Một góc huyện Quỳ Châu

Về kiến nghị của cử tri bản Kẻ Nâm, xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời như sau:

Theo báo cáo của Công ty TNHH một thành viên Thuỷ lợi Tây Bắc: Tại bản Kẻ Nâm có đập Bình Ba. Hồ có dung tích chứa nhỏ, cấp nước tưới cho 7,5ha đất sản xuất nông nghiệp của bản Kẻ Nâm, xã Châu Bình. Đây là hồ chứa rất nhỏ không có tên trong danh mục hồ chứa của tỉnh (1.061 hồ chứa theo Nghị định số 114/2018/NĐ-CP ngày 04 tháng 09 năm 2018 của Chính phủ về về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước).

Hiện nay trong lòng hồ, phía thượng lưu có 3 hộ gia đình đang sinh sống và sản xuất nông nghiệp nên việc tích nước của đập cũng hạn chế không thể tích cao được. Tuy nhiên, hiện nay nguồn nước vẫn cấp đủ cho diện tích tưới.

Chi nhánh Thuỷ lợi Quỳ Châu mới cho sửa chữa, gia cố một số vị trí đập và cống lấy nước đảm bảo cấp nước. Việc đề xuất tu sửa, nâng cấp đập Bình Ba để đảm bảo ổn định đập chứ không thể nâng cao trình tích nước do ảnh hưởng các hộ dân trong lòng hồ và đất sản xuất nông nghiệp xung quanh hồ.