Dây chuyền chế biến bột cá của Công ty TNHH thủy sản Bắc Miền Trung ở Quỳnh Thuận, Quỳnh Lưu

Về kiến nghị của cử tri Trần Xuân Dũng, Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời như sau:

  1. Về nội dung phản ánh của Công ty TNHH thủy sản Bắc Miền Trung

Công ty đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 330/QĐ-UBND ngày 20/01/2017; Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước số 09/GP-STNMT ngày 10/3/2017; Giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường số 14/GXN-STNMT ngày 06/8/2019 của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Năm 2022, Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành kiểm tra và ban hành Quyết định số 46/QĐ-XPHC ngày 10/01/2022 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường với số tiền 60.000.000 đồng về hành vi xả khí thải, nước thải vượt QCVN. Đồng thời, yêu cầu Công ty khắc phục các tồn tại.

Đến nay, Công ty đã khắc phục các nội dung sau: Đã làm hệ thống gom nước chảy tràn tại khu vực Xiclon (khu vực xử lý khí thải); đã lắp thêm hệ thống dập hơi nối dài nhằm hạn chế khí thải ra ngoài; đã nối dài hệ thống lò đốt hơi thêm 10m nhằm hạn chế bụi thải. Công ty có hợp đồng thu gom, vận chuyển, xử lý và chuyển giao xử lý chất thải nguy hại với Công ty CP xử lý môi trường Nghệ An (thời gian từ ngày 05/9/2022 đến ngày 05/9/2023); Công ty đang làm Báo cáo đề xuất để gửi đến cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép môi trường.

Giải pháp trong thời gian tới: Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Lưu, Ủy ban nhân dân xã Quỳnh Thuận tiếp tục giám sát công tác bảo vệ môi trường đối với Công ty, xử lý kịp thời các nội dung phán ánh của Nhân dân.

  1. Về nội dung phản ánh của Công ty TNHH Hải An

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Lưu: Công ty TNHH Hải An đã chuyển sang hình thức kinh doanh thương mại từ năm 2020, Công ty chỉ mua bột cá về đóng bao và bán cho các Công ty khác. Công ty không có công đoạn chế biến từ nguyên liệu cá tươi nên không có nước thải sản xuất thải ra ngoài môi trường.