Về kiến nghị của cử tri xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời như sau:
- Cảng cá Lạch Quèn là cảng cá lớn nằm trên địa bàn 2 xã Quỳnh Thuận và Tiến Thủy huyện Quỳnh Lưu và là cảng có lưu lượng tàu thuyền khai thác thủy sản lớn thường xuyên ra vào. Giai đoạn 2019-2024, Sở Nông nghiệp và PTNT đang làm chủ đầu tư dự án: Xây dựng hạ tầng dịch vụ nghề cá tại Lạch Quèn theo Nghị quyết số 35/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của HĐND tỉnh, dự án đã kết thúc vào 31/12/2024, trong đó có hạng mục nạo vét trước bến luồng tàu chiều dài khoảng 3.500m và các vũng quay vòng trước nên cơ bản đáp ứng được yêu cầu tàu vào ra cập cảng.
- Hiện nay Cầu Lạch Quèn (KM27+196) do Ban Quản lý dự án - Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư đang xây dựng chưa hoàn thiện, chưa thanh thải lòng sông khu vực thi công (từ trụ T4 tới cao độ -2,5m) và nạo vét lòng sông (từ trụ T6 ‑ trụ T7) và các chướng ngại trên luồng nên có lúc tàu thuyền ra vào còn bị cản trở. Bên cạnh đó những đoạn chưa được nạo vét đang bị bồi đắp, đặc biệt từ phía chân cầu Lạch Quèn trở ra đầu cửa lạch, tàu thuyền ra vào lạch phải chờ thủy triều đủ lớn mới hoạt động được.
Sở Nông nghiệp và PTNT đã nắm bắt được thực tế, tiếp thu nội dung này. Tình hình 06 vùng cửa biển Lạch Hội, Lạch Lò, Lạch Vạn, Lạch Quèn, Lạch Thơi, Lạch Cờn thời gian qua, tình trạng phù sa bồi lắng tại cửa biển ngày càng trở nên nghiêm trọng. Đặc điểm vùng cửa biển Lạch Quèn dòng chảy nội địa từ sông Mơ, lưu vực nhỏ, dòng chảy yếu, không đủ đẩy cát, phù sa ra biển, do đó tình trạng bồi lắng luồng lạch, diễn ra thường xuyên và ngày càng trầm trọng.
Theo quy định mới tại Nghị định số 57/2024/NĐ-CP ngày 20/5/2024 của Chính phủ về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa thì Sở Giao thông vận tải là đơn vị chủ trì; để đảm bảo các hoạt động khai thác, đánh bắt hải sản, Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ phối hợp với Ngành Giao thông vận tải khảo sát, đánh giá cụ thể đề xuất UBND tỉnh, HĐND tỉnh xem xét nghiên cứu việc nạo vét luồng lạch, cũng như các giải pháp chống bồi lấp trong thời gian tới để đảm bảo hoạt động tàu thuyền khai thác thủy sản cũng như các hoạt động thương mại khác trên khu vực này theo đúng quy định của Nhà nước về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa.