Chiều 25/8, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 8/2023 của UBND tỉnh.

Các đồng chí: Nguyễn Nam Đình - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Bùi Thanh An - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng tham dự phiên họp.

bna-img-2288-4948.jpg.webp
Toàn cảnh phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh. Ảnh: Phạm Bằng

NHIỀU ĐIỂM SÁNG TRONG BỐI CẢNH KHÓ KHĂN

Tại phiên họp, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ban, ngành đã tập trung thảo luận tình hình kinh tế - xã hội; tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước tháng 8, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm tháng 9/2023.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình đề nghị UBND tỉnh bổ sung dự thảo Nghị quyết về học phí năm 2023-2024 để trình HĐND tỉnh tại kỳ họp chuyên đề sắp tới; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ tài liệu để các ban của HĐND tỉnh tiến hành thẩm tra.

bna-img-2428-3668.jpg.webp
Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Phạm Bằng

Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, trong tháng 8, bối cảnh khó khăn chung nhưng tình hình kinh tế của tỉnh có những chuyển biến tích cực. Khu vực nông nghiệp duy trì sản xuất ổn định, công nghiệp bắt đầu có chuyển biến.

Điểm sáng của tháng 8 cũng như 8 tháng đầu năm là kết quả thu hút đầu tư với tổng số vốn cấp mới và tăng thêm hơn 28.834 tỷ đồng, trong đó vốn cấp mới hơn 26.103 tỷ đồng, tăng 2,6% về số dự án và tăng 1,4 lần về tổng vốn đăng ký so với cùng kỳ. Trong đó, vốn đầu tư nước ngoài đang có những tín hiệu, kết quả tích cực để vượt mốc 1 tỷ USD.

bna-ct2img-2498-5801.jpg.webp
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận phiên họp. Ảnh: Phạm Bằng

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, một trong những nguyên nhân để tỉnh đạt kết quả trên là thái độ của tỉnh đối với các nhà đầu tư đang được đánh giá tốt. Thể hiện, thời gian giải quyết thủ tục đối với nhà đầu tư rất nhanh, đơn cử việc cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư Tập đoàn Shandong Innovation Metal Technology (Trung Quốc) chỉ trong 5 ngày làm việc.

Mặt khác, tỉnh đã tổ chức được nhiều hoạt động văn hoá, thể thao sôi động với chuỗi hoạt động Festival Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh và giải chạy Marathon “Về miền ví, giặm”; qua đó thu hút nhiều du khách đến Nghệ An, lan toả hình ảnh về quê hương, con người, văn hoá của Nghệ An. Tình hình đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được duy trì; không khí phấn khởi tại các địa phương trong ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

bna-img-2378-9828.jpg.webp
Các đại biểu tham dự phiên họp. Ảnh: Phạm Bằng

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng nhấn mạnh, tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và kết quả thu ngân sách của tỉnh gặp nhiều khó khăn; giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia còn chậm; cải cách hành chính có chuyển biến nhưng còn nhiều tồn tại ở một số ngành, địa phương.

SỚM ĐƯA NGHỊ QUYẾT SỐ 39 VÀO CUỘC SỐNG

Nhấn mạnh những nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành chủ động bám sát, nắm chắc tình hình, kịp thời giải quyết các vấn đề cho người dân, doanh nghiệp; rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao của ngành trong kịch bản tăng trưởng để cố gắng, phấn đấu đạt mức cao nhất đề ra.

Trong đó, ngành Nông nghiệp chủ động các biện pháp phòng chống thiên tai, đặc biệt là tại khu vực có nguy cơ sạt lở, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Ngành Công Thương chủ động rà soát, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và triển khai các nhiệm vụ lớn của ngành.

bna-img-2360-3144.jpg.webp
Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự phiên họp. Ảnh: Phạm Bằng

Về nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 9, người đứng đầu UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành chuẩn bị kỹ lưỡng, đầy đủ, chất lượng các nội dung trình kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh vào đầu tháng 9.

Đặc biệt, các sở, ngành chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho hội nghị quán triệt Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, hoàn thiện ý kiến góp ý vào Chương trình hành động của Chính phủ; hoàn thiện Chương trình hành động của Tỉnh uỷ.

Phải làm sao lan toả, truyền cảm hứng, tạo ra động lực ngay từ đầu để thực hiện hiệu quả các mục tiêu trong Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị. Mặt khác, phải tổ chức thực hiện ngay, sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống, biến Nghị quyết thành nguồn lực, động lực cụ thể cho sự phát triển của tỉnh.

bna-img-2381-6315.jpg.webp
Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự phiên họp. Ảnh: Phạm Bằng

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động phối hợp các cơ quan hoàn thiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện các dự án trọng điểm, quan trọng của tỉnh là Dự án Cảng nước sâu Cửa Lò, Dự án Nhiệt điện khí LNG tại thị xã Hoàng Mai và dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Vinh.

Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam cần hoàn thiện thủ tục để khởi công dự án Khu công nghiệp Thọ Lộc - VSIP 2 Nghệ An trong tháng 9; tháo gỡ vướng mắc, khó khăn việc triển khai dự án của các nhà đầu tư FDI, sớm đưa các dự án đi vào hoạt động.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các ngành có giải pháp căn cơ để thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trong điều kiện khó khăn, cố gắng đạt và vượt dự toán HĐND tỉnh giao; không thực hiện những khoản chi không cần thiết.

bna-img-2362-6751.jpg.webp
Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự phiên họp. Ảnh: Phạm Bằng

Các sở, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ giải ngân theo Kết luận tại hội nghị giao ban toàn tỉnh về giải ngân vốn đầu tư công, 3 chương trình mục tiêu quốc gia và chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, yêu cầu các đơn vị có kết quả giải ngân dưới mức bình quân chung của tỉnh 10 ngày/lần báo cáo những công việc đã làm được.

Về lĩnh vực văn hoá - xã hội, người đứng đầu UBND tỉnh yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tạo tập trung chuẩn bị tốt công tác khai giảng năm học mới, đặc biệt phải đảm bảo đủ sách giáo khoa, giáo viên, có giải pháp ngăn chặn việc lạm thu trong trường học.

Sở Nội vụ rà soát, báo cáo UBND tỉnh việc tuyển giáo viên mầm non tại các địa phương. Ngành Y tế chủ động tăng cường công tác khám sức khoẻ, phòng chống dịch. Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội quan tâm thực hiện nhiệm vụ kết nối cung - cầu lao động, tạo việc làm, đảm bảo chế độ cho các đối tượng chính sách.

bna-img-2345-9738.jpg.webp
Đại diện các đơn vị thuộc cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh tham dự phiên họp. Ảnh: Phạm Bằng

Về công tác cải cách hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải làm thực chất hơn, có hiệu quả rõ nét hơn. Các sở, ngành, địa phương cần chấn chỉnh thái độ, ý thức, trách nhiệm, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, để giúp cho công việc của tỉnh thuận lợi hơn, đạt kết quả tích cực hơn. Sở Thông tin và Truyền thông chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, các ngành cần đảm bảo quốc phòng - an ninh, giữ vững trật tự an toàn xã hội để tạo môi trường ổn định cho tỉnh phát triển; giải quyết các vấn đề bức xúc ở cơ sở, tránh phát sinh các điểm nóng.

Phạm Bằng