Về kiến nghị của cử tri Hội Người cao tuổi xã Quỳnh Lâm, Sở Y tế đã trả lời tại Văn bản số 235/SCT-QLNL ngày 01 tháng 2 năm 2022.

1. Về kiến nghị: “Triển khai chương trình cho người cao tuổi các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh không chỉ giao cho Viện Mắt Nghệ An mà nên giao cho các Bệnh viện chuyên ngành về Mắt”.

Nhằm nâng cao công tác chăm sóc mắt cho cộng đồng, giảm thiểu tối đa tình trạng mù lòa, Sở Y tế đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 44/KH-UBND ngày 21/01/2022 về việc phòng chống mù lòa giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trên địa bàn tỉnh Nghệ An với mục tiêu tăng cường sự tiếp cận của người dân với dịch vụ chăm sóc mắt (dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt), giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa có thể phòng chống được; phấn đấu loại trừ các nguyên nhân chính gây mù lòa cho mọi người dân trên địa bàn tỉnh vào năm 2030. Nội dung kế hoạch có giao nhiệm vụ cho tất cả các cơ sở khám chữa bệnh có chuyên khoa mắt trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm tổ chức khám sàng lọc, cấp thuốc cho người cao tuổi tại các xã phường thị trấn trên địa bàn tỉnh. Vì vậy việc tổ chức chương trình khám sàng lọc không chỉ có Bệnh viện Mắt tỉnh đảm nhiệm. Tuy nhiên, để tránh chồng chéo khi tổ chức xuống địa bàn, Sở Y tế giao Bệnh viện Mắt tỉnh làm đầu mối, tổng hợp kế hoạch khám sàng lọc của tất cả đơn vị, sắp xếp lên lịch, phân chia khu vực đảm bảo tính hiệu quả, tránh chồng chéo giữa các đơn vị.

2. Về kiến nghị: Bệnh viện Mắt cần phải bố trí đủ trang thiết bị, nhân lực và thuốc men đáp ứng yêu cầu của người cao tuổi khi tổ chức các đợt khám cấp thuốc.

Về ý kiến này, căn cứ báo cáo của Bệnh viện Mắt Nghệ An, Sở Y tế giải trình như sau:

Ngày 31/03/2022 bệnh viện tổ chức khám sàng lọc tại Xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu cho 97 bệnh nhân và tư vấn hướng dẫn đi điều trị cho 43 bệnh nhân. Đoàn khám của Bệnh viện gồm 02 Bác sĩ và 02 Điều dưỡng, 02 nhân viên hỗ trợ, với các trang thiết bị 02 Sinh hiển vi khám bệnh, 02 bảng thử thị lực, đèn soi đáy mắt, cho nên đáp ứng đầy đủ cho khám sàng lọc tại cộng đồng.

Về cấp phát thuốc, vì đây là chương trình khám sàng lọc phát hiện các bệnh lý gây mù theo kế hoạch phòng chống mù lòa (không phải chương trình khám, cấp thuốc) nên bệnh viện không tiến hành cấp phát thuốc, thay vào đó khi khám và phát hiện các bệnh lý, bệnh nhân được tư vấn và hướng dẫn đến điều trị tại các cơ sở y tế.