Về kiến nghị của cử tri Hồ Văn Hào, Sở Xây dựng trả lời tại văn bản số 209 /SXD-QLN ngày 19 tháng 01 năm 2023, cụ thể như sau:

  1. Về việc chủ đầu tư thu tiền góp vốn của người dân:

- Ngày 02/02/2021, Sở Xây dựng có các văn bản số 391/SXD-QLN và số 392/SXD-QLN thông báo dự án Khu đô thị Long Sơn 1, Khu đô thị Long Sơn 4 đủ điều kiện huy động vốn thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết với các tổ chức, hộ gia đình cá nhân.

Theo quy định tại Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP, đối với các trường hợp ký hợp đồng huy động vốn theo hình thức nêu trên, chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn này để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn.

- Ngày 29/4/2021, Sở Xây dựng có văn bản số 1317/SXD-QLN thông báo dự án Khu đô thị Long Sơn 2 đủ điều kiện được huy động vốn dưới hình thức bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 36 nhà ở trên các lô đất có ký hiệu LK1-01 đến LK1-13; LK2-01 đến LK2-13; LK4-01 đến LK4-10 và số 1316/SXD-QLN thông báo dự án Khu đô thị Long Sơn 4 đủ điều kiện huy động vốn dưới hình thức bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 71 nhà ở trên các lô đất có ký hiệu LK2-22 đến LK2-42; SL2-01 đến SL2-18 và SL2-36; SL1-01 đến SL1-10; LK3-01 đến LK3-16; LK5-10 đến LK5-14 (Ký hiệu các lô đất theo quy hoạch chi tiết xây dựng đã được UBND tỉnh phê duyệt).

Tại khoản 1 Điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định về thanh toán trong mua bán bất động sản hình thành trong tương lai: “Việc thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng bất động sản nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng; trường hợp bên bán, bên cho thuê mua là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì tổng số không quá 50% giá trị hợp đồng.

Trường hợp bên mua, bên thuê mua chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì bên bán, bên cho thuê mua không được thu quá 95% giá trị hợp đồng; giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua.

Đối với các nhà ở tại Khu đô thị Long Sơn 2 và Khu đô thị Long Sơn 4 đã được Sở Xây dựng thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai thì chủ đầu tư được phép ký hợp đồng mua bán nhà ở riêng lẻ, tiến độ thanh toán theo quy định nêu trên; Đối với các nhà ở còn lại của dự án, chủ đầu tư chưa được phép ký hợp đồng mua bán.

- Đối với Khu đô thị Long Sơn 1: Hiện nay Sở Xây dựng chưa có văn bản thông báo dự án đủ điều kiện huy động vốn dưới bất cứ hình thức nào, vì vậy chủ đầu tư chưa được phép ký hợp đồng huy động vốn đối với dự án này.

- Các trường hợp chủ đầu tư vi phạm các điều khoản trong hợp đồng (nếu có), đề nghị công dân khởi kiện ra Tòa án nhân dân để được giải quyết theo quy định của pháp luật dân sự.

  1. Về việc dừng thực hiện dự án:

Theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp thì các dự án Khu đô thị Long Sơn 1, 2, 4 đang trong thời hạn tiến độ thực hiện. Các cơ quan nhà nước không đình chỉ thi công hoặc yêu cầu dự án phải dừng thực hiện.

  1. Về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:

- Tại khoản 3 Điều 26 Luật Nhà ở năm 2014 quy định về trách nhiệm của chủ đầu tư:Xây dựng nhà ở và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong dự án theo đúng quy hoạch chi tiết, nội dung quyết định chủ trương đầu tư dự án của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tuân thủ thiết kế, tiêu chuẩn diện tích nhà ở và tiến độ của dự án đã được phê duyệt”. Theo đó, chủ đầu tư các dự án Khu đô thị Long Sơn 1, 2, 4 phải xây dựng nhà ở để bán, không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi chưa xây nhà.

- Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được Sở Tài Nguyên và Môi trường thực hiện theo trình tự, thủ tục tại khoản 22 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP của Chính phủ Sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai.