Thị xã Hoàng Mai

Kiến nghị của cử tri Lê Anh Tuấn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trả lời như sau:

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân xã Quỳnh Lộc, tuyến kênh tiêu 3B như phản ánh của cử tri chính là tuyến kênh Nhà Lê chảy từ giáp ranh tỉnh Thanh Hoá về thị xã Hoàng Mai qua xã Quỳnh Lộc đổ ra biển tại cửa Lạch Cờn, có chiều dài khoảng 7km. Tuyến kênh Nhà Lê có nhiệm vụ cấp nước cho sản xuất, đồng thời là kênh tiêu thoát lũ chính cho nước đổ về từ Thanh Hóa và vùng Bắc phường Quỳnh Thiện và xã Quỳnh Lộc. Đoạn phía thượng nguồn dài khoảng 5km từ Thanh Hóa đến khu công nghiệp Hoàng Mai I cơ bản đã được mở rộng, nạo vét, được kè đá 02 bên đảm bảo thông thoáng, không bị ách tắc.

Riêng đoạn phía hạ nguồn từ khu công nghiệp Hoàng Mai I đổ ra Lạch Cờn đi qua thôn 3B, xã Quỳnh Lộc dài khoảng 2 km đã bị bồi lắng lâu ngày chưa được nạo vét, cỏ cây mọc dày hai bên bờ cản trở dòng chảy, bên cạnh đó tại vị trí thôn 3B có một tràn ngăn mặn có khẩu độ tiêu thoát nước quá nhỏ kết hợp đường giao thông của người dân đi lại sản xuất được đắp từ năm 1977. Đoạn kênh này còn bị lần chiếm thu hẹp do một số hộ dân đắp ao nuôi trồng thủy sản, chính quyền địa phương đã nhiều lần giải tỏa nhưng chưa được.

Vì vậy, hàng năm khi có mưa lớn xẩy ra nước từ thượng nguồn đổ về thường xuyên gây ngập lụt vùng dân cư và vùng nuôi tôm thâm canh trên 120 ha tại thôn 3B xã Quỳnh Lộc ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và gây thiệt hại về tài sản và tôm nuôi của người dân.

Do đó, việc cử tri đề nghị nạo vét, gia cố đoạn kênh này là rất cần thiết, đảm bảo việc tiêu thoát lũ trong mùa mưa bão, nhằm bảo vệ tài sản của nhân dân, phát triển sản xuất và ổn định cuộc sống người dân vùng giáo thôn 3B, xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh giao thị xã Hoàng Mai rà soát, báo cáo đề xuất phương án cụ thể gửi về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để kiểm tra, tham mưu thực hiện việc nạo vét mương tiêu thoát lũ ở thôn 3B, qua đó đáp ứng nguyện vọng chính đáng của Nhân dân như ý kiến của cử tri Lê Anh Tuấn, Bí thư Đảng uỷ xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai đã nêu.