tai-xuong.png
Hệ thống xử lý nước thải Bệnh viện Phổi Nghệ An

Về ý kiến của cử tri Thái Đình Lâm, Sở Y tế đã trả lời tại văn bản số 235/SCT-QLNL ngày 01 tháng 2 năm 2022, trong đó có nêu:

Ngày 13 tháng 9 năm 2022, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Ủy ban nhân dân huyện Nghi Lộc, Ủy ban nhân dân xã Nghi Vạn và Bệnh viện Phổi Nghệ An tổ chức làm việc, xác minh làm rõ nội dung nêu trên. Kết quả như sau:

Bệnh viện Phổi Nghệ An được thành lập từ năm 1957 với chức năng là bệnh viện cấp tỉnh chuyên khám, tư vấn và điều trị bệnh lao và bệnh phổi. Bệnh viện đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Báo cáo Đánh giá tác động môi trường Dự án mở rộng khuôn viên và nâng cấp Bệnh viện Phổi Nghệ An lên 415 giường bệnh tại xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An; Giấy phép xả thải số 17/GP-STNMT.NBH ngày 31/01/2018 của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Bệnh viện đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung, công nghệ AAO, công suất 250m3/ ngày-đêm. Nước thải sau khi xử lý được bệnh viện dẫn về lưu giữ tại 04 hồ chứa trong khuôn viên. Kết quả quan trắc chất lượng nước thải định kỳ tháng 3 và tháng 6 năm 2022 đạt QCVN 28:2010/BTNMT - Cột B, K=1 (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước thải y tế). Theo báo cáo của Bệnh viện, trước đây nước thải sau khi xử lý đạt QCVN 28:2010/BTNMT - Cột B được thải ra ngoài mương nước (mương tự đào của các hộ dân) theo giấy phép xả thải. Tuy nhiên, hiện nay người dân đã chặn không cho nước thải của Bệnh viện xả vào mương này. Một số thời điểm trời mưa lớn, nước từ hồ chứa chảy tràn ra ngoài mương cũ và chảy vào diện tích đất canh tác của người dân. Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành lấy 01 mẫu lấy tại hồ cuối trước khi chảy tràn ra ngoài môi trường. Kết quả phân tích: 01/13 chỉ tiêu vượt QCVN 28:2010/BTNMT - Cột B, K =1. Cụ thể: NH4+ vượt 1,19 lần.

Kết luận:

Nước thải của Bệnh viện hiện nay không có mương thoát ra ngoài (do mương thoát cũ đã bị lấp), lưu chứa vào 04 hồ trong khuôn viên, gặp trời mưa nước chảy tràn ra ngoài và chảy vào diện tích đất canh tác của người dân.

* Yêu cầu Bệnh viện Phổi Nghệ An

- Cải tạo hệ thống xử lý nước thải để nước sau xử lý đạt QCVN 28:2010/BTNMT - Cột B; khắc phục tình trạng nước thải từ Bệnh viện tràn ra khu vực canh tác của người dân.

- Lập hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường của Bệnh viện trong đó có nội dung rà soát, xác định hướng tuyến thoát thải và vị trí xả thải.

- Chấp hành nghiêm túc, đầy đủ các yêu cầu của Quyết định và nội dung Báo cáo Đánh giá tác động môi trường kèm theo đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt và quy định pháp luật liên quan.

* Đề nghị Ủy ban nhân dân huyện Nghi Lộc, Ủy ban nhân dân xã Nghi Vạn

- Thông báo cho cử tri về kết quả kiểm tra, xác minh phản ánh.

- Phối hợp với Bệnh viện để xác định hướng tuyến thoát thải và vị trí xả nước thải của Bệnh viện.

- Giám sát chặt chẽ việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của Bệnh viện, trong trường hợp phát hiện sai phạm (nếu có), tiến hành xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.