Một góc huyện Hưng Nguyên

Về kiến nghị của cử tri xã Hưng Thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trả lời như sau:

Công ty TNHH MTV Thuỷ lợi Nam Nghệ An, sau khi nhận được kiến nghị của cử tri, Xí nghiệp Thủy lợi Hưng Nguyên và xã Hưng Thông đã kiểm tra hiện trường vào ngày 14/2/2023, như sau:

Trạm bơm Hưng Xuân do Xí nghiệp Thủy lợi Hưng Nguyên (thuộc Cty TNHH MTV Thuỷ lợi Nam) quản lý. Trạm phục vụ tưới cho diện tích sản xuất nông nghiệp của xã Hưng Xuân và Hưng Lam nay là xã Xuân Lam. HTX Hưng Thông có 40 ha đất sản xuất nông nghiệp giáp ranh xã Xuân Lam do Trạm bơm của địa phương phục vụ tưới đến nay số diện tích này huyện đã đề nghị Trạm bơm Hưng Xuân phục vụ tưới thẳng. Nguồn nước được cấp từ kênh N1-5 có chiều dài 600m, bằng bê tông cốt thép hiện đang còn tốt là kênh nhánh của trạm bơm Hưng Xuân.

- Việc tràn kênh là có xảy ra những năm 2020 trở về trước, do kênh N1-5 cấp nước cho 2 tuyến kênh nội đồng, sau khi một trong hai tuyến đủ nước, tổ Thủy nông đóng phai ngăn thì lượng nước dồn ngược lại gây tràn ở vị trí kênh có cao trình thấp.

- Từ năm 2021 đến nay, Trạm bơm Hưng Xuân và tổ điều hành Thủy nông xóm Hồng Phong đã kết hợp chặt chẽ trong việc điều tiết lưu lượng, để đảm bảo tưới đầy đủ, hiệu quả và không để xảy ra hiện tượng tràn kênh. Hiện nay, do cao trình tuyến kênh không đồng nhất nên nước trong kênh có một số vị trí tràn bờ, nhưng cơ bản thấp hơn đỉnh bờ kênh khoảng 20cm.

Vì vậy, để phục vụ tưới ổn định lâu dài, tránh tình trạng tràn kênh gây thất thoát nước, thời gian phục vụ kéo dài ảnh hưởng môi trường cảnh quan của nhân dân tại vị trí tràn kênh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ kiến nghị UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ kinh phí để nâng cấp tôn cao 2 bờ kênh đoạn đầu kênh N1-5 để nâng cao lưu lượng cấp nước, để qua đó đáp ứng nguyện vọng của cử tri xã Hưng Thông đã nêu trên.