phẩm của TH đều được xây dựng trên 5 giá trị cốt lõi: Vì sức khỏe cộng đồng; Hoàn toàn từ thiên nhiên; Tươi ngon - bổ dưỡng; Thân thiện với môi trường - Tư duy vượt trội; Hài hòa lợi ích.

Những giá trị đó đồng thời cũng là cam kết rõ ràng: Tập đoàn TH luôn nỗ lực hết mình “Vì tầm vóc Việt” bằng cách cung cấp những sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên - sạch, an toàn, tươi ngon và bổ dưỡng. Những giá trị cốt lõi mà TH theo đuổi cũng rất phù hợp với tiêu chí giá trị cốt lõi của Thương hiệu Quốc gia.

“Từ sữa tươi sạch đến các sản phẩm đồ uống tốt cho sức khỏe, thảo dược tự nhiên, thực phẩm sạch của TH đều gắn với chữ “true” - nghĩa là "thật": Sản phẩm thật, thật sạch, tự nhiên, dinh dưỡng và an toàn”, ông Arghya Mandal khẳng định.

TH đã làm “thật” như thế nào?

Trả lời cho câu hỏi này, ông Arghya Mandal cho hay, TH đã đầu tư chuỗi sản xuất khép kín từ đồng cỏ xanh tới ly sữa tươi sạch, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ 4.0 và khoa học quản trị đan xen vào nhau để tăng năng suất, tạo ra sản phẩm đạt chuẩn quốc tế với giá thành và chi phí hợp lý.

TH chú trọng tới phát triển bền vững. Có làm “thật” mới có thể bền vững. Chính sách phát triển bền vững của TH gồm 6 trụ cột: Dinh dưỡng và Sức khỏe, Môi trường, Con người, Giáo dục, Cộng đồng và Phúc lợi động vật. Phát triển bền vững được lồng ghép trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, điều đó góp phần tạo nên giá trị “thật”, sản phẩm “thật” và chất lượng, đạt thương hiệu quốc gia nhiều năm liền.

Trong những năm qua, chữ “thật” của TH cũng được khẳng định bằng mô hình kinh tế xanh - kinh tế tuần hoàn mà TH theo đuổi, áp dụng. Mô hình của TH đã được coi là điển hình, được nhiều cơ quan, ban ngành, đơn vị và tổ chức tham quan, học hỏi. Khi đến tham quan mô hình của TH, mọi người có thể thấy TH có đàn bò sữa lớn tiệm cận 70.000 con, những cánh đồng ngô, cỏ trải dài mênh mông và một quy trình sản xuất hoàn toàn khép kín…

“Cụm trang trại của chúng tôi năm 2020 đã được Liên minh kỷ lục thế giới công nhận Cụm trang trại bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao với quy trình sản xuất khép kín có quy mô lớn nhất thế giới. Đây là hệ thống trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung, quy mô công nghiệp với sự hoàn mỹ của quy trình chăm sóc và quản lý đàn bò theo công nghệ hiện đại nhất thế giới: Đàn bò được nghe nhạc, được uống nước sạch lọc bằng công nghệ tối tân, được tắm mát mỗi ngày…”, ông Arghya Mandal nói.

Trong những năm qua, chữ 'thật' của TH cũng được khẳng định bằng mô hình kinh tế xanh - kinh tế tuần hoàn mà TH theo đuổi, áp dụng.

Trong những năm qua, chữ “thật” của TH cũng được khẳng định bằng mô hình kinh tế xanh - kinh tế tuần hoàn mà TH theo đuổi, áp dụng.

Ông Arghya Mandal kể lại câu chuyện của 15 năm trước, năm 2008, cơn bão sữa Trung Quốc nhiễm Melamine có nguy cơ khiến cho hàng triệu trẻ em bị chảy máu thận đã khiến Nhà sáng lập của TH quyết tâm phải làm ra ly sữa tươi, sạch, chuẩn quốc tế vì tầm vóc Việt.

Thời điểm đó, thị trường sữa nước Việt Nam có đến 92% là sữa bột pha lại, việc ghi nhãn sữa còn nhập nhèm, thiếu minh bạch. TH đã tham gia hàng chục cuộc hội thảo, thảo luận đấu tranh nhằm minh bạch nhãn sữa và trở thành thương hiệu đầu tiên được phép ghi trên bao bì là sữa tươi sạch.

Cũng chính từ đây, người tiêu dùng mới có thêm thông tin để phân biệt sữa tươi và sữa bột pha lại (được ghi nhãn là sữa tiệt trùng), qua đó họ có quyền và có thông tin được lựa chọn những sản phẩm sữa tươi phù hợp.

Với sự tiên phong của TH, ngành sữa Việt Nam dần dịch chuyển sự phát triển trên cơ sở cạnh tranh lành mạnh. Đến nay, sữa nước chế biến từ sữa tươi đã đạt tỷ lệ gần 48%, trong đó TH chiếm tới 45% thị phần trong phân khúc.

Ông Arghya Mandal khẳng định: “Với các giá trị cốt lõi xuyên suốt hành trình phát triển, chúng tôi vừa đảm bảo chất lượng cao, vừa song song liên tục nghiên cứu, phát triển và sáng tạo, tiên phong cho ra đời các sản phẩm mới đón đầu nhu cầu khách hàng, đón đầu các xu hướng tiêu dùng. Từ sữa tươi sạch, đến đồ uống tốt cho sức khỏe, các sản phẩm từ thảo dược tự nhiên, thực phẩm sạch…".

Hiện nay, TH đã có gần 200 danh mục sản phẩm phù hợp với nhiều lứa tuổi khác nhau trong vòng đời của người tiêu dùng, sở thích với nhiều hương vị và tình trạng sức khỏe với nhiều chức năng. Ví dụ như các sản phẩm tự nhiên, giảm thiểu hoặc không sử dụng đường, giàu canxi, ít béo… được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Ông Arghya Mandal cho rằng, để có thể thực sự chắp cánh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, các doanh nghiệp cần đồng hành cùng chương trình trong các hoạt động quảng bá, truyền thông, hướng tới một mục tiêu chung, đó là phát triển, nâng tầm Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, từ đó chính các doanh nghiệp cũng được hưởng lợi.

“Thương hiệu doanh nghiệp là nền tảng của Thương hiệu Quốc gia. Một quốc gia tập hợp nhiều doanh nghiệp có thương hiệu tốt và uy tín sẽ nâng cao hình ảnh và vị thế của chính quốc gia đó. Và thương hiệu muốn kể câu chuyện của mình, câu chuyện của quốc gia, cần phải được truyền thông lành mạnh, nghiêm túc và chân chính.

Đây cũng chính là lý do mà Tập đoàn TH và cá nhân tôi đã cam kết đồng hành cùng chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, mong muốn trở thành một phần của sự phát triển này, đưa giá trị thực của sản phẩm Việt Nam, thương hiệu Việt Nam vươn xa”, ông Arghya Mandal bày tỏ mong muốn.

Tính đến năm 2023, Tập đoàn TH là doanh nghiệp đã 4 kỳ liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam với các tiêu chí: Chất lượng, Sáng tạo - Đổi mới, Năng lực tiên phong

Mới đây nhất, TH có 5 nhóm sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia, gồm Sữa tươi tiệt trùng TH true MILK, Kem TH true ICE CREAM, Sữa hạt TH true NUT, Nước tinh khiết TH true WATER và Nước uống sữa trái cây TH true JUICE milk. Đây đều là những dòng sản phẩm chủ lực, được chế biến từ sữa tươi sạch của trang trại TH cùng nguồn nước tinh khiết từ núi lửa triệu năm vùng Phủ Quỳ.

Ngoài ra, TH cũng là doanh nghiệp đã đồng hành cùng chương trình truyền hình Thương hiệu Quốc gia 2 năm liên tục, để lan tỏa những giá trị cốt lõi của Thương hiệu Quốc gia Việt Nam:

- Năm 2022, lần đầu tiên chương trình truyền hình Thương hiệu Quốc gia ghi dấu ấn riêng biệt trên sóng truyền hình Quốc gia VTV1 với màu sắc, nhận diện riêng biệt, trong đó Tập đoàn TH dưới sự lãnh đạo của bà Thái Hương là doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam duy nhất đồng hành cùng chương trình với kỳ vọng về sự lành mạnh, chân chính và nghiêm túc.

- Năm 2023, TH tiếp tục đồng hành với chương trình với phiên bản mới, tạo được ấn tượng sâu sắc với khán giả và người tiêu dùng.