bna-xuan-duong-5963-1.jpg

Về kiến nghị của cử tri Ngô Sỹ Thắng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trả lời tại Công văn số 245/SNN – KHTC ngày 01 tháng 02 năm 2023, trong đó có nêu:

Hồ chứa nước Đình Dù, xây dựng năm 1969, tại xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu. Hồ có dung tích 1,73 triệu m3 nước; diện tích lưu vực 3,8km2; cấp nước tưới cho 91,7 ha đất sản xuất nông nghiệp của xã Diễn Lâm. Công trình được nâng cấp đầu mối gồm đập, cống, tràn năm 2010. Tràn xả lũ là tràn tự do, gồm 2 tràn: Tràn chính là tràn đỉnh rộng, bề rộng 30,2m; tràn phụ là tràn bãi, rộng 20m.

Tràn xả lũ hồ chứa nước Đình Dù là tràn tự do, mỗi khi nước hồ lớn sẽ tự động tràn qua, nhằm tiêu lượng nước thừa đảm bảo an toàn đập; không có tác động của cán bộ quản lý công trình vào việc điều tiết này.

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân xã Diễn Lâm: Phía hạ lưu tràn xả lũ có một đập đất có cống điều tiết đóng mở V1, để tích nước thừa dâng tưới cho khoảng 30ha lúa và màu của xóm 7 xã Diễn Lâm. Hàng năm, khi mùa mưa lụt, tràn xả lũ vận hành với lượng nước qua tràn lớn thì đập ngăn nước mở hết cửa cống vẫn không tiêu thoát kịp gây ngập úng cho các hộ dân sống xung quanh khu vực hạ lưu tràn. Vì vậy, nhân dân thường phải tự đào phá một phần đập đất để tiêu thoát nước nhanh hơn, sau đó đắp để trữ nước đồng thời làm đường đi lại sản xuất. Do vậy, nhân dân xóm 7 xã Diễn Lâm mong muốn được nhà nước đầu tư hệ thống ngăn nước kiên cố và đảm bảo tiêu thoát nước ko gây ngập úng cho các hộ dân xung quanh hạ lưu tràn xả lũ.

Trong đợt mưa do hoàn lưu bão số 4, lượng mưa rất lớn trên 700mm đã làm ngập lụt phía hạ lưu tràn ảnh hưởng tới nhà cửa và hoa màu của nhân dân. Ủy ban nhân dân xã Diễn Lâm đã cho kiểm tra, thống kê thiệt hại để hỗ trợ cho nhân dân theo quy định tại Nghị định 02/2017/NĐ-CP ngày 09/01/2017 về hỗ trợ thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh.