Về kiến nghị của cử tri Lang Thị Huyên, Sở nội vụ trả lời như sau:

Thực hiện Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở xóm, khối, bản, Sở Nội vụ đang xây dựng dự thảo Nghị quyết về người hoạt động không chuyên trách cấp xã, xóm và người tham gia trực tiếp công việc ở xóm, khối, bản, dự kiến trình HĐND tỉnh vào tháng 12/2023.

Tại Khoản 2, Điều 34, Nghị định số 33/2023/NĐ-CP quy định:

“2. Thực hiện khoán quỹ phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố. Ngân sách Trung ương khoán quỹ phụ cấp để chi trả hàng tháng đối với người hoạt động không chuyên trách ở mỗi thôn, tổ dân phố như sau:

a) Đối với thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên; tổ dân phố có từ 500 hộ gia đình trở lên; thôn, tổ dân phố thuộc đơn vị hành chính cấp xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; thôn, tổ dân phố thuộc đơn vị hành chính cấp xã ở khu vực biên giới, hải đảo được khoán quỹ phụ cấp bằng 6,0 lần mức lương cơ sở. Trường hợp thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên chuyển thành tổ dân phố do thành lập đơn vị hành chính đô thị cấp xã thì được giữ mức khoán quỹ phụ cấp bằng 6,0 lần mức lương cơ sở;

b) Đối với các thôn, tổ dân phố không thuộc quy định tại điểm a khoản 2 Điều này được khoán quỹ phụ cấp bằng 4,5 lần mức lương cơ sở;”

Như vậy, mức khoán phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xóm, khối, bản đã tăng thêm 20-30% so với quy định trước đây tại Nghị định số 34/2019/NĐ-CP, qua đó đáp ứng nguyện vọng của cử tri và cán bộ không chuyên trách ở xóm, khối, bản.